Theo thống kê từ đầu năm 2013 đến nay, huyện Ngọc Lặc có số người nghiện ma túy bị cơ quan chức năng lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc ngày càng tăng, cụ thể: Tòa án nhân dân huyện Ngọc Lặc đã thụ lý, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là 22 người, tăng 11 người so với cùng kỳ năm 2022.

leftcenterrightdel
Viện trưởng VKSND huyện Ngọc Lặc - Vi Văn Trường ban hành Kiến nghị đến Chủ tịch UBND huyện.

VKSND huyện Ngọc lặc nhận thấy, các đối tượng nghiện ma túy chủ yếu là thanh, thiếu niên, người đang trong độ tuổi lao động, là học sinh phổ thông, không có nghề nghiệp ổn định. Cá biệt có đối tượng đã có tiền án về tội danh liên quan đến ma túy hoặc có đối tượng sau cai nghiện vẫn tái nghiện và đưa đi cai nghiện nhiều lần.

Trong đó, nguyên nhân chủ yếu do nhận thức pháp luật về phòng chống ma túy, tác hại ma túy còn hạn chế. Một bộ phận thanh, thiếu niên có lối sống buông thả, sinh hoạt thiếu lành mạnh, lười nhác lao động.

Bên cạnh đó, nguyên nhân đến từ sự thiếu quan tâm phối hợp quản lý của gia đình, nhà trường. Sự quan tâm tạo công ăn việc làm sau cai nghiện của chính quyền, đoàn thể cơ sở chưa được chú trọng, quan tâm thường xuyên.

Để ngăn chặn, đẩy lùi thực trạng người nghiện ma túy gia tăng trong thời gian tới, VKSND huyện Ngọc Lặc đề nghị Chủ tịch UBND huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện một số biện pháp như:

Chỉ đạo các cơ quan, ban ngành cấp huyện, UBND các xã, thị trấn, các trường học tăng cường và đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật nói chung, pháp luật về phòng chống ma túy nói riêng bằng nhiều hình thức, nhằm làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tác hại của ma túy đối với sức khỏe của con người trong quần chúng nhân dân, nhất là các em học sinh các trường học trên địa bàn.

Chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể cấp huyện, UBND cấp xã phối hợp với gia đình người nghiện trong việc quản lý, giám sát giáo dục sau cai nghiện; quan tâm giúp đỡ, tạo công ăn việc làm để những người sau cai nghiện về địa phương sớm hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

Tiếp tục chỉ đạo lực lượng Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tội phạm liên quan đến tệ nạn ma túy theo đúng quy định của pháp luật./.

Bình Minh