Cách làm hay và hiệu quả

Huyện Hoành Bồ là một huyện miền núi của tỉnh Quảng Ninh với diện tích gần 80% là đất rừng, tỉ lệ người dân tộc thiểu số chiếm gần 40% dân số. Vì vậy, trình độ hiểu biết về pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật diễn ra khá phổ biến và phức tạp...

Tuy nhiên, từ khi những người chiến sĩ mang màu áo thiên thanh triển khai, thực hiện mô hình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thì trình độ hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của người dân đã từng bước được nâng cao, tình trạng người dân vi phạm pháp luật ngày càng giảm. Nhờ đó, đến nay, VKSND huyện Hoành Bồ trở thành điểm sáng về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh Quảng Ninh.

leftcenterrightdel
Đồng chí Bế Minh Hằng, Viện trưởng VKSND huyện Hoành Bồ tặng đầu sách pháp luật cho người dân. 

Đồng chí Bế Minh Hằng – Viện trưởng VKSND huyện Hoành Bồ chia sẻ: “Qua công tác kiểm sát, tôi thấy trình độ hiểu biết pháp luật của người dân còn nhiều hạn chế, nhiều trường hợp phạm tội vì thiếu hiểu biết pháp luật, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số còn tồn tại nhiều hủ tục và nạn tảo hôn… Chính vì vậy, tôi luôn trăn trở phải làm sao để nâng cao nhận thức pháp luật của người dân. Sau nhiều lần vừa làm vừa rút kinh nghiệm, cuối cùng VKSND huyện Hoành Bồ đã có một mô hình tuyên truyền pháp luật hoàn thiện, được triển khai sâu rộng trên địa bàn”. 

Từ năm 2016 đến nay, VKSND huyện Hoành Bồ bắt đầu triển khai mô hình tuyên truyền pháp luật. Đối tượng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được VKSND huyện Hoành Bồ ưu tiên hướng đến là đồng bào dân tộc thiểu số ở các thôn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn thuộc các xã trên địa bàn. 

VKSND huyện Hoành Bồ còn chủ động phối hợp với các địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện nhiều đề án. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được lồng ghép với công tác chuyên môn, các chương trình, đề án, dự án khác nhau như: “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số”; vấn đề về chống bạo lực và xâm hại tình dục đối với trẻ em; công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng; tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, phòng, chống tội phạm ma túy; vấn đề về thực hiện nghĩa vụ quân sự…

leftcenterrightdel
VKS phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho công dân. Ảnh: PV

Bên cạnh đó, VKSND huyện Hoành Bồ còn tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật kết hợp với việc hỗ trợ về vốn cho các hộ nghèo để mua cây giống, vật nuôi và tặng đầu sách pháp luật, đã thu hút đông đảo người dân tham dự, tạo được hiệu ứng trong xã hội.

Những kết quả đáng mừng

Đồng chí Bế Minh Hằng - Viện trưởng VKSND huyện Hoành Bồ cho biết, thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã giúp cho người dân nâng cao hiểu biết pháp luật, tự mình giải quyết vướng mắc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, góp phần hạn chế tranh chấp và vi phạm pháp luật, hạn chế tình trạng khiếu nại không có cơ sở, khiếu nại vượt cấp, khiếu nại đông người trên địa bàn. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền giúp cán bộ, nhân dân hiểu sâu hơn về chức năng, nhiệm vụ của ngành KSND.

Trong 3 năm triển khai mô hình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, VKSND huyện Hoành Bồ còn thực hiện tốt Chỉ thị số 05/CT-VKSTC, ngày 23/8/2012 của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường công tác tuyên truyền, thông qua việc phối hợp với các cơ quan hữu quan trên địa bàn như: Đoàn thanh niên, Phòng Tư pháp huyện để tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền về pháp luật cho nhân dân. VKSND huyện Hoành Bồ đã phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ huyện tổ chức hội nghị tập huấn công tác phòng, chống tội phạm liên quan đến tình trạng xâm hại, quấy rối tình dục đối với phụ nữ, trẻ em và tình trạng tảo hôn cho các cán bộ phụ nữ thuộc cơ sở hội của 13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hoành Bồ; tuyên truyền Luật Đất đai cho 120 cán bộ, nhân dân trên địa bàn huyện. Phối hợp với UBND 7 xã (Hòa Bình, Đồng Sơn, Đồng Lâm, Tân Dân, Sơn Dương, Thống Nhất và Dân Chủ) thực hiện 8 cuộc tuyên truyền pháp luật, có trình chiếu slide, minh họa hình ảnh, có lồng ghép tổ chức phiên tòa giả định, cũng như trao tặng hơn 105 lượt đầu sách pháp luật, sách hướng dẫn chăm sóc vật nuôi, cây trồng cho các thôn, đơn vị. Hỗ trợ 10 hộ nghèo, gia đình chính sách thuộc các xã vùng nông thôn, xã phấn đấu về đích nông thôn mới và ủng hộ Quỹ hỗ trợ trẻ em nghèo, khuyết tật của huyện với số tiền gần 30 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Một buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của VKSND huyện Hoành Bồ. 

Phối hợp với cơ quan Tòa án, Thi hành án dân sự tổ chức Tọa đàm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với lời dạy của Bác đối với mỗi ngành trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ; việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng ngành. Các hoạt động trên luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. 

Qua công tác tuyên truyền pháp luật của VKSND huyện Hoành Bồ, tỉ lệ người dân tộc phạm tội trên địa bàn huyện đã giảm dần qua từng năm (năm 2016 là 23 người, đến năm 2018 giảm xuống chỉ còn 12 người, giảm 52%, năm 2019 giảm xuống chỉ còn 7 người, giảm 58,3%); vấn đề tảo hôn năm 2016 trên địa bàn có 8 trường hợp, đến năm 2018 chỉ có 2 trường hợp, giảm 25%, năm 2019 không có trường hợp nào. 

Với kết quả đã đạt được, liên tục trong năm 2017 và 2018, VKSND huyện Hoành Bồ được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen cho Tập thể lao động xuất sắc; Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao về những thành tích trong đợt sơ kết 3 năm thực hiện phong trào “Thi đua lập thành tích thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng” và hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2 (2016 - 2020); đơn vị 2 năm liền được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tặng Bằng khen Cơ quan văn hóa; Chi bộ nhiều năm liền được công nhận trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Các tổ chức, đoàn thể liên tục được công nhận Tập thể xuất sắc.

Hoàng Hưng