Điều này thể hiện ở số lượng đơn thư về các vấn đề, sự việc của công dân gửi đến Báo ngày càng tăng. Cụ thể, nếu như những năm trước, đơn thư của bạn đọc gửi đến Báo chỉ khoảng gần 200 đơn, thư/năm thì trong năm 2019, Báo đã nhận được trên 300 đơn thư của bạn đọc cả nước.

Là phóng viên kiêm công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư của Báo, tôi còn nhớ rất rõ vụ việc diễn ra ở xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội. Thời điểm đó, khi tiếp nhận thông tin người dân phản ánh việc 114 hộ nghèo xã Lệ Chi chưa nhận được số tiền hỗ trợ tiền điện của Nhà nước, Báo đã cử Phóng viên đi xác minh và có bài viết phản ánh về sự việc này. 

Ngay sau đó, Báo đã nhận được thông tin phản hồi tích cực từ cả người dân và chính quyền địa phương nơi đây. Theo đó, Chủ tịch UBND xã Lệ Chi đã gửi lời cảm ơn chân thành đến Báo và Phóng viên. Đồng thời, đã có chỉ đạo ngay cán bộ nghiêm túc thực hiện, chi trả tiền điện đầy đủ, chính xác đến tận tay các hộ dân. 

leftcenterrightdel
PV Báo Bảo vệ pháp luật tiếp công dân. Ảnh: PV 

Và đặc biệt, trong lá thư cảm ơn Báo BVPL của những hộ dân nghèo xã Lệ Chi sau khi nhận được tiền trợ cấp, ông Đặng Bá Phú, Đại biểu HĐND xã Lệ Chi, Trưởng thôn Kim Hồ, thay mặt cho các hộ nghèo xã Lệ Chi viết: “Lời đầu thư, bằng tấm lòng của 114 hộ nghèo trong xã, xin gửi tới Quý Báo lời cảm tạ sâu sắc. Bởi, hơn 1 năm qua, người dân xã Lệ Chi nói chung và những hộ nghèo nói riêng luôn sống trong sự hoài nghi về số tiền chính sách Nhà nước hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo khi các hộ nghèo ở các xã lân cận đều đã nhận được số tiền này. Cũng có nhiều người kéo nhau lên UBND xã hỏi cán bộ chính sách thì nhận được câu trả lời là: “Chưa có tiền”… Thế nhưng, đến chiều ngày 17/3/2016, nhận được thông tin từ UBND xã Lệ Chi mời các hộ nghèo trong xã ra trụ sở để nhận tiền điện hỗ trợ năm 2015, nhiều người đã không cầm được nước mắt vì họ thấy rằng, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đã đến với họ, giúp họ vơi bớt đi phần nào khó khăn”. 

Theo lời ông Đặng Bá Phú thì số tiền mà các hộ nghèo nhận được chỉ sau 2 ngày, tính từ khi Báo BVPL có bài phản ánh, cho thấy, những người nghèo đã không đơn lẻ, những người làm báo đã thắp sáng niềm tin để họ có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống, thêm tin tưởng vào đường lối của Đảng và Nhà nước cũng như sự nghiêm minh của pháp luật. Đồng thời, bày tỏ mong muốn Báo BVPL tiếp tục có nhiều bài viết kịp thời, sắc bén để phản ánh những tiêu cực, đóng góp tích cực vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước…

Không chỉ là lời cảm ơn khi người dân đòi lại được quyền lợi chính đáng qua những bài viết của Báo BVPL mà trong quá trình tiếp nhận đơn thư, Phóng viên cũng đã nhận được những kiến nghị từ người dân. Cụ thể, vừa qua, Báo BVPL đã nhận được thư của độc giả Chu Thanh Tùng (ở phố Lò Đúc, TP Hà Nội). Ông Tùng cho biết, là độc giả gắn bó với Báo và thường xuyên theo dõi, đón đọc các bài viết trên Báo BVPL, ông bày tỏ suy nghĩ đối với vấn đề cổ phần hóa (CPH) các doanh nghiệp Nhà nước là một chủ trương hoàn đúng đắn của Đảng, Nhà nước. 

Song, trước hai vụ việc lùm xùm được báo chí phản ánh thời gian qua là khi CPH Hãng phim truyện Việt Nam và sáp nhập giữa Công ty nhựa y tế Mediplast và Tổng Công ty Thiết bị y tế Vinamed,... đã khiến ông băn khoăn: phải chăng tồn tại một số sơ hở, khiếm khuyết khi thực hiện CPH doanh nghiệp Nhà nước. Đó là một số doanh nghiệp sở hữu những tài sản vô hình có giá trị rất lớn như thương hiệu, quyền sử dụng đất… nhưng khi CPH, giá trị những tài sản này đã bị tính thành 0 đồng…Trước khi CPH, đây đều là những doanh nghiệp có thương hiệu và đóng góp nhiều giá trị cho xã hội nhưng sau khi CPH, doanh nghiệp làm ăn không tốt và kết quả là Nhà nước và nhân dân đều thiệt. Do đó, ông Tùng mong muốn Báo BVPL tiếp tục có những bài viết đi sâu vào những lĩnh vực này để ông cùng độc giả cả nước được hiểu biết thêm.

Từ những lá thư của bạn đọc gửi đến Báo, có thể thấy, hiện nay, người đọc không chỉ quan tâm đến nội dung các tin, bài viết trên báo, đọc báo để giải trí… mà còn luôn quan tâm đến lợi ích hợp pháp, chính đáng của mỗi người dân và lợi ích của đất nước… Có thể, với độc giả, đơn giản chỉ là một lá thư cảm ơn, bày tỏ nguyện vọng, song với mỗi phóng viên, nhà báo chúng tôi đó lại là nguồn cổ vũ lớn lao, là động lực để tiếp tục cố gắng có những bài viết đi đến tận cùng của lẽ phải. Chúng tôi, những cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên Báo BVPL nguyện đem một phần công sức, cũng như trọng trách mà xã hội giao phó, góp phần nhỏ bé vào cuộc đấu tranh bảo vệ công lý, bảo vệ lẽ phải…      

Minh Nhật