leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên báo cáo đề xuất ban hành kiến nghị (Ảnh minh họa)

Qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra vụ án “Cướp giật tài sản” xảy ra ngày 24/9/2019, tại tổ 8, phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn. VKSND TP Bắc Kạn nhận thấy:  Cơ quan CSĐT,  Công an TP Bắc Kạn có một số vi phạm như: Không thu thập bổ sung tài liệu để cung cấp đủ hồ sơ trưng cầu giám định theo yêu cầu của Viện pháp y tâm thần Trung ương, dẫn đến việc giải quyết vụ án được kéo dài.

Quyết định trưng cầu giám định số 75 ngày 20/5/2020 của Cơ quan CSĐT, Công an TP Bắc Kạn không ghi thời hạn giám định; trong hồ sơ không có tài liệu thể hiện CQĐT giao hoặc gửi quyết định trưng cầu giám định và hồ sơ giám định cho Viện pháp y tâm thần Trung ương vào ngày nào; Sau khi nhận được Công văn số 932/VPYTTTƯ-KHTT ngày 31/5/2023 của Viện pháp y tâm thần Trung ương và sau khi đã bổ sung các tài liệu, Cơ quan điều tra không chuyển cho Viện kiểm sát để lập hồ sơ vụ án theo đúng thời gian quy định.

Như vậy, Cơ quan CSĐT, Công an TP Bắc Kạn đã vi phạm khoản 5 Điều 88; khoản 2, khoản 3 Điều 205 Bộ luật TTHS; Điều 21, Điều 25 và Điều 27 Luật Giám định tư pháp năm 2012. VKSND TP Bắc Kạn đã ban hành Kiến nghị, yêu cầu thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn tổ chức họp rút kinh nghiệm và chấn chỉnh ngay đối với vi phạm đã nêu trên.

Đức Sơn