Theo nội dung bản án, tại phiên tòa, người bào chữa cho bị cáo (Luật sư thực hiện Trợ giúp pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bắc Kạn) trình bày bản bào chữa đề nghị cho bị cáo được cải tạo tại địa phương (hưởng án treo); đề nghị xem xét cho bị cáo được nhận lại xe mô tô bị thu giữ trong vụ án để làm phương tiện đi lại, làm ăn. Phần nhận định của Tòa án không phân tích lý do mà Hội đồng xét xử không chấp nhận đề nghị của người bào chữa cho bị cáo được  hưởng án treo và cho bị cáo được nhận lại xe mô tô bị thu giữ trong vụ án.

leftcenterrightdel
Đại diện Viện kiểm sát trong một cuộc họp rút kinh nghiệm. (Ảnh minh họa)

Việc Bản án không phân tích lý do mà Hội đồng xét xử không chấp nhận đề nghị của người bào chữa là thiếu sót, vi phạm  điểm đ khoản 2 Điều 260 Bộ luật Tố tụng Hình sự và mẫu bản án số 27-HS (ban hành kèm theo Nghị quyết số 05/2017/HĐTP ngày 19/9/2017 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao).

Từ những vi phạm, thiếu sót nêu trên, Viện trưởng VKSND huyện Bạch Thông đã ban hành kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm, kiến nghị Chánh án TAND huyện Bạch Thông chỉ đạo họp rút kinh nghiệm, để không xảy ra thiếu sót trong việc ban hành các bản án trong thời gian tới. 

Nguyễn Kiều