Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết nguồn tin về tội phạm, VKSND thị xã Hồng Lĩnh nhận thấy: Trong những năm gần đây, Thị xã Hồng Lĩnh đã và đang được quan tâm đầu tư xây dựng để trở thành đô thị hạt nhân khu vực phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh. Cùng với đó là sự chuyển biến tích cực về giao thông vận tải trên địa bàn Thị xã, đã làm tăng lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Tuy vậy, đi đôi với sự phát triển hoạt động giao thông vận tải, thì tình hình tai nạn giao thông đường bộ trong 10 tháng đầu năm 2024, có chiều hướng gia tăng trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Cụ thể, trên địa bàn Thị xã đã xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, làm chết 5 người, bị thương 4 người (tăng 3 vụ, 2 người chết và 3 người bị thương so với cùng kỳ năm 2023). Đáng chú ý, số vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường Quốc lộ 8A (đường Trần Phú) xảy ra 3 vụ làm chết 3 người, bị thương 3 người, thiệt hại về tài sản gần 1 tỉ đồng (chiếm tỉ lệ 50% số vụ, 60% số người chết, 75% số người bị thương).

Nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng nói trên, một phần do lưu lượng các xe vận tải lớn lưu thông trên tuyến đường Quốc lộ 1A, Quốc lộ 8A đến nút giao cao tốc Bắc Nam đoạn Bãi Vọt – Diễn Châu tăng mạnh.

leftcenterrightdel
 VKSND thị xã Hồng Lĩnh ban hành kiến nghị phòng ngừa tai nạn giao thông năm 2024. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, nút giao tại đường Trần Phú với đường 2/9 và đường Lê Hữu Trác (gần Trung tâm thương mại – chợ thị xã Hồng Lĩnh) chưa được lắp đèn tín hiệu giao thông đường bộ; đặc biệt sau 22h đêm tại các nút giao thông dọc tuyến đường Trần Phú, thì đèn tín hiệu giao thông chỉ bật đèn cảnh báo nhấp nháy màu vàng mà không bật hệ thống tín hiệu đầy đủ để phân luồng giao thông, trong đó đáng chú ý từ khi cao tốc Bắc – Nam đoạn Bãi Vọt - Diễn Châu được đưa vào sử dụng đến nay đã xảy ra 2 vụ tai nạn với hậu quả rất nghiêm trọng đều vào thời điểm nửa đêm đến về sáng tại các nơi ngã tư giao nhau có đèn tín hiệu nhấp nháy màu vàng.

Bên cạnh đó, ý thức của một số người dân khi tham gia giao thông còn chưa tuân thủ, chấp hành các quy định về an toàn giao thông đường bộ, như đi nhanh, không chú ý quan sát để giảm tốc độ tại nơi có đường ưu tiên, đường giao nhau hoặc khi gặp chướng ngại vật.

Để giảm thiểu nguyên nhân, điều kiện phát sinh vi phạm, tội phạm; nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn thị xã, nhất là tội phạm, vi phạm về giao thông đường bộ trong thời gian tới, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Viện trưởng VKSND thị xã Hồng Lĩnh, kiến nghị tới đồng chí Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh có các biện pháp, giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn Thị xã trong thời gian tới./.

Nguyễn Hồng Sơn