Ngày 15/11, TAND TP Đà Nẵng đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Kinh doanh thương mại giữa nguyên đơn là Công ty Cổ phần Bách Đạt An và bị đơn là Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam về việc “Tranh chấp hợp đồng đặt cọc môi giới đất nền”.

Trong phần làm thủ tục tại phiên tòa, phía nguyên đơn - Công ty Cổ phần Bách Đạt An (Công ty Bách Đạt An) vắng mặt không có lí do. Trong số 296 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nhiều người cũng vắng mặt.

Nêu ý kiến tại phiên tòa, đại diện VKS cho rằng, phía nguyên đơn vắng mặt không có lý do, 296 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có một số cá nhân và cơ quan nhà nước vắng mặt. Đây là phiên tòa triệu tập lần một nên VKS đề nghị HĐXX căn cứ theo quy định hoãn phiên tòa.

Đại diện bị đơn Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam (Công ty Hoàng Nhất Nam) cho rằng, phía nguyên đơn Công ty Bách Đạt An vắng mặt, để đảm bảo quyền lợi cho các bên,  đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa.

Đại diện UBND tỉnh Quảng Nam và một số đại diện người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thống nhất ý kiến hoãn phiên tòa. Đồng thời, đề nghị HĐXX có hình thức, phương án xử lý theo quy định đối với công ty này trong trường hợp vắng không lý do như vậy.

Bên cạnh đó, có một số ý kiến cho rằng Công ty Bách Đạt An là nguyên đơn vụ án nhưng lại vắng mặt không có lý do là coi thường pháp luật. Hàng trăm người dân đến từ khắp nơi trên cả nước, mỗi lần đến phiên tòa đều khó khăn trong việc đi lại... vì vậy, đề nghị HĐXX tiếp tục xét xử.

leftcenterrightdel
 Tại phiên tòa, phía nguyên đơn - Công ty Cổ phần Bách Đạt An (Công ty Bách Đạt An) vắng mặt không có lí do. Trong số 296 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nhiều người cũng vắng mặt.

Dựa trên quy định của pháp luật và ý kiến của các bên liên quan, HĐXX căn quyết định hoãn phiên tòa.

Tuy nhiên, sau phần công bố hoãn phiên tòa của Chủ tọa, nhiều người dân (người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan) quá bức xúc dùng chiếu làm băng rôn giăng nhiều nội dung: Bách Đạt trốn dân, Chính quyền cứu dân, Quảng Nam- Đà Nẵng cứu dân, Bách Đạt trả đất, Bách Đạt lừa dân...  gây náo loạn tại  sân tòa.

Cơ quan chức năng phải điều động lực lượng công an đến giải tán đám đông.

Theo đó, Công ty Bách Đạt An ký kết hợp đồng với Công ty Hoàng Nhất Nam phân phối đất nền thuộc các dự án Bách Đạt 1, 7B mở rộng, Hera Complex Riverside tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (Quảng Nam).

leftcenterrightdel
 Nhiều người dân (người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan) quá bức xúc dùng chiếu làm băng rôn gây náo loạn tại  sân tòa.

Đã có hơn 1000 người nộp tiền cho Hoàng Nhất Nam để giữ đất, trong đó rất nhiều người đã nộp đến 95% giá trị lô đất.

Tuy nhiên, sau đó Bách Đạt An đơn phương chấm dứt hợp đồng và kiện Hoàng Nhất Nam ra tòa vì cho rằng đối tác vi phạm hợp đồng.

 Nội dung đơn khởi kiện của Công ty Bách Đạt An yêu cầu tòa án giải quyết các nội dung: Chấm dứt Hợp đồng số 14/2017/HĐĐC/BĐA-CN ngày 14/07/2017 và các phụ lục đính kèm với Công ty Hoàng Nhất Nam, Thu hồi lại toàn bộ các lô đất theo Hợp đồng số 14/2017/HĐĐC/BĐA-CN ngày 14/07/2017 các phụ lục đính kèm với Công ty Hoàng Nhất Nam.

Buộc Công ty Hoàng Nhất Nam bồi thường hợp đồng 10%/giá trị hợp đồng do việc vi phạm dẫn đến bị chấm dứt hợp đồng tương đương. Số tiền yêu cầu bồi thường 10.669.430.000 đồng.

Đây là vụ án lớn, số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án là 296 người.

Lê Tâm