Tin từ VKSND tỉnh Nghệ An cho biết, Viện trưởng VKSND thị xã Thái Hòa đã ban hành kiến nghị phòng ngừa đến Chủ tịch UBND TX Thái Hòa, nhằm có biện pháp chỉ đạo, hạn chế đến mức thấp nhất hành vi vi phạm, tội phạm trong lứa tuổi học sinh.

Trước đó, qua hoạt động nghiệp vụ trong năm 2023, VKSND TX Thái Hòa đã phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an cùng cấp phát hiện, xử lý 8 vụ việc liên quan đến đối tượng là học sinh các trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông trên địa bàn, về các hành vi: Tàng trữ trái phép chất ma tuý (hồng phiến, cỏ), Chế tạo pháo nổ (pháo diêm), Tàng trữ hàng cấm (pháo nổ), Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, Trộm cắp tài sản.

Trong đó đã khởi tố 2 vụ án, 3 bị can, xử phạt vi phạm hành chính 7 đối tượng. Điển hình:

Ngày 3/1/2023, VKSND thị xã Thái Hoà đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Cao X.T (SN 2006, trú tại khối Dốc Cao, phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa) về tội “Tàng trữ hàng cấm”. Cao X.T đang là học sinh trường THPT Thái Hoà.

Ngày 26/9/2022, Cao X.T đã bị Công an TX Thái Hòa xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Vận chuyển trái phép pháo”. Mặc dù đã bị xử phạt vi phạm hành chính, nhưng Cao X.T tiếp tục có hành vi tàng trữ pháo. Vụ án đã được điều tra, truy tố, xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Một phiên tòa giả định do liên ngành tư pháp TX Thái Hòa tổ chức nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại trường học.

VKSND TX Thái Hòa nhận định có nhiều nguyên nhân dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật và phạm tội của thanh thiếu niên và học sinh. Trong đó, nguyên nhân chính là do sự thiếu hiểu biết pháp luật, thiếu kỹ năng sống, bồng bột và thiếu kinh nghiệm phòng tránh khi đối mặt với nguy cơ và hành vi vi phạm pháp luật của người khác. Về mặt chủ quan học sinh đang ở độ tuổi phát triển về tâm sinh lý và thể chất, thích thể hiện, khẳng định mình, thích tìm tòi khám phá cái mới nhưng bản thân còn thiếu bản lĩnh, kinh nghiệm sống trong khi đó hàng ngày tiếp xúc với mặt trái của các trang mạng xã hội, bị các đối tượng khác rủ rê, lôi kéo. Tác động đến từ gia đình: có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, bố mẹ ly hôn, bố mẹ vi phạm pháp luật, bố mẹ đi làm ăn xa, người thân thiếu quan tâm, giáo dục, buông lỏng quản lý.

Một nguyên nhân quan trọng khác là công tác quản lý, giáo dục học sinh còn mang tính hình thức. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong trường học chưa thường xuyên, hình thức, nội dung chưa phù hợp. Đoàn thanh niên trong các nhà trường chưa phát huy được vai trò xung kích trong việc giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống của thanh niên.

Để hạn chế đến mức thấp nhất hành vi vi phạm, tội phạm trong lứa tuổi học sinh; đảm bảo việc chấp hành pháp luật nghiêm chỉnh và thống nhất, khắc phục nguyên nhân, điều kiện dẫn đến vi phạm và phạm tội nêu trên, VKSND TX Thái Hòa đã ban hành kiến nghị đến Chủ tịch UBND cùng cấp một số nội dung sau:

1. Tăng cường chỉ đạo phòng giáo dục thị xã có biện pháp phối hợp với các cơ quan liên quan để đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cho đối tượng là học sinh tại các trường học trên địa bàn; giáo dục pháp luật sớm khi các em đang theo học tại các trường trung học cơ sở trên địa bàn. Phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo các trường THPT đóng trên địa bàn, kịp thời chỉ đạo Hiệu trưởng các nhà trường tăng cường các biện pháp để giáo dục pháp luật và tăng cường các biện pháp để quản lý học sinh đang theo học tại các trường.

2. Chỉ đạo UBND các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục ý thức chấp hành pháp luật đến tận người dân; để từng người dân chấp hành tốt pháp luật, đồng thời có biện pháp để quản lý, giáo dục con em là đối tượng học sinh, người chưa thành niên có biểu hiện vi phạm pháp luật, tìm ra nguyên nhân, giải pháp để phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, giúp các đối tượng là học sinh có lối sống lành mạnh, không sử dụng ma tuý, chấp hành tốt luật giao thông đường bộ, không sử dụng và chế tạo pháo nổ, giúp hạn chế tối đa tình trạng vi phạm, tội phạm ở lứa tuổi học sinh.

 
P.V