Áp dụng chiến thuật điều tra phù hợp, lập luật sắc bén

Đó là những lời nhận xét mà đồng nghiệp cũng như cấp dưới dành cho anh Nguyễn Ngọc Tuyến, Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Nam.

Sinh ra và lớn lên tại quê hương Hà Nam anh hùng, trong một gia đình có truyền thống cách mạng, cha anh nguyên là Viện trưởng VKSND huyện Kim Thanh, nay là huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam từ những năm 1967, với trên 30 năm hoạt động trong ngành KSND, ông được cấp ủy, chính quyền địa phương và Viện KSND tối cao tặng nhiều phần thưởng cao quí. Niềm tự hào đó đã thôi thúc anh trở thành những cán bộ KSND thực thụ nối nghiệp cha mình.

Sau khi tốt nghiệp Trường trung cấp kiểm sát thành phố Hồ Chí Minh khóa 8 năm 1981, đến năm 1982, anh về công tác tại Viện KSND tỉnh Bến Tre, rồi được điều động về Viện KSND thị xã Hà Nam, tỉnh Hà Nam, được bổ nhiệm KSV sơ cấp vào năm 1987. Với sự cố gắng phấn đấu, trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, từ 2010 đến nay là Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Đại biểu HĐND, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Hà Nam.

leftcenterrightdel
Với anh Nguyễn Ngọc Tuyến, đến với ngành Kiểm sát là cái duyên và cái nghiệp
Gần 40 năm công tác trong ngành Kiểm sát, bằng tình yêu, sự đam mê và nhiệt huyết, tận tụy với nghề, anh luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, đặc biệt trong lĩnh vực thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án hình sự. Anh đã trực tiếp làm và chỉ đạo nhiều vụ án phức tạp, nghiêm trọng, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm và có nhiều quan điểm nhận thức, đánh giá chứng cứ khác nhau nhưng đều được anh áp dụng chiến thuật điều tra phù hợp, lập luật sắc bén, kết quả người chủ mưu cầm đầu, chỉ đạo thực hiện hành vi phạm tội bị đưa ra xét xử nghiêm minh trước pháp luật.

Một vụ án mà anh không bao giờ quên đó là vụ giết người xảy ra tại xã ở Chính Lý, huyện Lý Nhân. Đây là vụ án có một số tình tiết và diễn biến phức tạp đòi hỏi sự cố gắng và kinh nghiệm giải quyết nhất định. Anh trực tiếp củng cố lấy lời khai nhân chứng, làm rõ mâu thuẫn giữa dấu vết trên thên thể nạn nhân với hung khí mà đối tượng sử dụng, tiến hành thực nghiệm điều tra vạch trần sự khai báo gian dối, che giấu cho đồng bọn của can phạm, kết quả đối tượng cầm đầu cũng bị bắt. Qua vụ án này anh được Lãnh đạo viện cử đi báo cáo điển hình toàn quốc tại Viện KSND tối cao năm 2000.

leftcenterrightdel
Đ/c Phạm Sỹ Lợi,  Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam trao bằng khen của tỉnh cho Viện trưởng Nguyễn Ngọc Tuyến

Ngoài ra, nhiều vụ giết người có đồng phạm khác, ban đầu chỉ bắt được người đồng phạm, nhưng anh bằng các biện pháp điều tra, yêu cầu của anh những kẻ chủ mưu đều lần lượt bị bắt…Hay gần đây là vụ Thọ “Sứt” phạm tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, giết người và nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng khác được Viện KSND tối cao ủy quyền thực hành quyền công tố anh đều chỉ đạo kịp thời báo cáo cấp ủy và Viện KSND tối cao, tạo sự đồng thuận trong lãnh đạo chỉ đạo giữa cấp trên và cấp dưới, xử lý nghiêm minh bị cáo, phát huy tác dụng giáo dục riêng và răn đe phòng ngừa chung...

Đặc biệt, anh Nguyễn Ngọc Tuyến chia sẻ, trong lúc toàn Ngành đang xây dựng Luật tổ chức Viện KSND năm 2014 theo tinh thần Hiến Pháp 2013 và Nghị Quyết 08,49 của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp, nâng tầm Cục điều tra Viện KSND tối cao thành Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao, tăng thẩm quyền cho Cơ quan điều tra không chỉ điều tra các tội xâm phạm hoạt động tư pháp thông thường mà điều tra cả vụ án tham nhũng trong hoạt động tư pháp do cán bộ là ĐTV, Thẩm phán, KSV…thực hiện.

Thời điểm đó, ở huyện Thanh Liêm xảy ra vụ án, Viện kiểm sát truy tố 3 bị cáo về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, nhưng TAND huyện Thanh Liêm chỉ tuyên 2 bị cáo phạm tội như Viện kiểm sát truy tố, còn 1 bị cáo được tuyên không phạm tội. Trước tình hình đó, anh liền triệu tập họp Ban cán sự Đảng định hướng chỉ đạo và họp Ủy ban kiểm sát mở rộng đến cả Viện trưởng Viện KSND cấp huyện để đánh giá lại toàn bộ quá trình tố tụng và chứng cứ của vụ án xem ở khâu nào còn mâu thuẫn sai sót.

Thấy rằng việc truy tố của VKS là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, anh quyết tâm làm rõ trắng đen bản chất của vấn đề. Song song với kháng nghị bản án của TAND huyện Thanh Liêm theo trình tự phúc thẩm, anh chỉ đạo cán bộ cấp dưới áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, thu thập tài liệu, thông tin, chuyển hóa chứng cứ, báo cáo và phối hợp với Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao, kết quả Thẩm phán chủ tọa phiên tòa bị Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao bắt về tội nhận hối lộ số tiền trên 200 triệu đồng của gia đình bị cáo nên đã tuyên bị cáo không phạm tội. Bản án sơ thẩm bị cấp phúc thẩm hủy để xét xử sơ thẩm lại, phiên tòa sơ thẩm lần 2 tuyên cả 3 bị cáo phạm tội như VKS truy tố, Thẩm phán phải vào tù về tội nhận hối lộ…

Không những vậy, là một Tỉnh ủy viên, đại biểu HĐND tỉnh, thành viên Ban pháp chế HĐND tỉnh, Viện trưởng VKSND tỉnh, anh luôn tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND tỉnh xây dựng thể chế, anh trực tiếp soạn thảo và tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 06/5/2014 về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng đối với công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác thi hành án trên địa bàn tỉnh”, Nghị quyết số 44/2016/NQ-HĐND ngày 8/12/2016 về “Tăng cường các biện pháp đấu tranh, phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm; phòng chống oan sai và nâng cao hiệu quả công tác của Viện KSND, của TAND và thi hành án trên địa bàn tỉnh năm 2017 và các năm tiếp theo”, Chỉ thị 03-CT/TU ngày 30/3/2016 của Ban TVTU về tăng cường sự lãnh đạo các cấp Ủy, tổ chức đảng trong việc triển khai thi hành các Bộ luật, Luật về tư pháp năm 2015, chỉ đạo xử lý nghiêm các vụ án kinh tế tham nhũng, án đặc biệt nghiêm trọng, tham gia đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào chủ trương phát triển kinh tế xã hội ở địa phương được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao, nhân dân tín nhiệm.

Vào Ngành như một cái duyên và cái nghiệp

Anh Tuyến tâm sự, quá trình công tác cũng gặp không ít khó khăn, áp lực nhất là với cương vị của người đứng đầu đơn vị, đòi hỏi anh luôn phải có bản lĩnh vững vàng, kiên quyết, thận trọng, khách quan và tinh thông nghiệp vụ bởi trong công tác giải quyết án, đặc biệt là những vụ án kinh tế tham nhũng, đối tượng có nhiều mối quan hệ nếu không có biện pháp phối hợp tiếp cận tài liệu, thu thập chứng cứ, kịp thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của VKS cấp trên và tranh thủ sự lãnh đạo về đường lối của cấp Ủy thì sẽ gặp rất nhiều lực cản, công việc không trôi chảy, Ngành sẽ không có uy tín.

Chính vì vậy, để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, nhà nước và nhân dân đã tin tưởng giao phó, thì trước hết người lãnh đạo cơ quan đơn vị phải đoàn kết, nghiêm túc, hài hòa, công bằng, công tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tạo sự lan tỏa, kích thích tâm lý phấn đấu, công hiến của cán bộ cấp dưới; tranh thủ sự lãnh đạo, đồng thuận của cấp Ủy địa phương và VKS cấp trên; Nâng cao tinh thần trách nhiệm lãnh đạo quản lý các cấp trong ngành kiểm sát; trách nhiệm của những người có chức danh pháp lý, gắn với công việc cụ thể; Đồng thời, mỗi cán bộ kiểm sát phải yêu ngành yêu nghề, tận tụy với công việc, không ngại khó ngại khổ ngại va chạm…

leftcenterrightdel
Đ/c Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng Viện KSND tối cao trao tặng Cờ thi đua cho tập thể Lãnh đạo Viện KSND tỉnh Hà Nam 

Có thể nói, anh bước vào Ngành như một cái duyên và cái nghiệp. Cái “duyên” là anh đều vượt qua những khó khăn thử thách trong công việc bằng những cuộc đấu trí phản biện những quan điểm không chuẩn mực tưởng như không có hồi kết và những vu khống, đe dọa mưu mô xảo quyệt của những đối tượng phạm tội giấu mặt để rồi chờ đón những giây phút thăng hoa mỉm cười, sự sẻ chia của đồng nghiệp, của tình bằng hữu và sự ghi nhận của lãnh đạo cấp trên.

Cái nghiệp là sinh ra để làm kiểm sát, cả đời chỉ phấn đấu cho sự nghiệp công tố, cho nền tư pháp XHCN. Ở cương vị nào, anh cũng luôn là hạt nhân gương mẫu trong mọi nhiệm vụ, là trung tâm đoàn kết, cùng tập thể Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo viện xây dựng cơ quan không ngừng trưởng thành, vững mạnh, tiêu biểu trong hệ thống các cơ quan tư pháp của tỉnh.

Tâm sự với phóng viên, anh Tuyến cho biết, sẽ là thiếu sót nếu chỉ nói đến thành công của anh mà không nói đến công lao người nữ Thượng tá QĐND Việt Nam - vợ thân yêu của anh đã luôn là hậu phương vững chắc, âm thầm chia sẻ công việc gia đình, những khó khăn của cuộc sống để anh yên tâm công tác trong suốt hơn 20 năm qua. Có thể nói, vì có chị, vì tình yêu của chị, của những người con dành cho anh đã giúp anh vững vàng, hăng say và hết mình vì công việc, vì sự nghiệp bảo vệ công lý, bảo vệ trật tự trị an cho mảnh đất quê hương...

Tình yêu với ngành Kiểm sát không chỉ dừng lại ở người cha, nguyên là Viện trưởng Viện KSND huyện, ở anh mà tình yêu đó đã được nối tiếp đến người con trai của anh, vì ngưỡng mộ ông nội, cha và yêu màu áo thiên thanh đã thi đỗ Đại học luật Hà Nội. Hiện là Kiểm sát viên VKSND huyện Thanh Liêm nơi ông nội và bố đã từng công tác. Noi gương bố và ông nội, là một cán bộ trẻ, em cũng không ngừng phấn đấu, xông pha từng bước khẳng định mình. Ba thế hệ gia đình anh đã cống hiến cho ngành KSND, đó thực sự là điều đáng trân trọng, tự hào.

Ghi nhận những thành tích đóng góp, 18 năm liên tục, anh được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, 04 lần Chiến sỹ thi đua ngành, 02 lần Chiến sỹ thi đua toàn quốc, được Viện trưởng Viện KSND tối cao và Chủ tịch UBND tỉnh tặng 19 Bằng khen. Năm 2014, được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng 2. Tập thể Viện KSND tỉnh dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, dẫn dắt của anh cũng đạt được nhiều thành tích ấn tượng: 07 năm liền được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Viện KSND Tối cao, 04 lần được tặng Cờ thi đua xuất sắc và 04 lần được tặng Bằng khen của UBND tỉnh, 02 lần được tặng Cờ thi đua Chính phủ, năm 2015 được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng nhì...

Đặc biệt, tại Đại hội Đảng bộ Tỉnh Hà Nam lần thứ XIX nhiệm kỳ 2015 – 2020, anh được bầu là đại biểu chính thức đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, đó là một vinh dự đặc biệt không những của cá nhân anh mà còn đóng góp váo sự phát triển chung của ngành Kiểm sát nhân dân. Và một niềm vui nữa đến với anh - người cán bộ kiểm sát mẫu mực trong những ngày đầu xuân mới: anh là đại diện duy nhất của ngành Kiểm sát được công nhận là Chiến sỹ thi đua toàn quốc năm 2018…

Thanh Dịu