Theo hồ sơ vụ án, khoảng thời gian tháng 3/2022, Phạm Thị Quế (SN 1991), trú tại huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá đến TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để làm giấy tờ liên quan đến mảnh đất của mình đã mua trước đây.

Thông qua người bác ruột, Quế gặp ông Vũ Trường S. để nhờ giúp đỡ trong quá trình làm giấy tờ tại TP Vũng Tàu. Quá trình nói chuyện, Quế giới thiệu bản thân là nhân viên nhà đất huyện Nga Sơn.

Tại đây, ông S. có nói chuyện với Quế về việc dòng họ Vũ của ông có một số ngôi mộ nằm trên thửa đất thuộc thôn Xa Liễn, xã Nga Thắng, huyện Nga Sơn, phía trước có một mảnh đất chưa có người mua, hiện UBND xã Nga Thắng đang quản lý.

Ông S. muốn làm sổ đỏ đối với toàn bộ diện tích đất nêu trên nên đã hỏi Quế “ở thôn Xa Liễn, xã Nga Thắng có mảnh đất gần khu vực có các ngôi mộ của gia đình bác có thể làm sổ đỏ được không?”. Quế trả lời chỉ cần đo đạc là làm được.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Nga Sơn thực hành quyền công tố tại phiên toà sơ thẩm.

Sau khi trở về huyện Nga Sơn, trong khoảng thời gian từ tháng 4/2022 - 9/2022, Quế đã gọi điện cho S. chuyển tiền để chi phí làm sổ đỏ. Theo yêu cầu của Quế, ông S. đã 7 lần chuyển vào số tài khoản nêu trên với tổng số tiền là 307 triệu đồng.

Sau đó, ông S. đã nhiều lần liên lạc hỏi kết quả, Phạm Thị Quế hẹn đến ngày 30/11/2022 sẽ bàn giao sổ đỏ cho ông. Tuy nhiên đến hẹn Quế vẫn không có sổ để giao và cũng không trả lại số tiền 307 triệu đồng đã nhận để làm sổ. Cho rằng Quế có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mình nên ông S. đã viết đơn trình báo vụ việc đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Nga Sơn.

Trên cơ sở thực hiện nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết nguồn tin về tội phạm và điều tra các vụ án hình sự, VKSND huyện Nga Sơn nhận thấy, hành vi của Phạm Thị Quế có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên yêu cầu Cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự để điều tra làm rõ.

Ngay sau khi nhận được yêu cầu nêu trên, ngày 10/1/2023 Cơ quan CSĐT Công an huyện Nga Sơn đã tiếp thu, thực hiện nghiêm túc, ban hành Quyết định khởi tố vụ án đúng theo yêu cầu của Viện kiểm sát để tiến hành điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đến ngày 12/1/2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nga Sơn đã khởi tố bị can, bắt tạm giam và tiến hành khám xét nơi ở của Phạm Thị Quế theo đúng quy định.

Quá trình làm việc với Cơ quan điều tra, Phạm Thị Quế chưa thành khẩn khai báo. Đối tượng vẫn khẳng định mình đã sử dụng số tiền nêu trên vào việc chi phí làm sổ đỏ đối với mảnh đất ở thôn Xa Liễn, xã Nga Thắng, huyện Nga Sơn cho ông S.

Mặc dù, Phạm Thị Quế chưa từng công tác tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Nga Sơn. Bản thân Quế là lao động tự do, không có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn liên quan đến công tác quản lý hay đăng ký cấp quyền sử dụng đất tại địa phương.

Đến nay, Phạm Thị Quế đã trả lại số tiền 307 triệu đồng cho ông S. để khắc phục hậu quả.

Tại phiên toà sơ thẩm, căn cứ vào bản luận tội của Viện kiểm sát cũng như lời khai của bị cáo tại phiên toà, HĐXX TAND huyện Nga Sơn đã tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Quế 5 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 3 Điều 174 Bộ luật Hình sự. Sau khi kết thúc phiên toà sơ thẩm, bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ tại Toà án cấp sơ thẩm đã xem xét, đánh giá và có thêm nhiều tình tiết mới ở cấp phúc thẩm…Vì vậy, HĐXX cấp phúc thẩm chấp nhận kháng cáo, giảm mức hình phạt đối với bị cáo, qua đó thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật.

Mạnh Hải