Thông qua công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án dân sự “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản” giữa đồng nguyên đơn bà Trần Thị X. và ông Nguyễn Danh X. với đồng bị đơn là bà Tống Thị V. và ông Nguyễn Văn L. của TAND huyện Lục Nam, VKSND huyện Lục Nam nhận thấy:

Căn cứ đề nghị của bà Trần Thị X. và ông Nguyễn Danh X., ngày 10/5/2024, TAND huyện Lục Nam đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “Phong tỏa tài sản của người có nghĩa vụ” là quyền sử dụng thửa đất số 248, tờ bản đồ số 49, diện tích 204,9m2, địa chỉ thửa đất ở tổ dân phố Chằm Mới, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam của ông Tống Ngọc L. và bà Nguyễn Thị V. đã được UBND huyện Lục Nam cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 16/8/2013, nhằm bảo đảm việc thi hành án.

Cùng ngày 10/5, Tòa án đã giao quyết định trên cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lục Nam. Nhưng ngày 15/5, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lục Nam vẫn thực hiện việc đăng ký biến động và chỉnh lý trên trang 4 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho ông Tống Ngọc L. và bà Nguyễn Thị V. là tặng cho quyền sử dụng đất cho ông Tống Ngọc L., là không đúng quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Trung Kiên, Viện trưởng VKSND huyện Lục Nam chủ trì trong một cuộc họp đơn vị.

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lục Nam thừa nhận, sau khi nhận quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của Tòa án, cán bộ Chi nhánh đã không cập nhật đúng quy định, dẫn đến sai phạm trong việc đăng ký biến động xác nhận chỉnh lý trang 4 chuyển quyền sử dụng đất, làm ảnh hưởng đến quyền lợi ích hợp pháp của nguyên đơn, gây khó khăn cho công tác thi hành án sau này.

Để phòng ngừa, khắc phục vi phạm nêu trên, VKSND huyện Lục Nam đã ban hành văn bản kiến nghị số 462 đối với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lục Nam, yêu cầu thực hiện một số biện pháp sau đây:

Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền trong phạm vi quyền hạn của mình thu hồi, sửa đổi, hủy các giấy tờ có liên quan đến việc tặng cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất để khắc phục vi phạm đã nêu.

Tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm và làm rõ trách nhiệm đối với cán bộ trong đơn vị đã để xảy ra vi phạm nêu trên và có biện pháp phòng ngừa vi phạm trong thời gian tới.

Sau khi nhận được kiến nghị của Viện kiểm sát, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lục Nam đã trả lời chấp nhận, tiếp thu văn bản.

Phan Hải - Thu Thủy