Tin từ VKSND tỉnh Nghệ An cho biết, VKSND huyện Tương Dương vừa hoàn thành trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án hình sự tại UBND các xã Nga My và Xiêng My, huyện Tương Dương. 

Tại các buổi làm việc, sau khi nghe đại diện UBND xã Nga My và xã Xiêng My báo cáo bằng văn bản về tình hình quản lý, giám sát, giáo dục người được hưởng án treo, án phạt cải tạo không giam giữ; Đoàn đã trực tiếp kiểm tra, nghiên cứu tài liệu, hồ sơ, sổ sách liên quan đến công tác thi hành án hình sự tại địa phương, trực tiếp gặp và làm việc với người chấp hành án.

Qua việc kiểm sát tại các xã, Đoàn kiểm sát nhận thấy: Sau khi lực lượng chính quy được tăng cường về xã công tác giám sát, quản lý, giáo dục người chấp hành án có nhiều chuyển biến tích cực hơn. Mặc dù Nga My và Xiêng My là hai địa bàn xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn của huyện Tương Dương, nhưng công tác giám sát, giáo dục người thi hành án tại cộng đồng đã được UBND các xã quan tâm thực hiện đúng theo quy định Luật Thi hành án hình sự, các thông tư, hướng dẫn thi hành về công tác tiếp nhận, quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án. Qua đó, thấy được những ưu điểm mà UBND các xã đã đạt được trong thời gian qua đó là: Việc mở sổ theo dõi người chấp hành án rõ ràng, đầy đủ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự năm 2019, các bị án đều chấp hành tốt, cố gắng rèn luyện sửa chữa lỗi lầm, tái hòa nhập cộng đồng, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm sát công bố kết luận.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, đoàn trực tiếp kiểm sát vẫn còn phát hiện một số mặt tồn tại và hạn chế, như: UBND các xã đã hưỡng dẫn đối với người chấp hành án sai thời điểm thực hiện việc nhận xét, báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ của mình, Hàng quý UBND xã chưa tiến hành kiểm kê, điểm danh, điểm diện người chấp hành án theo đúng quy định tại điểm khoản 1 Điều 20 Thông tư 65/2019/TT-BCA và chưa thực hiện việc phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội, gia đình và tổ chức nơi người được thi hành án làm việc học tập…

Chủ tịch UBND các xã Nga My và Xiêng My đã tiếp thu, ghi nhận những đánh giá của đoàn kiểm sát. Đồng thời cam kết sẽ chỉ đạo các đồng chí trong Ban Công an nhanh chóng khắc phục các hạn chế, tồn tại đã được đoàn kiểm sát chỉ ra.

Qua công tác kiểm tra, đoàn đã kết hợp hướng dẫn, giải thích một số quy định của Luật THAHS năm 2019 và văn bản hướng dẫn liên quan để UBND, Công an xã, xác định được rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ của mình thực hiện theo Luật Thi hành án hình sự năm 2019 chính xác, hiệu quả tốt hơn trong thời gian tới.

Từ kết quả trực tiếp kiểm sát, VKSND huyện Tương Dương sẽ tổng hợp ban hành kết luận, kiến nghị yêu cầu 2 xã Nga My và Xiêng My khắc phục vi phạm, thiếu sót đã nêu nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án hình sự tại địa phương.

 

 

P.V