Theo VKSND tỉnh Tây Ninh, qua công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính của TAND tỉnh Tây Ninh từ ngày 1/1/2024 đến ngày 30/6/2024, VKSND tỉnh Tây Ninh nhận thấy một số văn phòng công chứng trong quá trình thực hiện chức năng được pháp luật quy định có vi phạm việc công chứng hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất, văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế dẫn đến phát sinh các vụ án hành chính. 

Cụ thể, vụ thứ nhất: TAND tỉnh Tây Ninh đã giải quyết tại Bản án hành chính số 04/2024/HC-ST ngày 16/4/2024 về “Khiếu kiện hành vi hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai”, giữa người khởi kiện là ông Trần Văn Phúc. Người bị kiện là Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh.

Qua kiểm sát hồ sơ vụ án, trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ do Tòa án thu thập có căn cứ xác định Văn phòng công chứng Cao Bảo Châu vi phạm khi công chứng không đúng quy định đối với hợp đồng chuyển nhượng thửa đất số 739, tờ bản đồ 44 nên không phát hiện diện tích thửa đất số 739 chỉ còn 1.144,7 m2, do đã bị thu hồi 31,9 m2. 

Vì vậy Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh không thực hiện yêu cầu của ông Phúc, bà Thoản về việc thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng toàn bộ diện tích theo Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất bao gồm cả diện tích 31,9 m2 đã bị thu hồi. Đây là nguyên nhân phát sinh vụ kiện hành chính.

leftcenterrightdel
 VKSND tỉnh Tây Ninh thường xuyên có những kháng nghị, kiến nghị các vụ án trên địa bàn tỉnh.

Vụ thứ hai: TAND tỉnh Tây Ninh đã giải quyết tại Bản án số 05/2024/HC-ST ngày 27/5/2024 về “Khiếu kiện quyết định hành chính  trong lĩnh vực quản lý đất đai”, giữa: Người khởi kiện là ông Nguyễn Việt Năng, ông Nguyễn Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thanh Đào. Người bị kiện là Sở TN&MT tỉnh Tây Ninh.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là Văn phòng công chứng Lương Tâm Thanh, tỉnh Tây Ninh. Người đại diện hợp pháp là ông Lương Tâm Thanh - Trưởng Văn phòng và bà Nguyễn Thị Thanh Lan; bà Nguyễn Thị Đào Tiên.

Qua kiểm sát hồ sơ vụ án, tài liệu, chứng cứ do Tòa án thu thập có căn cứ xác định Văn phòng công chứng Lương Tâm Thanh vi phạm khi Công chứng viên không tiến hành kiểm tra, xác minh theo quy định tại khoản 3 Điều 57 Luật Công chứng, vì vậy đã không phát hiện ông Siêng còn có 3 con riêng. 

Căn cứ Văn bản thỏa thuận phân chia di sản được công chứng không đúng quy định nêu trên, SởTN&MT cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Thanh Lan sau đó bà Lan tặng cho chị Tiên và cũng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không đúng quy định tại điểm c khoản 1 Điều 99 Luật đất đai (Bản án đã nhận định Văn bản thỏa thuận phân chia di sản bị vô hiệu theo quy định tại Điều 122 Bộ luật Dân sự). Đây là nguyên nhân phát sinh vụ kiện hành chính.

Từ những vi phạm trên, để bảo đảm việc phòng ngừa vi phạm pháp luật trong hoạt động công chứng, hạn chế phát sinh khiếu kiện án hành chính trên địa bàn tỉnh, Viện trưởng VKSND tỉnh Tây Ninh kiến nghị Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh có biện pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước về công chứng.

Đồng thời, tăng cường  kiểm tra, thanh tra, kịp thời chấn chỉnh hoạt động của các Văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh, để các Văn phòng công chứng không lặp lại các vi phạm như đã nêu trên, góp phần bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của các quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Kiến nghị trên được Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh tiếp thu, đồng thuận và đã trả lời bằng văn bản cho VKSND tỉnh Tây Ninh./.

Phi Sơn - Xuân Trường