leftcenterrightdel
Đồng chí Đỗ Thị Ánh Nguyệt phát biểu tại Đại hội Công đoàn cơ sở VKSND huyện Vĩnh Tường. 

Gặp chị Nguyệt lần đầu, nhiều người ấn tượng bởi vẻ ngoài duyên dáng, trẻ trung hơn so với độ tuổi 39 của chị. Được biết, chị Nguyệt sinh ra trong một gia đình trí thức ở thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, nên ngay từ nhỏ, chị đã được rèn luyện ý thức học tập tự giác. Năm 2004, chị Nguyệt thi đỗ vào khoa Kinh tế - quốc tế, Trường Đại học Luật. Sau khi tốt nghiệp ra trường, năm 2008, chị Nguyệt  được tuyển dụng vào làm chuyên viên tại VKSND huyện Yên Lạc.

Mặc dù còn trẻ tuổi nhưng chị Nguyệt luôn nỗ lực phát huy năng lực, vận dụng những kiến thức được học và bám sát thực tế nhiệm vụ để tham mưu cho Kiểm sát viên trong việc thiết lập, xây dựng hồ sơ kiểm sát. Năm 2009, chị Nguyệt luân chuyển công tác đến VKSND huyện Vĩnh Tường với vai trò là Kiểm tra viên, có nhiệm vụ kiểm sát việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm của cơ quan điều tra, thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra - truy tố - xét xử các vụ án hình sự, kiểm sát việc giải quyết án dân sự.

Đảm nhận vai trò mới, chị Nguyệt không ngừng cố gắng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và là “Kiểm sát viên vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”. Ghi nhận về năng lực và những cố gắng đó, năm 2016, chị Nguyệt được Viện trưởng VKSND tối cao bổ nhiệm chức vụ Phó Viện trưởng VKSND huyện Vĩnh Tường. Từ năm 2017 đến nay, chị là Kiểm sát viên trung cấp, Phó Viện trưởng VKSND huyện Vĩnh Tường.

Ở cương vị Phó Viện trưởng, chị Nguyệt được phân công phụ trách các nhiệm vụ công tác: Kiểm sát việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, kiểm sát điều tra; kiểm sát giải quyết án hôn nhân và gia đình; kiểm sát thi hành án dân sự; kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp và trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra - truy tố - xét xử một số vụ án hình sự phức tạp. 

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên Đỗ Thị Ánh Nguyệt thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại một phiên tòa lưu động (năm 2016).  

Trên cương vị mới, Phó Viện trưởng Đỗ Thị Ánh Nguyệt không ngừng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm cũng như tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng. Chị Nguyệt đã chỉ đạo các Kiểm sát viên tiến hành kiểm sát điều tra các vụ án hình sự đúng thời hạn, tuân thủ đúng quy định của pháp luật, đảm bảo việc truy tố đúng người, đúng tội; đồng thời, luôn bám sát quy định của pháp luật, quy chế của ngành để chỉ đạo Kiểm sát viên, chuyên viên thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm sát việc thụ lý, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm; kiểm sát thi hành án dân sự; chỉ đạo giải quyết các vụ án hôn nhân gia đình, đảm bảo đúng căn cứ pháp luật, không có vụ án nào bị kháng nghị theo trình tự phúc thẩm hoặc bị hủy án. 

Cùng với đó, Phó Viện trưởng Đỗ Thị Ánh Nguyệt luôn tích cực tham mưu giúp đồng chí Viện trưởng trong công tác kiểm sát xét khiếu tố: thực hiện đúng quy chế của ngành, quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại - tố cáo trong hoạt động tư pháp. Đối với công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, truy tố và xét xử các vụ án hình sự, chị Nguyệt luôn đảm bảo quy trình, tiến độ giải quyết các vụ án hình sự theo đúng quy định của pháp luật và quy chế của ngành; kiểm sát điều tra chặt chẽ đối với các vụ án được phân công; đề xuất truy tố đảm bảo có căn cứ, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm; đề xuất đường lối xét xử phù hợp với tính chất, mức độ và nhân thân của từng bị cáo…

Trong công tác thụ lý giải quyết án dân sự, chị Nguyệt luôn thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật và quy chế của ngành; đề xuất đường lối giải quyết đảm bảo căn cứ pháp luật, không có án sửa, hủy do lỗi của Kiểm sát viên…Có thể thấy, dù ở vị trí công tác nào, chị Nguyệt đều nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

leftcenterrightdel
Cán bộ, Kiểm sát viên VKSND huyện Vĩnh Tường rà soát, lập danh sách tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. 

Chia sẻ về kinh nghiệm để trở thành một Kiểm sát viên giỏi, chị  Đỗ Thị Ánh Nguyệt cho biết: “Tôi luôn đề cao tinh thần trách nhiệm đối với mọi nhiệm vụ được phân công; không ngừng học tập, nghiên cứu các văn bản pháp luật để phục vụ cho công tác kiểm sát. Đối với nhiệm vụ tham mưu, tôi luôn bám sát kế hoạch công tác của đơn vị, của ngành để đề xuất lãnh đạo Viện các giải pháp thực hiện có hiệu quả.

Trong công tác chuyên môn, dựa trên hồ sơ tin báo, tố giác tội phạm, tôi trao đổi nghiệp vụ với Điều tra viên thụ lý để xác định căn cứ, dấu hiệu phạm tội, từ đó, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố chặt chẽ, kịp thời theo đúng pháp luật; nghiên cứu kỹ hồ sơ các vụ án và bám sát từng nội dung cụ thể của một vụ án dân sự, hôn nhân gia đình hay kinh doanh thương mại, để xác định tính hợp pháp về nội dung và hình thức giải quyết của vụ án, từ đó, đề xuất với lãnh đạo Viện đường lối giải quyết. Bên cạnh đó, chủ động cùng các đồng chí trong bộ phận công tác phối hợp với các cơ quan hữu quan hoàn thành tốt chỉ tiêu, kế hoạch đã xây dựng”.

Trong 14 năm gắn bó với ngành Kiểm sát, Phó Viện trưởng Đỗ Thị Ánh Nguyệt có nhiều kỷ niệm đáng nhớ, trong đó, kỷ niệm chị nhớ nhất là trong thời gian đang là Kiểm sát viên sơ cấp, chị được phân công kiểm sát điều tra một vụ án hình sự có tính chất nghiêm trọng, phức tạp, có bị can phạm tội cư trú tại tỉnh Hà Giang. Do vậy, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chị đã cùng với Điều tra viên đi lên tỉnh Hà Giang để xác minh nhân thân của bị can. Do bị can cư trú tại địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh Hà Giang, chị và các đồng nghiệp đã phải vượt qua nhiều khó khăn, trèo đèo, lội suối, băng qua những con đường đất khó đi, những cánh rừng sâu thăm thẳm. Thế nhưng, với sự kiên trì và tinh thần trách nhiệm cao đã giúp chị và các đồng nghiệp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

leftcenterrightdel
Phó Viện trưởng Đỗ Thị Ánh Nguyệt hướng dẫn công tác nghiệp vụ cho Kiểm sát viên. 

Hay một vụ án đáng nhớ là mới đây, khi chị tham gia lấy lời khai đối với một bị can, nguyên là sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội, bị can còn có cả văn bằng 2 của Học viện Báo chí. Sau khi ra trường, bị can công tác tại một Tòa soạn Báo và đã từng đạt Giải Báo chí nhưng do nghiện ngập nên đã bỏ nghề báo và thực hiện liên tiếp các vụ Trộm cắp tài sản tại nhiều địa bàn khác nhau.

Bị can là người có trình độ và hiểu biết, nên đã quanh co chối tội và có nhiều cách thức để đánh lạc hướng của Điều tra viên, vì vậy, quá trình lấy lời khai của đối tượng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm thực tiễn, nắm vững các kiến thức pháp luật và những chứng cứ thu thập được, Phó Viện trưởng Đỗ Thị Ánh Nguyệt đã buộc bị can phải cúi đầu nhận tội. Dù vậy, điều trăn trở sau vụ án trong chị là sự tiếc nuối cho một con người được học hành, có trình độ mà không biết giữ mình để vướng vào vòng lao lý.

Với sự nỗ lực, cố gắng của bản thân trong học tập và công tác, nhiều năm liền, Phó Viện trưởng Đỗ Thị Ánh Nguyệt  được tặng thưởng “Chiến sỹ thi đua cơ sở” và đạt danh hiệu “Kiểm sát viên giỏi”, là tấm gương sáng cho nhiều Kiểm sát viên noi theo.

Đánh giá về Phó Viện trưởng Đỗ Thị Ánh Nguyệt, đồng chí Nguyễn Thành Đăng, Viện trưởng VKSND huyện Vĩnh Tường cho biết: “Đồng chí Nguyệt là một cán bộ Lãnh đạo gương mẫu, có phẩm chất đạo đức tốt; luôn có tinh thần, trách nhiệm cao đối với công việc, có trình độ chuyên môn giỏi, tận tụy phục vụ, vì lợi ích của nhân dân”.


Hoàng Thị Tuyết