Từ đầu năm 2019 tới nay, tình hình vi phạm, tội phạm trên địa bàn huyện Lập Thạch tăng so với hết năm 2018. Tội phạm tăng nhiều ở loại tội phạm cố ý gây thương tích, Lạm dụng tín nhiệm CĐTS, Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản, Tội phạm xâm hại tình dục và đặc biệt phát sinh mới tội phạm liên quan đến tàng trữ, mua bán hàng cấm là pháo; người phạm tội là phụ nữ, người cao tuổi gia tăng so với cùng kỳ năm 2018.

Một trong những nguyên nhân diễn biến tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật đó là công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật còn hạn chế, nhất là công tác tuyên truyền nhận thức của người dân về những quy định mới của Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 có hiệu lực thi hành ngày từ ngày 1/1/2018 và những thiếu sót, sơ hở, bất cập, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

leftcenterrightdel
 Cán bộ VKSND huyện Lập Thạch tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm từ công dân. Ảnh Nguyễn Lượng

VKSND huyện Lập  Thạch đã ban hành 6 kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm, trong đó có 1 về vi phạm và tội phạm liên quan hành vi Đánh bạc, 1 về vi phạm và tội phạm lĩnh vực giao thông, 1 về tội phạm là phụ nữ, 1 về tội phạm là người cao tuổi và 1 về tội phạm tàng trữ, buôn bán hàng cấm là pháo nổ.

Kiến nghị của VKSND huyện Lập Thạch đánh giá khái quát về tình hình, diễn biến vi phạm pháp luật và tội phạm liên quan lĩnh vực phòng ngừa, chỉ ra được nguyên nhân phát sinh, nguyên nhân dẫn tới tình trạng vi phạm, tội phạm đó, đồng thời đưa ra một số giải pháp đối với UBND huyện Lập Thạch và các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan nhằm hạn chế tình trạng vi phạm, tội phạm.

Các kiến nghị phòng ngừa của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lập Thạch đều đã được các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan triển khai áp dụng từ đó trật tự an toàn xã hội tại địa phương được đảm bảo, không xảy ra các vụ việc phức tạp, nhức nhối ảnh hưởng tới đời sốn sinh hoạt của nhân dân.

VKSND huyện Lập Thạch luôn coi công tác phòng ngừa tội phạm là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Qua công tác kiểm sát làm rõ nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, những sơ hở thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước để kiến nghị cơ quan, tổ chức hữu quan trong công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm.

Đồng thời kiến nghị Huyện ủy, HĐND huyện giám sát, chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm túc kiến nghị của VKS và tổ chức thực hiện các biện pháp phòng ngừa tội phạm, nhất là công tác tuyên truyền, phổ biến những quy định mới của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 đến các cơ quan, tổ chức và nhân dân được biết. Đây là một trong những biện pháp nhằm hạn chế tội phạm, vi phạm pháp luật gia tăng, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Phạm Hảo