Khi nhắc tới Mường Lát, nhiều người vẫn nhớ tới, đây từng là "thủ phủ" của ma túy. Đơn cử như bản Tà Cóm (xã Trung Lý) có thời điểm cả bản có 100 hộ thì có tới 50 hộ liên quan tới ma túy. Tà Cóm gần như biệt lập với thế giới bên ngoài vì được bao bọc bởi những dãy núi cao của Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hu và dòng sông Mã. Vùng đất này từng có cuộc sống hết sức khó khăn, luẩn quẩn trong đói nghèo khi nhiều gia đình ly tán, trẻ em thất học... vì ma túy. Từ bản làng đói nghèo, xơ xác, giờ đã dần hồi sinh nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống ma túy, trong đó có vai trò quan trọng của ngành Kiểm sát.

Tại Mường Lát, công tác kiểm sát cũng đặc thù so với huyện khác. Địa phương này có diện tích lớn, dân số đông nhưng lại thưa thớt, tiếp giáp với các đơn vị có tình hình tội phạm về ma túy "rất nóng". Đó cũng là thách thức cho VKSND huyện. Năm 2023, trên địa bàn  xảy ra nhiều vụ án hình sự liên quan đến ma túy, trong tổng số 117 vụ, 138 bị can thì có tới 103 vụ, 116 bị can liên quan án về ma túy.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Mường Lát  kiểm sát lấy lời khai bị can trong vụ án ma tuý tại Đồn Biên phòng Tam Chung.

Vì các xã nằm xa nhau, nơi xa nhất lên tới 60km, thị trấn đóng sát biên giới, cách trụ sở VKSND huyện 13km. Trong khi, đơn vị hiện chỉ có 10 công chức và người lao động nên việc tác nghiệp của cán bộ ngành Kiểm sát hết sức khó khăn, vất vả. Được biết, lãnh đạo Viện đã làm công tác định hướng thực hiện chỉ tiêu, quản lý, kiểm tra sát sao để yêu cầu và tạo mọi điều kiện giúp Kiểm sát viên, công chức vượt qua khó khăn, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Mường Lát là địa phương có đặc thù về thời tiết, mùa mưa thì dễ sạt lở, lũ lụt; mùa nắng thì nóng, gió Lào khắc nghiệt. Vì vậy, tranh thủ ngay từ đầu năm, VKSND huyện đã ra quân thực hiện chỉ tiêu kiểm sát trực tiếp tại các địa phương. Bên cạnh việc tuyệt đối thực hiện quy định của pháp luật trong công tác nghiệp vụ, mỗi cán bộ, Kiểm sát viên đều nâng cao tinh thần trách nhiệm; cùng đơn vị phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.  

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Tiến Dũng, Viện trưởng VKSND huyện Mường Lát.

Chia sẻ về những nỗ lực vượt khó, đồng chí Phạm Tiến Dũng, Viện trưởng VKSND huyện Mường Lát cho biết: "Năm 2023, Mường Lát là đơn vị có số lượng vụ án, vụ việc phải thụ lý giải quyết tăng nhiều so với năm 2022, công việc thì tăng thêm. Trong khi số lượng, chất lượng công chức, Kiểm sát viên vẫn không thay đổi. Tuy nhiên, chúng tôi thấy rõ trách nhiệm cần cố gắng, 1 người phải biết làm nhiều việc, ở nhiều khâu công tác; muốn vậy phải tăng cường học tập, tìm hiểu văn bản, tài liệu. Ngay từ đầu năm, Chi ủy, tập thể lãnh đạo Viện đã bàn bạc, đánh giá năng lực của công chức để giao khoán vụ việc, chỉ tiêu, giao phụ trách bộ phận, tự chịu trách nhiệm như trưởng 1 đầu mối".

"Dưới sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của VKSND tỉnh, cấp ủy chính quyền địa phương, sự quan tâm hỗ trợ nhiều hơn về mặt kinh phí, tạo điều kiện nơi ăn, chốn ở... Đặc biệt, năm 2023, VKSND tỉnh và thành phố đã hỗ trợ một Phó Viện trưởng VKSND huyện xây dựng nhà ở với kinh phí 70 triệu đồng...Đây là những nguồn động viên to lớn, thiết thực nên trong quá trình công tác, anh em đã hết sức cố gắng, đoàn kết; nỗ lực làm vì trách nhiệm, vì ngành. Nhờ đó, chất lượng án được tăng lên, không có án cải sửa, không có án hủy, đặc biệt không có án nào phải rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, các khâu kiểm sát khác như: kiểm sát tạm giữ tạm giam, thi hành án hình sự, kiểm sát công an xã…rất nhiều chỉ tiêu đều vượt, những kết quả tích cực, góp phần vào thành tích chung của ngành." - đồng chí Phạm Tiến Dũng chia sẻ thêm.

leftcenterrightdel
 Tập thể công chức, Kiểm sát viên VKSND huyện Mường Lát.

Để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từ tình hình thực tế, VKSND huyện Mường Lát  đã có kiến nghị:  Địa bàn Mường Lát từ trước từng biết đến là "thủ phủ" của ma túy. Loại tội phạm liên quan đến quả thuốc phiện nhiều. Trong khi pháp luật chưa có hướng dẫn cụ thể về quả tươi, quả khô. Trong vụ án nhất định, vật chứng là quả thuốc phiện, khi mở ra đều có màu xanh tươi, có nhiều quả còn ra nhựa. Với cảm quan, trực giác mắt thường khi nhìn và cầm xem trực tiếp thì các ý kiến đều cho rằng, đây là quả thuốc phiện tươi, nhưng khi gửi đi giám định thì đều có trả lời chưa có căn cứ để kết luận đó là quả tươi hay khô. Đây là vướng mắc từ thực tiễn áp dụng pháp luật cần thiết phải có sự tổng hợp để báo cáo liên ngành trung ương, sớm có hướng dẫn kịp thời, đảm bảo pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh. 

Với sự vào cuộc liên tục, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó có ngành Kiểm sát, tình hình tội phạm liên quan đến ma túy trên địa bàn đã được kiềm chế, đẩy lùi. Đặc biệt các địa phương trước đây được xác định là trọng điểm phức tạp về ma túy cũng đang được UBND tỉnh đề nghị Bộ Công an đưa ra khỏi diện phức tạp về an ninh, trật tự. Tuy nhiên, về lâu dài, nguy cơ phức tạp ma túy ở Mường Lát vẫn tiềm ẩn, lượng ma túy ở ngoại biên lớn, nhu cầu ma túy nội biên còn nhiều. Vì vậy, đây vẫn là thách thức lớn đối với địa phương này. Thời gian tới, tập thể VKSND huyện Mường Lát xác định, tập trung làm tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành theo quy định của pháp luật, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự của huyện vùng biên giới.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hoá.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thanh Hoá nhận định: Được biết đến với vùng đất nhiều cái “nhất” là huyện xa nhất, nghèo nhất, có đường biên giới dài nhất của tỉnh Thanh Hóa. Chỉ bằng từng ấy cái “nhất” đã phác họa đầy đủ, toàn diện những khó khăn, vất vả của cả hệ thống chính trị cũng như người dân nơi đây đang phải nỗ lực vượt qua từng ngày. Chia sẻ chung với cái “khó” của địa phương, những năm qua VKSND huyện Mường Lát cùng các cơ quan hữu quan đã thể hiện được vai trò quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trên địa bàn.

Đối với án ma túy tại Mường Lát, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, cán bộ ngành Kiểm sát gặp rất nhiều khó khăn. Bởi những người phạm tội chủ yếu là dân tộc thiểu số; công tác kiểm sát hiện trường rất gian nan, vất vả do khu vực phát hiện tội phạm thường là biên giới, núi cao, hiểm trở...VKSND huyện Mường Lát đã vượt qua nhiều trở ngại, xứng đáng là “lá cờ đầu” trong công tác phòng chống, xử lý tội phạm ma túy trong toàn tỉnh. Đặc biệt, ghi nhận những nỗ lực đã đạt được, năm 2023,  VKSND huyện Mường Lát  vinh dự được nhận danh hiệu Tâp thể lao động xuất sắc, Cờ thi đua dẫn đầu khối cấp huyện, của VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Bí thư Huyện uỷ Mường Lát Hà Văn Ca.

Đồng chí Hà Văn Ca, Bí thư Huyện ủy Mường Lát ghi nhận: Đây là vùng biên giới, có 105 km đường biên giới, tiềm ẩn nhiều phức tạp về ma túy cũng như truyền đạo trái phép. Tuy nhiên, với sự vào cuộc, quan tâm của tỉnh nhất là khối nội chính trong đó có sự phối hợp nhịp nhàng giữa ngành Kiểm sát, Công an, Toà án, Biên phòng; đã xử lý ở tốt công tác phòng chống ma túy trên địa bàn. Từ đó, góp phần ổn định tình hình, phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo cho bà con. Với đặc thù khu vực biên giới, chủ là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, địa hình thì phức tạp, rộng; nên việc tác nghiệp, đi cơ sở đối với ngành Kiểm sát là hết sức khó khăn. Nhưng với tinh thần hy sinh, chịu khó, chịu khổ VKSND huyện Mường Lát đã vượt qua khó khăn, thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao; gần đây nhiều năm liền chi bộ Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được Đảng bộ, chính quyền đánh giá cao.     


Đinh Huê