VKSND tỉnh Hưng Yên nhận thấy, hành vi liên quan đến bán đất trái thẩm quyền tại các địa phương trên toàn tỉnh diễn ra từ nhiều năm trước nhưng không được phát hiện, xử lý và ngăn chặn kịp thời. Đến nay, thông qua công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết đơn tố cáo, các cơ quan chức năng có thẩm quyền mới phát hiện, ngăn chặn. 

leftcenterrightdel
Phiên toà xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ xã Dị Sử (nay là phường Dị Sử, thị xã Mỹ Hào) liên quan đến sai phạm trong quản lý đất đai.

Các đối tượng phạm tội là những người có chức vụ, quyền hạn nhất định trong công tác quản lý đất đai; triển khai, xây dựng chủ trương, chính sách của địa phương.

Tuy nhiên, vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác như để tăng nguồn ngân sách của UBND xã, để có kinh phí nâng cấp, cải tạo đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi trên địa bàn...các cá nhân đã lợi dụng chính sách pháp luật về đất đai làm trái công vụ, tự ý bán trái phép các diện tích đất công ích trên địa bàn.

Thời gian vừa qua, cơ quan tiến hành tố tụng hai cấp tỉnh Hưng Yên đã tiếp nhận, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ việc, vụ án xảy ra trong tỉnh. Các đối tượng là lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các thôn, xã đã lạm dụng chức vụ quyền hạn thực hiện hành vi bán đất công ích trái thẩm quyền, gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên Phòng 3, VKSND tỉnh Hưng Yên báo cáo lãnh đạo Viện ban hành kiến nghị.

Để phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong việc quản lý đất công ích của UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh, Viện trưởng VKSND tỉnh Hưng Yên đã ban hành kiến nghị số 06 đề nghị Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các nội dung sau đây:

Chỉ đạo UBND cấp xã rà soát lại các trường hợp đất công ích của cấp xã chưa sử dụng vào mục đích quy định tại khoản 2 Điều 132 Luật Đất đai năm 2013, nhất là diện tích đất công ích đã giao cho thôn quản lý, sử dụng nhưng thôn lại không trực tiếp khai thác, sử dụng mà lại giao thầu, giao khoán, cho thuê các cá nhân, hộ gia đình không đúng quy định, yêu cầu xử lý theo pháp luật. Đối với các trường hợp lãnh đạo thôn bán, cho thuê, giao thầu đất công ích không đúng quy định của pháp luật, cần phải yêu cầu thanh lý hợp đồng và thu hồi lại diện tích đất này để quản lý.

Chỉ đạo UBND cấp xã rà soát lại hồ sơ địa chính quản lý quỹ đất công ích; đối chiếu kiểm kê đất công ích trên thực địa với hồ sơ địa chính, đảm bảo chặt chẽ, chính xác về vị trí, diện tích, loại đất, tình trạng sử dụng đất, thường xuyên cập nhật biến động nếu có phát sinh.

Chỉ đạo UBND cấp xã xây dựng phương án, kế hoạch sử dụng đất công ích hàng năm hoặc theo giai đoạn để tổ chức thực hiện chặt chẽ, hiệu quả; sau khi phương án, kế hoạch được UBND huyện phê duyệt phải thông báo công khai, minh bạch, tránh phát sinh khiếu nại, tranh chấp về sau.

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn của UBND cấp huyện hướng dẫn UBND cấp xã tổ chức đấu giá và ký kết hợp đồng cho thuê quỹ đất công ích theo quy định tại Thông tư liên tịch số 14/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Luật đấu giá tài sản năm 2016. Tiền thu được từ việc cho thuê đất thuộc quỹ đất công ích phải nộp vào ngân sách Nhà nước do UBND cấp xã quản lý và chỉ được dùng cho nhu cầu công ích của xã, phường, thị trấn theo quy định.

Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn UBND cấp xã trong việc quản lý, sử dụng đất công ích. Thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cập nhật kiến thức chuyên môn phục vụ công tác quản lý đất đai cho đội ngũ lãnh đạo và công chức địa chính.

Tích cực tuyên truyền, giáo dục pháp luật về Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành, nâng cao trình độ pháp luật cho nhân dân trên địa bàn tỉnh, không để xảy ra tình trạng mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định.

Mạnh Hải