Theo công văn số 2995/VKSTC-C2, để xây dựng báo cáo của Viện trưởng VKSND tối cao tại kỳ họp Thứ 2, Quốc hội khóa XV bảo đảm đầy đủ, có chất lượng và kịp thời, VKSND tối cao yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ thuộc VKSND tối cao, Viện kiểm sát quân sự Trung ương, VKSND cấp cao, VKSND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện một số công việc cụ thể được xác định.

Theo đó, các đơn vị, Viện kiểm sát địa phương hoàn thành việc thu thập, tổng hợp số liệu kỳ thống kê tháng 7/2021 và truyền, gửi số liệu về Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin (Cục 2) trước 15 giờ ngày 6/8/2021 (thứ Sáu).

Cùng với đó, các đơn vị, Viện kiểm sát địa phương tổng hợp thêm một số chỉ tiêu nghiệp vụ bằng bảng EXCEL, các đơn vị điền số liệu đúng theo mẫu và giữ nguyên định dạng EXCEL (không chuyển sang định dạng PDF hoặc Word; tiêu chí nào không có số liệu thì điền số “0”) và gửi về 2 phòng (Phòng Thống kê hình sự và Phòng Thống kê dân sự) của Cục 2 trước 10 giờ ngày 9/8/2021 (Thứ Hai). Trước khi truyền, gửi số liệu, các đơn vị phải kiểm tra kỹ số liệu của từng tiêu chí để tránh nhầm lẫn, sai sót.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát khám nghiệm hiện trường vụ phá rừng. Ảnh Vũ Phương Hà, VKSND tỉnh Tuyên Quang. (Ảnh minh hoạ)

VKSND tối cao lưu ý, kiểm tra kỹ số liệu của một số tiêu chí từ thời điểm 1/10/2020 đến 31/7/2021, gồm: Số người Viện kiểm sát quyết định phê chuẩn lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp sau đó trả tự do do không có căn cứ pháp luật.

Số người Viện kiểm sát phê chuẩn gia hạn tạm giữ, sau đó trả tự do vì không phạm tội.

Số vụ án, bị cáo Viện kiểm sát kháng nghị Tòa án đã xét xử phúc thẩm.

Số vụ án, bị cáo Viện kiểm sát kháng nghị Tòa án phúc thẩm xét xử chấp nhận kháng nghị.

Số vụ án, bị cáo Viện kiểm sát kháng nghị Tòa án đã xét xử giám đốc thẩm.

Số vụ án, bị cáo Viện kiểm sát kháng nghị Tòa án giám đốc thẩm xét xử chấp nhận kháng nghị.

Kiểm tra kỹ số liệu của tiêu chí “Số còn lại chưa giải quyết” tính đến ngày 31/7/2021, gồm: Số tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố tạm đình chỉ giải quyết tính đến cuối kỳ thống kê.

Tổng số vụ án, bị can Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án tạm đình chỉ.

Số tạm giam trong giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử, chưa chuyển chấp hành án.

Đối với Biểu số 33 (Thống kê vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp): Chỉ thống kê số liệu phát sinh trong Tháng 7 năm 2021 (số mới), không thống kê số liệu đã thống kê ở kỳ thống kê trước (số cũ).

Các đơn vị đối chiếu với Tòa án cùng cấp số liệu thống kê thụ lý, giải quyết các vụ, việc (nhất là số liệu: tổng số thụ lý, số Viện kiểm sát, Tòa án kháng nghị, rút kháng nghị và số vụ, việc bị hủy, sửa) trước khi gửi về Cục 2.

Đối với Biểu số 28 (Thống kê kiểm sát thi hành án dân sự, hành chính), các đơn vị phải đối chiếu số liệu với Cơ quan Thi hành án dân sự cùng cấp, tránh tình trạng số liệu của Viện kiểm sát chênh lệch (lớn hơn) số liệu của Cơ quan Thi hành án dân sự.

Trường hợp các đơn vị có bổ sung hoặc đính chính số liệu phải gửi công văn (do lãnh đạo Viện ký), đồng thời gọi điện trực tiếp về Phòng Thống kê Hình sự (số máy lẻ 813101) và Phòng Thống kê Dân sự (số máy lẻ 813151) trước 10 giờ ngày 7/8/2021 để kịp thời hiệu chỉnh.

P.V