leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Thị Hồng Thúy, Viện trưởng VKSND quân Ngô Quyền.

Năm 1994, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Kiểm sát Hà Nội, đồng chí Phạm Thị Hồng Thúy được tuyển dụng công tác tại VKSND huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng. Trong quá trình công tác, trải qua nhiều vị trí khác nhau, đồng chí đã không ngừng trau dồi năng lực nghiệp vụ, nghiên cứu tìm tòi và học hỏi những đồng nghiệp đi trước. Bằng sự khiêm tốn, cầu thị học hỏi cộng với sự đúc rút kinh nghiệm qua quá trình xử lý từng vụ án, vụ việc, đồng chí đã được bạn bè, đồng nghiệp, cấp trên ghi nhận và đánh giá cao về năng lực, phẩm chất của mình.

Năm 1998, đồng chí được bổ nhiệm là Kiểm sát viên sơ cấp; Tháng 12/2010, đồng chí được Viện trưởng VKSND tối cao bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Viện trưởng VKSND quận Kiến An; Tháng 8/2015, đồng chí được Viện trưởng VKSND tối cao bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng phòng Kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình. Tháng 8/2018, đồng chí được điều động giữ chức vụ Trưởng phòng Kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh thương mại, lao động và các việc khác theo quy định của pháp luật. Tháng 6/2022, đồng chí được Viện trưởng VKSND tối cao bổ nhiệm giữ chức vụ VKSND quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng, đến nay.

Sau 30 năm công tác, từ sinh viên mới ra trường đến cương vị Viện trưởng cấp quận của thành phố Hải Phòng, đồng chí luôn xác định trách nhiệm, nhiệm vụ mà lãnh đạo ngành Kiểm sát, Thường trực quận ủy giao, để từ đó chủ động, tích cực phấn đấu, xây dựng VKSND quận Ngô Quyền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Chi bộ Đảng trong sạch, vững mạnh. Trong thời gian công tác, đồng chí không ngừng phấn đấu học hỏi, nhiều năm đồng chí đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, nhiều năm được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Viện trưởng VKSND tối cao tặng nhiều Bằng khen, Viện trưởng VKSND TP tặng nhiều Giấy khen.

VKSND quận Ngô quyền là đơn vị có khối lượng công việc nhiều, trong 6 tháng đầu năm 2024, lượng án lớn: khởi tố mới 196 vụ/308 bị can tăng 56 vụ/57 bị can so với cùng kỳ năm 2023, nhưng dưới sự chỉ đạo của đồng chí Viện trưởng, đơn vị đã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ; không có án oan sai, bỏ lọt tội phạm xảy ra.

Công tác phối hợp với chính quyền địa phương: đồng chí chỉ đạo tham mưu với chính quyền địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng giải tỏa cưỡng chế. Kết quả, nhiều dự án quan trọng trên địa bàn được triển khai kịp thời, đúng tiến độ.

leftcenterrightdel
VKSND quận Ngô Quyền tổ chức Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng kiểm sát giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố; vướng mắc trong giải quyết các vụ án có liên quan về tội phạm ma tuý.

Với cương vị là Bí thư Chi bộ, Viện trưởng VKSND quận Ngô Quyền, đồng chí Phạm Thị Hồng Thúy luôn tích cực, chủ động nắm bắt tình hình hoạt động công tác của Ngành, cùng tập thể lãnh đạo Viện xây dựng và duy trì sự đoàn kết, thống nhất; luôn lắng nghe ý kiến, chia sẻ và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm giải quyết công việc một cách nhanh chóng, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Là người có kinh nghiệm nhiều năm công tác trong Ngành, trước khi quyết định giải quyết một vụ án, vụ việc phức tạp, bao giờ đồng chí cũng đi sâu nghiên cứu, cập nhật những văn bản pháp luật mới liên quan đến các lĩnh vực công tác, tìm hiểu, phân tích nhiều góc cạnh đúng, sai để giải quyết sao cho thấu tình, đạt lý, tránh oan, sai, đồng thời tránh bỏ lọt tội phạm. Đồng chí đã trực tiếp chỉ đạo giải quyết nhiều vụ án phức tạp, nhất là các vụ án tranh chấp về lĩnh vực dân sự, kinh doanh thương mại; đồng thời, chú trọng, tăng cường công tác kiểm tra, giáo dục, quản lý và hướng dẫn đối với công chức, đảng viên; phối hợp chặt chẽ giữa Chi bộ Đảng và chính quyền tập trung lãnh đạo đơn vị tăng cường thực hiện chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong các lĩnh vực, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đồng chí luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm, gương mẫu trong công tác, thường xuyên đổi mới, sáng tạo trong công tác chỉ đạo điều hành, từng bước đổi mới công tác tổ chức, phân công công việc phù hợp với sở trường của từng cán bộ trong đơn vị.

Xác định rõ tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số đối với việc nâng cao chất lượng công tác kiểm sát, Viện trưởng Hồng Thuý đã tích cực, chủ động triển khai các giải pháp phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tổ chức các buổi tọa đàm tại đơn vị để đào tạo chuyên sâu, nâng cao tinh thần, trách nhiệm, bản lĩnh và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm trong công tác quản lý, lãnh đạo, siết chặt kỷ cương, kỷ luật, chuẩn hóa xây dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp, ý thức trách nhiệm, tính tự giác trong thực thi công vụ để từ đó từng bước tạo sự đổi mới trong hoạt động.

Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Phạm Thị Hồng Thúy, Viện trưởng VKSND quận Ngô Quyền đã tích cực phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 3 đối tượng Dương Thị Xuân, Phạm Anh Tiến, Nguyễn Văn Minh về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, quy định tại khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự về hành vi đăng tải bài viết kèm video clip lên mạng xã hội Facebook có nội dung xuyên tạc, sai sự thật, xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trên địa bàn quận Ngô Quyền nói riêng và trên địa bàn TP Hải Phòng nói chung.

leftcenterrightdel
 VKSND quận Ngô Quyền vinh dự được Lãnh đạo UBND TP Hải Phòng khen thưởng.

VKSND quận Ngô Quyền cũng vinh dự được Lãnh đạo UBND TP Hải Phòng khen thưởng, cùng với các lực lượng Công an, gồm: Phòng An ninh nội địa, Phòng An ninh điều tra, Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ và ngoại tuyến, Công an TP Hải Phòng và Công an quận Ngô Quyền vì đã có thành tích trong đấu tranh với các đối tượng lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Nhiều cán bộ trẻ trong đơn vị nhận xét, đồng chí Phạm Thị Hồng Thúy là người chị mẫu mực, tận tâm, là người lãnh đạo hòa đồng, gần gũi, sẵn sàng trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác. Điều mà các cán bộ trẻ học hỏi được nhiều nhất ở đồng chí, chính là đức tính cần mẫn, thận trọng, tỉ mỉ. Từng vụ việc, vụ án các Kiểm sát viên đề xuất trình đồng chí trước khi ban hành, đồng chí đều trực tiếp nghiên cứu sâu kỹ, nghe Kiểm sát viên báo cáo, thận trọng từng hồ sơ vụ án trước khi quyết định.

Đối với báo cáo vướng mắc trong từng khâu công tác, Viện trưởng Phạm Thị Hồng Thuý luôn có ý kiến chỉ đạo rất sát, đúng, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cán bộ trong đơn vị. Trong sinh hoạt thường ngày, đồng chí Viện trưởng VKSND quận Ngô Quyền thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cán bộ, Kiểm sát viên, tạo điều kiện để phát huy hết năng lực, sở trường, phấn đấu hăng say trong thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí Nguyễn Sơn Hà, Phó Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng nhận xét, quá trình công tác, đồng chí Phạm Thị Hồng Thúy luôn thể hiện được bản lĩnh, lòng nhiệt huyết, tạo được mối quan hệ gần gũi, tốt đẹp với đồng nghiệp và các cơ quan hữu quan, xây dựng và giữ gìn đoàn kết nội bộ, thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của bản thân, hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mà mình phụ trách. Đồng chí xứng đáng là tấm gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu cho lớp cán bộ trẻ noi theo. Những đóng góp của đồng chí Phạm Thị Hồng Thúy tại địa phương, góp phần quan trọng kiềm chế sự gia tăng tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân, đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay; góp phần xây dựng ngành Kiểm sát Hải Phòng thật sự trong sạch, vững mạnh, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị và tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương.

 

Khánh Quyên