leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Thị Huyền Trân, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Trà Vinh.

Trong chiều dài 64 năm thành lập và phát triển của Ngành KSND và 32 năm hoạt động của VKSND tỉnh Trà Vinh kể từ khi tái lập tỉnh. Khoảng thời gian ấy có biết bao công sức đóng góp của các thế hệ cán bộ ưu tú đã gắn bó trọn đời mình trong màu áo xanh Kiểm sát luôn giữ được khí chất, bản lĩnh, được bạn bè, đồng nghiệp tôn trọng, tin yêu. Và đồng chí Trần Thị Huyền Trân – Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh là một trường hợp điển hình như thế.

Đồng chí Trần Thị Huyền Trân xuất thân trong một gia đình có truyền thống cách mạng tại xã Mỹ Cẩm, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. Ngày 1/8/1991, sau khi vừa tốt nghiệp Cử nhân tại Trường Đại học Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, đồng chí được tuyển dụng làm chuyên viên và phân công công tác tại VKSND huyện Càng Long, tỉnh Cửu Long (nay là VKSND huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh).

Tiếp nối truyền thống gia đình và được trui rèn trong môi trường công tác pháp luật, đồng chí đã thể hiện đầy đủ phẩm chất của một cán bộ xuất sắc. Ngày 23/8/1993, đồng chí vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam và từ đó đến nay đồng chí luôn làm tốt vai trò của một đảng viên mẫu mực, một cán bộ mẫn cán.

Với 32 năm công tác trong ngành Kiểm sát, đồng chí Trần Thị Huyền Trân đã được giao nhiều nhiệm vụ, kinh qua nhiều vị trí công tác khác nhau và với bất cứ nhiệm vụ nào, đồng chí cũng luôn nỗ lực hoàn thành thật tốt. Sau quá trình 7 năm phấn đấu và rèn luyện tại VKSND huyện Càng Long, đồng chí được điều động đến  nhận nhiệm vụ tại VKSND tỉnh Trà Vinh từ tháng 9/1998 đến tháng 5/2003.

Trong thời gian này, đồng chí được bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên trung cấp, được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ cơ sở, đồng thời giữ chức Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở. Tháng 6/2003, đồng chí được điều động đến công tác tại VKSND thị xã Trà Vinh (nay là thành phố Trà Vinh) và từ tháng 2/2004, đồng chí giữ chức vụ Phó Viện trưởng kiêm Bí thư Chi bộ tại đơn vị.

Đến tháng 10/2007, đồng chí được điều động trở lại VKSND tỉnh Trà Vinh với chức vụ Phó trưởng Phòng Tổ chức cán bộ và Khiếu tố. Từ tháng 5/2008, đồng chí là Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Ủy viên Ủy ban Kiểm sát VKSND tỉnh Trà Vinh.

Sau đó, để tiếp tục thử thách và rèn luyện cán bộ tại cơ sở, tháng 1/2010, cấp trên điều động, bổ nhiệm đồng chí làm Viện trưởng VKSND thành phố Trà Vinh. Tại đây, với uy tín chính trị của mình, đồng chí đã đắc cử Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Trà Vinh nhiệm kỳ 2010-2015. Là một nữ cán bộ có năng lực chuyên môn, năng lực lãnh đạo, quản lý và được tín nhiệm cao, tháng 12/2014, đồng chí được Viện trưởng VKSND tối cao bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Trà Vinh cho đến nay.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Thị Huyền Trân phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên tham gia phiên tòa dân sự năm 2023.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Thị Huyền Trân nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng.

Những thành tích nổi bật trong từng lĩnh vực công tác của đồng chí đều đã được ghi nhận bằng nhiều danh hiệu khen thưởng cao quý. Với 30 lần được đánh giá, xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong 33 năm công tác, đồng chí đã có 12 lần là Chiến sĩ thi đua ở cơ sở, 2 lần được công nhận Chiến sĩ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân, 18 danh hiệu Lao động giỏi, Lao động tiên tiến.

Ngoài ra, đồng chí còn được của VKSND tối cao trao tặng Kỷ niệm chương “vì sự nghiệp Kiểm sát”, Bằng khen về thành tích tiêu biểu nhân kỷ niệm 110 năm ngày Quốc tế Phụ nữ và 60 năm thành lập ngành Kiểm sát nhân dân; Bằng khen về thành tích tiêu biểu trong các phong trào thi đua và hoạt động Công đoàn giai đoạn 2016-2019 của Liên đoàn Lao động tỉnh; Kỷ niệm chương “vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng;… cùng nhiều bằng khen, giấy khen cao quý khác.

leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Thị Huyền Trân (đứng hàng đầu, thứ 7 từ trái qua) nhận Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao tại Hội nghị cán bộ nữ ngành KSND năm 2020 .

Đặc biệt, ngoài vị trí, vai trò quan trọng tại đơn vị, đồng chí Trần Thị Huyền Trân còn nhận được sự tín nhiệm cao của các cấp ủy Đảng, các ban ngành trong hệ thống chính trị và quần chúng Nhân dân địa phương. Trong cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV nhiệm kỳ 2016-2021, đồng chí đã được hiệp thương giới thiệu ứng cử tại đơn vị bầu cử số 2, tỉnh Trà Vinh và trúng cử thuyết phục. Đây thật sự không chỉ là thành tựu riêng trong sự nghiệp chính trị của cá nhân đồng chí mà còn là một niềm vinh dự chung cho ngành KSND tỉnh Trà Vinh.

Trong thời gian tham gia hoạt động tại nghị trường, đồng chí Trần Thị Huyền Trân là Đại biểu dân cử năng nỗ, tâm huyết của Đoàn Đại Biểu Quốc hội tỉnh. Với tư cách Ủy viên Ủy ban pháp luật của Quốc hội, đồng chí đã có những đóng góp tích cực trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật.

Ngày 1/6/2024, đồng chí Trần Thị Huyền Trân chính thức nghỉ hưu theo quy định, rời nhiệm sở trong sự quyến luyến của tập thể VKSND hai cấp, để lại những kỷ niệm đẹp trong lòng đồng nghiệp sau thời gian dài gắn bó. Hình ảnh một người lãnh đạo tận tụy, trách nhiệm, giản dị, gần gũi chắc chắn không thể phai nhạt trong lòng cả cấp trên và cấp dưới. Và đồng chí cũng vậy, chắc chắn vẫn còn nguyên vẹn niềm yêu nghề tha thiết, vẫn trọn đời khắc ghi 10 chữ vàng “Công minh, Chính trực, Khách quan, Thận trọng, Khiêm tốn” mà Bác Hồ đã dạy cán bộ Kiểm sát. Với những điều đã làm được, đồng chí có thể tự hào là một phần không thể thiếu trong lịch sử phát triển của ngành KSND tỉnh Trà Vinh.

Đánh giá tại buổi họp mặt, chia tay cán bộ nghỉ hưu, đồng chí Huỳnh Văn Đặng – Bí thư Đảng ủy – Phó Viện trưởng phụ trách VKSND tỉnh Trà Vinh nêu, có thể nói ở bất cứ vị trí công tác nào, đồng chí Trần Thị Huyền Trân cũng thể hiện bản lĩnh và lòng nhiệt huyết, tạo được mối quan hệ gần gũi, tốt đẹp với đồng nghiệp và các cơ quan hữu quan, xây dựng và giữ gìn đoàn kết nội bộ, thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của bản thân, hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mà mình phụ trách.

Đặc biệt, từ khi tiếp nhận vị trí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, được phân công chỉ đạo công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật, đồng chí đã để lại dấu ấn sâu sắc trong việc nâng cao chất lượng kiểm sát hoạt động tư pháp, hàng năm thực hiện kiến nghị, kháng nghị vượt chỉ tiêu của Ngành và của Quốc hội giao, đảm bảo thực thi pháp luật đúng quy định, đảm bảo pháp chế, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới tại VKSND hai cấp tỉnh Trà Vinh.


Phi Sơn - Minh Quân