Truy tố 6 bị can liên quan đến sai phạm tại Dự án KCN Nhân Cơ

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, liên quan đến những sai phạm tại Dự án Cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và ngoài hàng rào Khu công nghiệp Nhân Cơ (Dự án KCN Nhân Cơ), VKSND tỉnh Đắk Nông đã truy tố 6 bị can ra trước TAND tỉnh để xét xử. Trong đó, 2 bị can bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 298 BLHS 2015, và 4 bị can bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 285 BLHS 1999.

Các bị can này bao gồm: Trần Quốc Đạt (SN 1981), nguyên Trưởng phòng Dự án 1, BQLDA tỉnh Đắk Nông, Hồ Sĩ Điệp (SN 1965), nguyên Phó Giám đốc BQLDA tỉnh Đắk Nông, Đặng Thái Sơn (SN 1982), nguyên Giám đốc BQLDA huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông, Đặng Gia Dũng (SN 1959), nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông. Hai bị can bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" là Phạm Văn Cửu (SN 1975) - Nguyên Tổng Giám đốc và Nguyễn Thanh Hà (SN 1987) - nguyên Trưởng phòng Thiết kế 1, Công ty CP cổ phần đầu tư xây dựng Đường Việt.

leftcenterrightdel
 Dự án KCN Nhân Cơ do UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt vào năm 2015, với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỉ đồng.

Dự án KCN Nhân Cơ do UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt vào năm 2015, với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỉ đồng. Dự án được giao cho BQLDA tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty Cổ phần Thái Sơn E&C (Công ty Thái Sơn), Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi (Công ty Cường Thịnh Thi), và Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng và thương mại Dương Đạt Gia Lai (Công ty Dương Đạt Gia Lai) được chọn làm nhà thầu thi công.

Trong quá trình thi công, từ ngày 27/8/2018, đã xảy ra nhiều vụ sụt, trượt đất đắp và mái taluy tại các lô 5.2 và khu xử lý nước thải thuộc phạm vi thi công của Công ty Dương Đạt Gia Lai và Công ty Cường Thịnh Thi. Các vụ sụt trượt tiếp tục diễn ra trong giai đoạn từ tháng 9/2019 đến tháng 10/2020 tại các lô 3, 5.2 và khu xử lý nước thải.

Theo kết luận của cơ quan chức năng, đến ngày 15/12/2015, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công hạng mục san nền và bảo vệ mái dốc mới được Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông phê duyệt. Tuy nhiên, một phần mặt bằng đã được bàn giao cho Công ty Trần Hồng Quân để triển khai thi công trước kể từ tháng 3/2015 tức là trước khi các thủ tục phê duyệt hoàn tất.

Cho đến ngày 23/12/2015, BQLDA tỉnh Đắk Nông mới ban hành Quyết định số 113/QĐ-BQL chỉ định liên danh Công ty Thái Sơn, Công ty Cường Thịnh Thi, Công ty Dương Đạt Gia Lai thi công Gói thầu 02XL San lấp và gia cố mái taluy lô nhà máy luyện nhôm, hạng mục công trình san nền và bảo vệ mái dốc, dự án Cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài hàng rào Khu công nghiệp Nhân Cơ, giá trị hợp đồng là hơn 408 tỉ đồng.

Ngày 24/12/2015, Giám đốc BQLDA tỉnh Đắk Nông cùng với liên danh nhà thầu 3 công ty là Công ty Thái Sơn, Công ty Dương Đạt Gia Lai và Công ty Cường Thịnh Thi ký Hợp đồng số 49/2015/HĐTCXD để giao cho liên danh 3 công ty này thực hiện việc thi công Gói thầu 02XL.

Cũng theo kết luận của cơ quan chức năng, trong quá trình thi công, tại Dự án KCN Nhân Cơ khu vực sụt trượt tại lô xử lý nước thải, lô 5.2 và lô 3 có tổng diện tích 12.39ha, bao gồm một phần mặt bằng và các cơ mái taluy đất đắp (vị trí bị sụt trượt nhiều nhất là 6 cơ mái taluy). Hiện trạng các khu vực sụt, trượt phần lớn các mái taluy âm đất đắp bị sụt trượt hoàn toàn; hệ thống gia cố các mái taluy (gồm tấm ốp, khung giằng, chân khay, cửa xả, bậc nước) bị bể, vỡ, gãy. Tổng giá trị thiệt hại do sụt lún, sụt trượt gây ra là hơn 55,6 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Quá trình thi công, tại dự án đã xảy ra 5 lần sụt trượt gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 55,6 tỉ đồng.

Vì sao nhà thầu thi công không bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Theo Cáo trạng của VKSND tỉnh Đắk Nông và kết luận giám định của Viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải - Bộ Giao thông Vận tải, Liên danh Công ty Thái Sơn, Công ty Cường Thịnh Thi và Công ty Dương Đạt Gia Lai đã có sai phạm trong quá trình thi công và kiểm soát chất lượng công trình.

Cụ thể: Liên danh này đã không tuân thủ đầy đủ quy định về kiểm soát chất lượng thi công. Không đề xuất Ban Quản lý yêu cầu Công ty Đường Việt bổ sung các chỉ tiêu cơ lý của vật liệu đất đắp để làm cơ sở cho việc giám sát và nghiệm thu công trình. Trình bày không đúng các chỉ tiêu cơ lý vật liệu đắp trong Thuyết minh biện pháp tổ chức thi công, gây ảnh hưởng đến chất lượng thi công. Đặc biệt, việc không phát hiện sự bất đồng nhất của vật liệu đất đắp đã dẫn đến việc nhiều vị trí thi công không đạt độ chặt K90 – tiêu chuẩn cần thiết để đảm bảo chất lượng công trình... 

Theo kết luận của Viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải - Bộ Giao thông Vận tải, đất đắp tại thời điểm giám định không đạt độ chặt do nhiều nguyên nhân, bao gồm việc sử dụng vật liệu không đảm bảo và tác động của nước ngầm. Sự cố sụt trượt lặp đi lặp lại đã ảnh hưởng đến chất lượng khối đất đắp.

Với những nguyên nhân trên, không có đủ căn cứ để kết luận rằng các đơn vị thi công đã vi phạm quy định về độ chặt đất đắp dẫn đến sự cố sụt trượt. Vì vậy, các cán bộ thuộc đơn vị thi công không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 298 BLHS 2015.

leftcenterrightdel
 Sau sự cố sụt trượt, hiện nay Dự án KCN Nhân Cơ vẫn đang rất hoang tàn.

Mặc dù không bị truy tố trách nhiệm hình sự nhưng 2 nhà thầu là Công ty Thái Sơn và Công ty Dương Đạt Gia Lai đã bị cấp thẩm quyền tỉnh Đắk Nông ra quyết định cấm tham gia đấu thầu các dự án hoặc gói thầu có sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh này trong thời gian 3 năm kể từ cuối năm 2023. 

Nguyên nhân là do hành vi chuyển nhượng cho nhà thầu khác phần công việc có giá trị từ 10% trở lên thuộc Gói thầu 02XL San lấp và gia cố mái taluy lô nhà máy luyện nhôm: san nền và bảo vệ mái dốc thuộc Dự án KCN Nhân Cơ, vi phạm điểm a khoản 8 Điều 89 Luật Đấu thầu.

Được biết, sau khi được hoãn phiên tòa lần 1, ngày 16/10, TAND tỉnh Đắk Nông sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án. Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ án.

Xuân Nha