Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm; kiểm sát điều tra và giải quyết vụ án Đoàn Thị Sáng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại địa bàn xã Chính Lý, VKSND huyện Lý Nhân nhận thấy trong khoảng thời gian từ năm 2022- 2024, chủ hụi Đoàn Thị Sáng, trú tại thôn 1, xã Chính Lý đã đứng ra tổ chức rất nhiều dây hụi (27 dây, khoảng 1.300 suất, mỗi suất từ 1 - 5 triệu đồng) và lôi kéo 800 người dân xã Chính Lý tham gia.

Sau khi vỡ hụi, Sáng đã chiếm đoạt số tiền khoảng 9 tỉ đồng và trốn khỏi địa phương, đến nay chưa khắc phục được hậu quả.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát việc thi hành các quyết định tố tụng đối với Đoàn Thị Sáng.

Nguyên nhân dẫn đến vụ án trên là do chủ hụi lợi dụng sự tin tưởng, thiếu cảnh giác của người chơi hụi chủ yếu là phụ nữ, người già và lợi dụng tâm lý của những người chơi muốn hốt hụi sau để có lãi cao, cũng như những người chơi hụi không nắm được danh sách hụi viên…

Đây là hình thức chiếm đoạt tiền hụi trá hình, không chỉ gây mất trật tự xã hội, bức xúc dư luận mà còn ảnh hưởng xấu đến đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trên địa bàn.

Để bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, công tác phòng, chống vi phạm, tội phạm đạt hiệu quả cao, góp phần phòng ngừa những vi phạm pháp luật về chơi hụi trong thời gian tới. Ngày 26/6/2024, VKSND huyện Lý Nhân đã ban hành kiến nghị đến Chủ tịch UBND xã Chính Lý tiếp tục triển khai, quán triệt Nghị định số 19/NĐ-CP ngày 19/2/2019 của Chính phủ và các quy định pháp luật có liên quan bằng các hình thức phù hợp; tổ chức tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật có liên quan đến chơi hụi để nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân.

Tăng cường vai trò quản lý nhà nước về chơi hụi; tổ chức tiếp nhận, thống kê thông tin về chơi hụi phát sinh trên địa bàn theo đúng quy định tại Điều 14 Nghị định số 19/NĐ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ và kịp thời phản ánh dấu hiệu vi phạm pháp luật về chơi hụi để có biện pháp chủ động phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, tội phạm xảy ra trên địa bàn.

Mạnh Hải