Thông qua công tác kiểm sát việc khởi tố, điều tra các vụ án hình sự 6 tháng cuối năm 2022 của Cơ quan điều tra cùng cấp, VKSND thị xã Duy Tiên nhận thấy: Hoạt động điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thị xã Duy Tiên thời gian qua, cơ bản đảm bảo tuân thủ các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, Thông tư liên tịch và hướng dẫn của liên ngành tư pháp Trung ương.

Năm 2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thị xã Duy Tiên đã phối hợp chặt chẽ với VKSND cùng cấp, thực hiện có hiệu quả công tác điều tra, giải quyết các vụ án hình sự, nhất là những vụ án trọng điểm, dư luận xã hội quan tâm.

Hầu hết các vụ án đều giải quyết đúng thời hạn luật định, đảm bảo tính có căn cứ và trình tự thủ tục tố tụng nên tỷ lệ điều tra, phá án được nâng lên, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên phối hợp tham gia hỏi cung bị can. Ảnh: VKSND thị xã Duy Tiên. 

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đã đạt được, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thị xã Duy Tiên còn có những vi phạm về thủ tục tố tụng trong hoạt động điều tra các vụ án hình sự, như: Không xác định rõ nhân thân người phạm tội; Trước khi tiến hành hỏi cung bị can, không thông báo cho VKSND biết; Quyết định trưng cầu giám định không chuyển kịp thời cho VKSND; Bản kết luận điều tra không ghi rõ tình tiết tăng nặng mà bị can phải chịu …..

Để thực hiện đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, góp phần đẩy mạnh công cuộc cải cách tư pháp, VKSND thị xã Duy Tiên ban hành Kiến nghị số 02/KN-VKS ngày 12/10/2022 yêu cầu Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thị xã Duy Tiên chỉ đạo cán bộ điều tra, Điều tra viên khắc phục những vi phạm, thiếu sót nêu trên, tổ chức rút kinh nghiệm chung, không để xảy ra vi phạm tương tự trong thời gian tới.

Ngày 24/10/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thị xã Duy Tiên đã có Văn bản tiếp thu kiến nghị của VKSND thị xã Duy Tiên.                  

Phan Thị Hoa