Sinh ra và lớn lên tại Phường Mộ Lao, quận Hà Đông, TP Hà Nội nhưng đồng chí đã chọn cho mình mảnh đất Thái Nguyên để lập nghiệp. Năm 2016, đồng chí được tuyển dụng vào công tác trong ngành Kiểm sát nhân dân, trong quá trình công tác trải qua nhiều nhiệm vụ được phân công, với tinh thần tận tụy và trách nhiệm cùng với bản lĩnh của một Kiểm sát viên, đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà cấp trên giao phó.

leftcenterrightdel
  Kiểm sát viên Trần Tuấn Anh nỗ lực học tập và làm theo lời Bác.

Trước ngày 1/3/2016, đồng chí được Lãnh đạo phân công công tác tại VKSND huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, từ khi được bổ nhiệm đồng chí luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, công tâm, bản lĩnh trong công tác đấu tranh để tìm ra sự thật khách quan của vụ án. Từ ngày 1/3/2016, đồng chí được điều động chuyển công tác tại VKSND huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

Từ năm 2017 đến nay, đồng chí công tác tại Văn phòng tổng hợp VKSND tỉnh Thái Nguyên và được Lãnh đạo Viện, Lãnh đạo đơn vị phân công công tác tham mưu - tổng hợp, Tổ trưởng Tổ Quản lý án hình sự, Thư ký các cuộc họp của Văn phòng và của cơ quan VKSND tỉnh.

Sau nhiều năm phấn đấu, đến tháng 2/2023, đồng chí đã tham dự và trúng tuyển kỳ thi tuyển Kiểm tra viên chính. Ngày 12/4/2023, đồng chí được Viện trưởng VKSND tối cao bổ nhiệm giữ chức danh Kiểm tra viên chính.


leftcenterrightdel
Kiểm sát viên Trần Tuấn Anh thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử một vụ án hình sự.

Với chức trách, nhiệm vụ được giao, những năm qua, đồng chí Trần Tuấn Anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ðặc biệt, đồng chí Trần Tuấn Anh là đồng tác giả của 3 sáng kiến được VKSND tối cao và VKSND tỉnh Thái Nguyên đánh giá cao. Các sáng kiến này đã được đồng chí Tuấn Anh áp dụng rất hiệu quả trong nhiệm vụ được giao.

Trong việc thực hiện nhiệm vụ Tổ trưởng Tổ Quản lý án hình sự, Kiểm sát viên Trần Tuấn Anh đã tham mưu cho Viện trưởng và Chánh Văn phòng trong quản lý, theo dõi chung đối với việc thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và các vụ án hình sự tại VKSND tỉnh Thái Nguyên; làm Quản trị viên phần mềm quản lý án hình sự; Tham mưu cho Chánh Văn phòng xây dựng, tổ chức thực hiện và kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các Quy chế, quy định, Kế hoạch, Chương trình công tác năm, các Kế hoạch cụ thể khác để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Văn phòng; Chủ động tham mưu giúp Lãnh đạo Viện đề ra một số biện pháp thiết thực, để nâng cao chất lượng công tác của cơ quan VKSND tỉnh Thái Nguyên.

Đồng chí Phùng Đức Tiến - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên nhận xét: “Trong những năm công tác, đồng chí Trần Tuấn Anh đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc hoàn thành xuất sắc chức năng, nhiệm vụ của VKSND tỉnh Thái Nguyên. Công tác văn phòng là tham mưu, tổng hợp, đầu mối điều phối hoạt động của cơ quan cung cấp thông tin phục vụ cho hoạt động quản lý, điều hành của lãnh đạo. Là nơi chăm lo mọi lĩnh vực phục vụ quản trị, hậu cần bảo đảm các điều kiện vật chất cần thiết cho hoạt động chung của cơ quan. Vì vậy, công việc của đồng chí hết sức đặc biệt và có vai trò quan trọng. Đồng chí đã có những tham mưu kịp thời, hiệu quả cho Lãnh đạo viện trong công tác chỉ đạo, điều hành. Là người chịu khó, tích cực tích lũy kinh nghiệm trong quá trình làm việc, tôi và các đồng nghiệp khác đều nhận thấy đồng chí Tuấn Anh là người có trình độ, hiểu biết nhiều lĩnh vực khác nhau, chủ động trong công việc,…”.

“Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” là 10 chữ vàng Bác Hồ dành tặng cho ngành cán bộ ngành Kiểm sát nhân dân và đó cũng là kim chỉ nam trong quá trình công tác của Kiểm sát viên Trần Tuấn Anh. Quá trình cống hiến của đồng chí đã được VKSND tối cao và VKSND tỉnh Thái Nguyên ghi nhận, đánh giá cao qua các thành tích đạt được. Trong đó, Kiểm sát viên Trần Tuấn Anh 5 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở (các năm 2014, 2015, 2020, 2021 và 2022). Năm 2022, đồng chí được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen trong tổng kết 10 năm (2012 - 2021) triển khai Phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” và được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân (Quyết định số 12/QĐ-VKSTC ngày 26/12/2022 của Viện trưởng VKSND tối cao).

Với tấm lòng yêu Ngành, yêu nghề chắc chắn đồng chí Trần Tuấn Anh sẽ tiếp tục có những đóng góp trong sự nghiệp xây dựng ngành Kiểm sát nhân dân ngày càng phát triển; xây dựng hình ảnh người cán bộ, kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

Trọng Tài – Hoàng Anh