Tin từ VKSND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa ban hành kiến nghị phòng ngừa vi phạm trong quản lý nhà nước về đất đai đến Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà.

Trước đó, thông qua công tác kiểm sát giải quyết vụ án dân sự sơ thẩm “Tranh chấp chia di sản thừa kế và yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, giữa nguyên đơn ông Nguyễn Hoành Độ và bị đơn bà Nguyễn Thị Oanh, địa chỉ xóm Đông Tân, xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, VKSND tỉnh Hà Tĩnh thấy rằng:   Thửa đất số 467, tờ bản đồ số 05, bản đồ 299 có diện tích 2.352m2, hiện nay là thửa số 1112, tờ bản đồ số 06, bản đồ 377 có diện tích 1.475m2 tại xóm Đông Tân, xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh là tài sản chung của cụ Nguyễn Hoành Huỳnh, cụ Trần Thị Choai, cụ Nguyễn Thị Sáu. Sau khi các cụ mất không để lại di chúc, tài sản trên do ông Nguyễn Hoành Hào quản lý.

leftcenterrightdel
 Một phiên tòa dân sự tại Hà Tĩnh. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, năm 2012 ông Nguyễn Hoành Hào tự ý làm thủ tục kê khai đề nghị cấp Giấy CNQSD đất mang tên ông Nguyễn Hoành Hào và bà Nguyễn Thị Oanh, khi không có ý kiến đồng ý của các đồng thừa kế (bà Nguyễn Thị Em, bà Nguyễn Thị Hồng, ông Nguyễn Hoành Hộ). Mặc dù bà Nguyễn Thị Oanh đã cung cấp tài liệu để chứng minh việc từ chối nhận tài sản thừa kế của bà Em, bà Hồng và ông Hộ. Tuy nhiên, qua xác minh của Tòa án thì các tài liệu này đều không có tính chứng minh đây là ý chí của các đồng thừa kế thống nhất cho ông Hộ và bà Oanh sở hữu thửa đất nói trên.

Mặc dù, không có biên bản họp gia đình, ý kiến của các đồng thừa kế, không thẩm tra xác minh kỹ nguồn gốc đất nhưng UBND xã Thạch Đài vẫn tham mưu làm hồ sơ đề nghị cấp Giấy CNQSD đất dẫn đến UBND huyện Thạch Hà cấp Giấy CNQSD đất số BI 612404 cho ông Nguyễn Hoành Hào và bà Nguyễn Thị Oanh trái với quy định tại Điều 50 Luật đất đai năm 2003; Điều 48, 122, 158 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật đất đai.

Ngày 28/9/2022, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã xét xử sơ thẩm vụ án tuyên hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BI 612404 do UBND huyện Thạch Hà cấp.

Để đảm bảo các quy định của pháp luật về đất đai được thực hiện nghiêm chỉnh và thống nhất, góp phần hạn chế nguyên nhân phát sinh các tranh chấp về đất đai, VKSND tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của mình có biện pháp kiểm tra, chấn chỉnh các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai.

 
P.V