Trong Quý I/2022, trên địa bàn huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) xảy ra 2 vụ trộm cắp tài sản bằng hình thức trộm tiền qua thẻ ngân hàng ATM. Tài sản của công dân bị chiếm đoạt 36.300.000đ.

Đây là hành vi vi phạm pháp luật mới xuất hiện trên địa bàn huyện Nghi Xuân không chỉ xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác mà còn gây lo lắng, bất an trong nhân dân làm ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý chung về tài sản của Ngân hàng nhà nước, tổ chức tín dụng đối với tài sản của người tham gia giao dịch với các cơ quan tổ chức được pháp luật bảo hộ.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Nghi Xuân họp giao ban.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên trước hết là do sự lơ là, mất cảnh giác của các chủ tài khoản, việc cài đặt mật khẩu cho thẻ ATM chưa đảm bảo; Chưa có quy định bắt buộc chính chủ của thẻ ATM mới được rút tiền.

Để hạn chế đến mức thấp nhất hành vi trộm cắp tài sản nói trên, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn - xã hội, vì sự bình yên của người dân trên địa bàn huyện nhà, VKSND huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành kiến nghị đến Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân quan tâm, chỉ đạo thực hiện một số biện pháp như:

- Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các chi nhánh Ngân hàng, tín dụng trên địa bàn trong việc tổ chức thực hiện các biện pháp nghiệp vụ bảo mật thẻ ATM để hạn chế mức tối đa bị kẻ gian rút tiền trong tài khoản của khách hàng.

- Chỉ đạo các Chi nhánh ngân hàng trên địa bàn huyện tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho người dân về ý thức quản lý, giữ thẻ cẩn thận và thường xuyên kiểm tra, bảo quản thẻ như tài sản có giá trị của bản thân.

- Đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng điều tra, truy tố, xét xử kịp thời nghiêm minh các vụ phạm pháp hình sự xảy ra trong lĩnh vực này.

P.V