Thông qua công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong giải quyết các vụ việc dân sự, VKSND tỉnh Hà Tĩnh thấy rằng: Trong 6 tháng đầu năm 2022, TAND tỉnh Hà Tĩnh cơ bản đã chấp hành đúng quy định pháp luật trong giải quyết các vụ, việc dân sự, vụ án hành chính, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết các tranh chấp dân sự trên địa bàn. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, TAND tỉnh Hà Tĩnh còn để xảy ra một số vi phạm về thời hạn giải quyết vụ án, thời hạn hoãn phiên tòa, thời hạn gửi bản án, quyết định cho VKSND tỉnh Hà Tĩnh.

Ngoài ra, có một số vụ án dân sự mà Tòa án cấp huyện thụ lý nhưng sau đó phát sinh các yêu cầu của đương sự thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND tỉnh, nên đã ra quyết định chuyển vụ án cho TAND tỉnh. Qua nghiên cứu thấy vụ án không thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, TAND tỉnh sau đã chuyển trả lại hồ sơ cho Tòa án cấp huyện giải quyết, nhưng thời gian nghiên cứu quá dài làm ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án của Tòa án cấp huyện.

leftcenterrightdel
 Một phiên tòa dân sự tại Hà Tĩnh.

Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2022 có 2 trường hợp công dân gửi đơn khởi kiện vụ án dân sự đến TAND tỉnh Hà Tĩnh. TAND tỉnh đã phân công Hòa giải viên tiến hành hòa giải nhưng không thành, sau đó chuyển hồ sơ cho Thẩm phán để xem xét thụ lý, nhưng đến nay TAND tỉnh chưa thụ lý vụ án theo quy định.

Để bảo đảm việc chấp hành pháp luật được nghiêm chỉnh và thống nhất, góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của  cá nhân, cơ quan, tổ chức, Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành kiến nghị yêu cầu Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh có biện pháp khắc phục vi phạm nêu trên và trả lời bằng văn bản cho VKSND tỉnh Hà Tĩnh theo quy định của pháp luật.

P.V