Nhắc đến Vân Hồ (Sơn La) nhiều người nhớ đến “trận đánh” sinh tử với tội phạm ma túy nổi tiếng ở bản Tà Dê, xã Lóng Luông. Trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy ở vùng biên, mấu chốt chiến thắng chính là sự mưu trí, lòng dũng cảm vô song và tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm của các cơ quan bảo vệ pháp luật địa phương này, trong đó có VKSND huyện Vân Hồ.

leftcenterrightdel
Phân công cán bộ Kiểm sát nắm chắc các địa bàn “điểm nóng”. 

Phối hợp hiệu quả việc tiếp nhận, xử lý thông tin tội phạm

Là huyện vừa tách ra từ huyện Mộc Châu chưa đầy 5 năm, Vân Hồ được xác định là một trong những huyện vùng cao khó khăn nhất của tỉnh Sơn La. Trong bối cảnh đó, tập thể cán bộ, Kiểm sát viên VKSND huyện Vân Hồ luôn đoàn kết, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Trong năm 2018, số lượng biên chế của đơn vị có nhiều biến động: có 1 Kiểm sát viên chuyển ngành, 1 Phó Viện trưởng đi học dài hạn; trụ sở làm việc của đơn vị chưa xây dựng xong, cán bộ phải di chuyển quãng đường rất dài để thực hiện nhiệm vụ cho nên có sự vất vả là không thể tránh khỏi. Trong khi đó, tình hình tội phạm trên địa bàn tiếp tục gia tăng, tình chất ngày càng phức tạp...

Vì vậy, đơn vị luôn chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc tiếp nhận và xử lý các thông tin tội phạm, thực hiện đầy đủ, kịp thời việc đối chiếu, thống kê tội phạm liên ngành. Từ công tác này, đã góp phần tránh để xảy ra sót, lọt thông tin về tình hình xử lý tội phạm giữa các cơ quan, liên ngành, qua đó đánh giá chính xác, đầy đủ tội phạm xảy ra trên địa bàn để có biện pháp đấu tranh phòng ngừa. Một yếu tố quan trọng quyết định thành công là công tác phối hợp với chính quyền địa phương được tăng cường, quy chế phối hợp giữa VKS và chính quyền cơ sở (UBND các xã) là cầu nối giữa cơ quan thực thi pháp luật với nơi xảy ra tội phạm; quy chế phối hợp đang phát huy hiệu quả tốt, mọi thông tin về tình hình tại cơ sở được đơn vị tiếp nhận và xử lý ngay. Do đó, chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, xử lý tin báo đã đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

leftcenterrightdel
Phối hợp với Tòa án cùng cấp xét xử lưu động nhiều vụ án nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân. Ảnh: P.V 

Ngoài nhiệm vụ thụ lý, kiểm sát tình hình tội phạm, đơn vị còn tập trung công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật của các cơ quan theo thẩm quyền, nghiên cứu, đánh giá tình hình vi phạm, tội phạm để có biện pháp tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương. Đặc biệt, công tác phối hợp giữa liên ngành được chú trọng bằng các biện pháp cụ thể, như: Chủ trì tổ chức hội nghị giao ban liên ngành khối tố tụng hình sự để đánh giá kết quả công tác phối hợp, đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác phối hợp năm 2019, chủ trì xây dựng và ký Quy chế phối hợp liên ngành nhằm nâng cao năng lực hoạt động của các cơ quan tư pháp; VKS đã chủ trì phối hợp với Thanh tra huyện ký kết quy chế phối hợp trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; phòng, chống tham nhũng. Đây là bước quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan với Viện kiểm sát trong công tác tiếp nhận, xử lý tình hình tội phạm.

Tìm ra nguyên nhân của tội phạm qua công tác kiểm sát

Qua công tác kiểm sát, đơn vị đã tập trung đánh giá nguyên nhân của tình hình tội phạm, các sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý để tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương về các giải pháp phòng ngừa tội phạm, các vi phạm, thiếu sót của các cơ quan tiến hành tố tụng để kiến nghị yêu cầu khắc phục. Năm 2018, với 3 kiến nghị đã ban hành (đạt 100% chỉ tiêu đề ra), các chuyên đề, kiến nghị của VKS đem lại hiệu quả cao tại địa phương, có sức lan tỏa trong công tác tuyên truyền, giáo dục. Trong đó có 1 chuyên đề về thực trạng, nguyên nhân và giải pháp đấu tranh phòng chống vi phạm, tội phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách xã trên địa bàn. Qua chuyên đề, VKS đã kiến nghị với cấp ủy, chính quyền địa phương có giải pháp ngăn ngừa vi phạm, tội phạm về lĩnh vực sử dụng ngân sách xã… 

Trong quá trình kiểm sát việc giải quyết các tin báo, tố giác tội phạm và khởi tố, điều tra các vụ án hình sự, VKSND huyện Vân Hồ nhận thấy: Tình hình tội phạm trộm cắp tài sản là gia súc, xe máy có dấu hiệu gia tăng cả về số vụ và hậu quả thiệt hại, xâm hại trực tiếp đến tài sản của tổ chức và cá nhân, ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an xã hội. Để phòng ngừa loại tội phạm nêu trên, VKSND huyện Vân Hồ đã ban hành kiến nghị đối với UBND 14 xã trên địa bàn huyện để phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản; VKS cũng đã ban hành kiến nghị đối với Cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Hồ về vi phạm, thiếu sót trong việc ghi lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khi xác minh, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm không phải là cán bộ điều tra đã được phân công. 

leftcenterrightdel
Cán bộ VKSND huyện Vân Hồ chia sẻ, giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn mình phụ trách. 

Trong công tác kiểm sát thi hành án hình sự: VKSND huyện Vân Hồ đã tổ chức kiểm sát chặt chẽ việc ban hành quyết định và tổ chức thi hành án, với tổng số 152 bị án được thi hành đúng pháp luật. Để nâng cao hiệu quả công tác này, đơn vị đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng để tổ chức thực hiện, đó là: Định kỳ hàng tháng cử cán bộ trực tiếp xác minh việc chấp hành pháp luật đối với các trường hợp hoãn, tạm đình chỉ thi hành án; Thường xuyên đôn đốc Cơ quan thi hành án hình sự có biện pháp truy bắt đối với các trường hợp trốn thi hành án.

Trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác quản lý, giáo dục các bị án được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ và phúc tra kết quả thực hiện kiến nghị của VKS tại 9/9 UBND xã trong huyện (đạt 100% số xã, vượt chỉ tiêu 100%, đạt kế hoạch 100%), qua kiểm sát đã tìm ra nguyên nhân của những tồn tại ở cấp xã trong công tác thi hành án một phần là do Cơ quan thi hành án hình sự (THAHS) chưa đôn đốc hướng dẫn theo quy định; ban hành 1 kiến nghị đối với Cơ quan THAHS Công an huyện Vân Hồ trong công tác thi hành án; Trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác THAHS tại Cơ quan THAHS Công an huyện Vân Hồ; Tham gia phiên họp xét miễn giảm thời gian thử thách án treo, giảm thời hạn chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ cho 6 bị án để có biện pháp khuyến khích các bị án chấp hành tốt các quy định của pháp luật, có nhiều tiến bộ trong quá trình chấp hành án. 

Các tổ chức, đoàn thể như: Công đoàn, Đoàn thanh niên hoạt động nề nếp, có hiệu quả. Công tác chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động được đảm bảo. Các tổ chức, đoàn thể có phong trào hoạt động sôi nổi. Kết quả tổng kết năm, các tổ chức, đoàn thể được cấp trên công nhận vững mạnh xuất sắc, được đề nghị tặng bằng khen. Kết quả kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ của VKSND tỉnh đối với VKSND huyện Vân Hồ, được đánh giá cao và là điển hình để nhân rộng trong ngành. Trong thành tích chung của đơn vị có vai trò của tập thể lãnh đạo Viện và cá nhân Viện trưởng Trần Công Tiến.

Xuân Hưng