Ngày 13/4/2023, VKSND tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì, phối hợp tổ chức Hội nghị giao ban liên ngành các cơ quan tố tụng tỉnh Thái Nguyên quý I năm 2023. Đồng chí Lý Văn Huấn  - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có đồng chí Đào Thế Hưng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, đồng chí Lương Văn Hiển - Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh và lãnh đạo Cục thi hành án dân sự tỉnh; lãnh đạo các Phòng Cảnh sát, An ninh điều tra thuộc Công an tỉnh; các phòng nghiệp vụ thuộc VKS, Tòa án nhân dân, Thi hành án dân sự tỉnh Thái Nguyên.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị. (ảnh: Trọng Tài)

Tại hội nghị, VKSND tỉnh Thái Nguyên thay mặt các cơ quan tố tụng báo cáo tình hình và kết quả công tác liên ngành quý I năm 2023 và định hướng công tác phối hợp Liên ngành quý II năm 2023. Theo đó, quý I năm 2023 các cơ quan tố tụng tỉnh Thái Nguyên cơ bản đã phối hợp thực hiện tốt các nội dung theo chương trình, quy chế phối hợp đã đề ra. Các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án được thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật, không để xảy ra các vi phạm nghiêm trọng.

Trong hoạt động tố tụng, các cơ quan đã phối hợp, kịp thời bàn, giải quyết tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn qua từng vụ việc và các nội dung phối hợp đã đề ra, nhất là các vụ án quan trọng, phức tạp. Tiến độ, chất lượng các hoạt động cơ bản đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra các khiếu kiện, tố cáo xuất phát từ những sai sót trong hoạt động tư pháp...từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của các cơ quan tư pháp, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Sau khi nghe báo cáo kết quả công tác phối hợp liên ngành quý I năm 2023, Hội nghị đã tiến hành thảo luận. Các đại biểu đã tích cực thảo luận, đánh giá kết quả, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế trong công tác phối hợp trong tất cả các lĩnh vực, từ tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm, đến điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án…, đa số các ý kiến cơ bản đều nhất trí cao với các nội dung nêu trong báo cáo.

Đại diện các cơ quan tố tụng đã tập trung phát biểu ý kiến, đánh giá đầy đủ, chính xác, khách quan tình hình vi phạm, tội phạm đã xảy ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong quý I, những khó khăn, vướng mắc, bất cập, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm công tác phối hợp trong quý II năm 2023.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lý Văn Huấn - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên phát biểu kết luận tại Hội nghị (ảnh: Trọng Tài)

Kết luận Hội nghị, đồng chí Lý Văn Huấn - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên chủ trì hội nghị đã đánh giá cao công tác phối hợp liên ngành giữa các cơ quan tố tụng tỉnh Thái Nguyên thời gian qua. Đồng chí cũng đề nghị trong quý II/2023, các cơ quan tố tụng tỉnh Thái Nguyên cần tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh Quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội; Tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc; Liên ngành hai cấp tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của VKSND, Tòa án nhân dân và công tác Thi hành án... Phối hợp tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm và chống tham nhũng, tiêu cực; Liên ngành cấp tỉnh và cấp huyện tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ trong việc phân loại, giải quyết nguồn tin về tội phạm và trong hoạt động điều tra, xử lý tội phạm ngay từ giai đoạn đầu của tố tụng hình sự, giải quyết, xét xử các vụ án đảm bảo kịp thời, đúng tội danh và thẩm quyền quy định của pháp luật; Thủ trưởng các cơ quan Công an, VKS, Tòa án với vai trò là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Thái Nguyên, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chương trình công tác trọng tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và công tác cải cách tư pháp năm 2023, quyết liệt chỉ đạo ngành mình tham mưu tốt cho Ban Chỉ đạo trong công tác xử lý, giải quyết, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực xảy ra trên địa bàn và tập trung chỉ đạo, giải quyết xử lý những vụ án kinh tế, tham nhũng, thu hồi tài sản Nhà nước bị chiếm đoạt trong các vụ án kinh tế, tham nhũng; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động nghiệp vụ, góp phần tạo sự minh bạch, công khai trong các hoạt động của Liên ngành.

Các đơn vị VKS và Tòa án nhân dân hai cấp tiếp tục thực hiện tốt Quy chế và Kế hoạch phối hợp tổ chức phiên tòa “số hóa”. Tòa án nhân dân tỉnh tiếp tục triển khai và phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tổ chức xét xử phiên tòa trực tuyến,…

Trọng Tài – Hoàng Anh