TAND cấp cao tại Đà Nẵng vừa mở phiên tòa xét xử theo thủ tục phúc thẩm hai vụ án hành chính về “Khiếu kiện quyết định hành chính” liên quan đến việc bồi thường hỗ trợ sự cố môi trường biển xảy ra tại tỉnh Quảng Trị, giữa những người khởi kiện là ông Bùi Xuân Khiêm, bà Phan Thị Xiêm; Người bị kiện là UBND huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, Chủ tịch  UBND huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị.  

Theo nội dung vụ kiện, thực hiện Quyết định số 1880/QĐ-TTg ngày 29/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ NN-PTNT, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh và chính quyền địa phương tổ chức rà soát, thống kê đối tượng, khối lượng hàng thủy sản thuộc diện hỗ trợ, bồi thường do sự cố môi trường biển để tiến hành bồi thường, hỗ trợ và tiêu hủy theo quy định.

leftcenterrightdel
 Thu mua hải sản tại Quảng Trị. Ảnh Nguyên Lý- TTXVN.

UBND huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị tiến hành thủ tục kiểm tra, thống kê thiệt hại do sự cố môi trường biển tại cơ sở sản xuất kinh doanh của bà Xiêm, ông Khiêm theo đúng quy định. Lô hàng của cơ sở bà Xiêm, ông Khiêm sau khi được lấy mẫu xét nghiệm được lập biên bản cho lưu kho tạm trữ để tiêu thụ mà không bị tiêu hủy.

Quá trình tạm trữ để tiêu thụ, toàn bộ số hàng thủy hải sản tẩm ướp tồn kho của cơ sở bà Xiêm, ông Khiêm đã được kiểm kê ngày 4/4/2017 không tiêu thụ được nên đã bị hư hỏng và được tiêu hủy ngày 12/4/2021. Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Bộ NN - PTNT, ngày 6/9/2021 UBND huyện Vĩnh Linh đã ban hành Quyết định số 3920/QĐ-UBND về việc phê duyệt hỗ trợ bồi thường kinh phí cho các cơ sở kinh doanh tại thị trấn Cửa Tùng và xã Vĩnh Giang có hàng hải sản tồn kho bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển năm 2016, theo đó cơ sở của bà Xiêm, ông Khiêm được hỗ trợ với định mức 30% giá trị lô hàng (Quyết định 3920).

Không đồng ý với định mức hỗ trợ là 30%, bà Xiêm, ông Khiêm đã khiếu nại và đã được UBND huyện Vĩnh Linh ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 1, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2, nội dung các quyết định đã không đồng ý bồi thường 100% giá trị lô hàng đã bị tiêu hủy.

Vì vậy bà Xiêm, ông Khiêm đã khởi kiện vụ án hành chính, đề nghị Tòa án giải quyết: Hủy quyết định 3920 và các quyết định giải quyết khiếu nại lần 1, lần 2, buộc UBND huyện Vĩnh Linh tỉnh Quảng Trị phê duyệt kinh phí chi trả tiền bồi thường với định mức 100% giá trị của lô hàng bị tiêu hủy. 

Bản án hành chính sơ thẩm số 02/2023/HC-ST và 03/2023/HC-ST ngày 17/5/2023 của TAND tỉnh Quảng Trị đã chấp nhận toàn bộ yêu cầu của người khởi kiện. Không đồng tình với quyết định của Tòa án sơ thẩm, UBND huyện Vĩnh Linh đã kháng cáo toàn bộ nội dung bản án, đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm sửa án sơ thẩm theo hướng không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Khiêm, bà Xiêm.

leftcenterrightdel
  Đồng chí Nguyễn Đăng Quang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị trao Bằng khen của VKSND tối cao cho VKSND tỉnh Quảng Trị tại hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2024 của VKSND tỉnh Quảng Trị.

Quá trình nghiên cứu hồ sơ, tham gia xét xử tại Tòa án và kiểm sát bản án sơ thẩm, VKSND tỉnh Quảng Trị nhận thấy, hai bản án sơ thẩm đã không xem xét đánh giá về chất lượng sản phẩm hàng tồn kho của cơ sở bà Xiêm, ông Khiêm đã được kê khai, kiểm kê, kiểm nghiệm tại thời điểm ngày 4/4/2017.

Không căn cứ các ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ và Bộ NN - PTNT mà chỉ căn cứ vào kết quả thực tế là hàng hóa đã bị tiêu hủy sau 4 năm lưu kho mà không tiêu thụ được để chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Xiêm, ông Khiêm là không khách quan, không đúng quy định.

Vì vậy, VKSND tỉnh Quảng Trị đã ban hành 2 kháng nghị phúc thẩm, đề nghị TAND cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng sửa án sơ thẩm, bác toàn bộ yêu cầu của người khởi kiện.

HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Quảng Trị, kháng cáo của UBND huyện Vĩnh Linh, sửa bản án dân sự sơ thẩm của TAND tỉnh Quảng Trị, bác toàn bộ yêu cầu của ông Bùi Xuân Khiêm, bà Phan Thị Xiêm.

Hoàng Thúy - Xuân Nha