Qua công tác Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, VKSND TP Chí Linh nhận thấy: Trong năm 2023, đơn vị đã thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử 2 vụ/2 bị can về tội liên quan đến sử dụng công nghệ cao chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên trong 7 tháng đầu năm 2024, tình hình tội phạm này trên địa bàn Thành phố có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. VKSND TP Chí Linh đã thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử 5 vụ/30 bị can về tội liên quan sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản của người dân 

Nguyên nhân dẫn đến tội phạm trên có một phần do ý thức đảm bảo an toàn cho thiết bị và hệ thống thông tin của người sử dụng máy tính, thiết bị số, mạng thông tin, mạng xã hội còn thấp; một số người dân trở thành nạn nhân của tội phạm do lòng tham và sự thiếu hiểu biết.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND TP Chí Linh trao đổi công tác với Điều tra viên Công an Thành phố. Ảnh Thanh Thiện - VKSND TP Chí Linh

Mặt khác, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục để người dân nâng cao cảnh giác đối với những thủ đoạn lừa đảo qua mạng chưa thực sự đạt hiệu quả.

Từ những nguyên nhân, điều kiện dẫn đến tình trạng tội phạm sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản của công dân. Để đảm bảo phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, Viện trưởng VKSND TP Chí Linh kiến nghị Chủ tịch UBND TP Chí Linh, chỉ đạo UBND các xã, phường, các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn TP Chí Linh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến Nhân dân về thủ đoạn, chiêu thức lừa đảo mới, của các nhóm tội phạm sử dụng dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử.

Khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, không thực hiện theo các thông tin chưa được kiểm chứng, giao tiếp làm quen với người lạ qua mạng xã hội. Chỉ đạo Công an thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi liên quan đến tội phạm lừa đảo qua mạng xã hội, góp phần phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật, đảm bảo trật tự trị an trên địa bàn.

Nguyễn Anh Đức