8 nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát trong kiểm sát THAHS

Về nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát trong kiểm sát THAHS, Điều 184 dự thảo Luật quy định các nhiệm vụ, quyền hạn gồm:

1. Yêu cầu Tòa án cùng cấp và cấp dưới ra quyết định THAHS đúng quy định của pháp luật; yêu cầu Tòa án, cơ quan THAHS, cơ quan được giao một số nhiệm vụ THAHS tự kiểm tra việc THAHS và thông báo kết quả cho Viện kiểm sát; cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan đến THAHS.

2. Trực tiếp kiểm sát việc THAHS của cơ quan THAHS cùng cấp và cấp dưới, cơ quan được giao một số nhiệm vụ THAHS; kiểm sát hồ sơ THAHS của cơ quan THAHS cùng cấp và cấp dưới, cơ quan được giao một số nhiệm vụ THAHS. VKSND cấp tỉnh, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu trực tiếp Kiểm sát việc thi hành án phạt tù của trại giam đóng tại địa phương, địa bàn; kiểm sát việc thi hành án đối với pháp nhân thương mại.

3. Quyết định trả tự do ngay cho người đang chấp hành án phạt tù không có căn cứ và trái pháp luật.

4. Đề nghị miễn, hoãn, tạm đình chỉ, đình chỉ chấp hành án; tham gia phiên họp xét giảm, miễn thời hạn chấp hành án, tha tù trước thời hạn có điều kiện, hủy quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện, buộc chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo, rút ngắn thời gian thử thách.

5. Kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu Tòa án, cơ quan THAHS cùng cấp, cấp dưới, cơ quan được giao một số nhiệm vụ THAHS, người có thẩm quyền và cá nhân có liên quan trong THAHS; yêu cầu đình chỉ việc thi hành, sửa đổi hoặc bãi bỏ quyết định có vi phạm pháp luật trong THAHS; chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật.

6. Tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù; kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với việc THAHS.

7. Khởi tố hoặc yêu cầu cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự khi phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm trong THAHS theo quy định của pháp luật.

8. Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn khác trong kiểm sát THAHS.

Cùng với đó, tại Điều 185 dự thảo Luật đã quy định về “Kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong THAHS”. Cụ thể: Viện kiểm sát trực tiếp kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của Tòa án, cơ quan quản lý THAHS, cơ quan THAHS, cơ quan được giao một số nhiệm vụ THAHS.

Khi kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong THAHS, Viện kiểm sát có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan quản lý THAHS, cơ quan THAHS, cơ quan được giao một số nhiệm vụ THAHS cùng cấp và cấp dưới thực hiện nhiệm vụ sau đây: Ra văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định tại Chương XV của Luật này; Kiểm tra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền và của cấp dưới; thông báo kết quả giải quyết cho Viện kiểm sát; Cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo cho Viện kiểm sát.

leftcenterrightdel
 VKS cấp huyện trực tiếp kiểm sát tại Cơ quan THAHS Công an cùng cấp. (Ảnh minh hoạ)

Trách nhiệm thực hiện yêu cầu, quyết định, kháng nghị, kiến nghị của Viện kiểm sát về THAHS

Về trách nhiệm thực hiện yêu cầu, quyết định, kháng nghị, kiến nghị của Viện kiểm sát về THAHS, Điều 186 dự thảo Luật nêu rõ:

1. Đối với yêu cầu Tòa án ra quyết định THAHS và cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan đến THAHS phải thực hiện ngay; đối với yêu cầu Tòa án, cơ quan THAHS, cơ quan được giao một số nhiệm vụ THAHS tự kiểm tra việc THAHS và thông báo kết quả cho Viện kiểm sát phải thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu.

2. Đối với quyết định quy định tại khoản 3 Điều 184 của Luật này, cơ quan THAHS phải thi hành ngay; nếu không nhất trí với quyết định đó thì vẫn phải thi hành, nhưng có quyền kiến nghị lên Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được kiến nghị, Viện trưởng Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp phải giải quyết.

3. Đối với kháng nghị về quyết định quy định tại khoản 4 Điều 184 của Luật này thì việc giải quyết được thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.

4. Đối với kháng nghị quy định tại khoản 5 Điều 184 của Luật này, Tòa án, cơ quan THAHS, cơ quan được giao một số nhiệm vụ THAHS có trách nhiệm trả lời bằng văn bản trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được kháng nghị; nếu không nhất trí với kháng nghị đó thì các cơ quan này có quyền khiếu nại lên Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp; Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp phải giải quyết trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại. Quyết định của Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp phải được thi hành.

5. Đối với kiến nghị quy định tại khoản 5 Điều 184 của Luật này phải được xem xét, giải quyết, trả lời bằng văn bản trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được kiến nghị.

Quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của VKSND tối cao trong thi THAHS

Ngoài ra, dự thảo Luật còn quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của VKSND tối cao trong THAHS. Theo đó, VKSND tối cao phối hợp với TAND tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, cơ quan khác có liên quan trong việc ban hành thông tư liên tịch quy định về việc phối hợp giữa các cơ quan này trong việc thực hiện trình tự, thủ tục THAHS.

Cùng với đó, VKSND tối cao kiểm sát và chỉ đạo Viện kiểm sát các cấp thực hiện việc kiểm sát THAHS theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan; phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng trong việc tổng kết công tác THAHS. Đồng thời, phối hợp với Bộ Công an trong việc thực hiện chế độ thống kê, báo cáo về công tác THAHS.

Thêm vào đó, dự thảo Luật còn quy định về “Quyết định áp dụng biện pháp tư pháp”. Cụ thể, Quyết định áp dụng biện pháp tư pháp bao gồm: Quyết định của Tòa án, Viện kiểm sát về áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh; Bản án, quyết định của Tòa án về áp dụng biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng.

Quyết định áp dụng biện pháp tư pháp phải ghi rõ tên cơ quan, họ, tên, chức vụ người ra quyết định; họ, tên, ngày, tháng, năm sinh, nơi cư trú của người chấp hành biện pháp tư pháp; tên cơ quan có nhiệm vụ thi hành.

Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định, cơ quan ra quyết định phải gửi quyết định đó cho cá nhân, cơ quan sau đây: Người chấp hành biện pháp tư pháp, người đại diện của người đó; Viện kiểm sát cùng cấp trong trường hợp Tòa án ra quyết định; cơ quan THAHS Công an cấp huyện nơi người chấp hành biện pháp tư pháp cư trú; cơ sở chữa bệnh tâm thần trong trường hợp bắt buộc chữa bệnh; cơ quan đề nghị Tòa án, Viện kiểm sát áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh.

Về nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát trong thi hành biện pháp tư pháp, Điều 151 dự thảo Luật nêu rõ: Nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát trong việc áp dụng và thi hành các biện pháp tư pháp được thực hiện theo quy định tại Chương này. Viện kiểm sát thực hiện chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thi hành biện pháp tư pháp theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
P.V