Ngày 13/4, VKSND huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum cho biết, vừa ban hành kiến nghị Trưởng Ban an toàn giao thông huyện Ngọc Hồi trong công tác áp dụng biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật đối với lĩnh vực an toàn giao thông.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên VKSND huyện Ngọc Hồi đang tiến hành kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường môt vụ tai nạn giao thông trên địa bàn. Ảnh: VKS.

Trước đó, thông qua công tác kiểm sát, VKSND huyện Ngọc Hồi nhận thấy, tình hình vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn ngày càng diễn biến phức tạp, tăng về số lượng vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng về tính mạng, sức khỏe và tài sản.

Cụ thể trong, thời gian từ năm 2020 đến ngày 31/3/2022, đã xảy ra 37 vụ việc tai nạn giao thông làm 35 người chết, 28 người bị thương và gây nhiều thiệt hại về tài sản. (Đặc biệt, chỉ từ ngày 21/3- 29/3/2022, trên địa bàn huyện đã xảy ra 03 vụ TNGT làm chết 03 người).  

VKSND huyện Ngọc Hồi nhận thấy, các nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông là do người tham gia giao thông không có giấy phép lái xe; vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông; đi không đúng phần đường quy định, không quan sát khi chuyển hướng, chuyển hướng sai quy định.

Mặc dù tình hình thực tế tai nạn giao thông trên địa bàn huyện xảy ra nhiều, nhưng trong thời gian qua do tình hình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nên công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về an toàn giao thông bị ảnh hường, công tác tuyên truyền chưa được triển khai sâu rộng nên chưa phát huy được hiệu quả, nhất là đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa (trong số 33 tin báo được thụ lý, giải quyết thì có đến 18 tin báo có liên quan đến người đồng bào dân tộc thiểu số).

Theo VKSND huyện Ngọc Hồi, từ kết quả thống kê số người chết, số người bị thương…trong các vụ việc tai nạn giao thông có thể thấy tai nạn giao thông đang dần trở thành mối hiểm hoạ thường trực trong đời sống nhân dân. Những số liệu đã thống kê không phải là những con số đơn thuần mà nó chính là những con số biết nói. Đây là hồi chuông cảnh báo các cơ quan chức năng, đặc biệt là Ban an toàn giao thông huyện Ngọc Hồi cần phải có những biện pháp góp phần giảm thiểu vi phạm an toàn giao thông đường bộ nói riêng và ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Trên cơ sở đó, nhằm hạn chế tối đa tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn huyện, ngày 5/4/2022, VKSND huyện Ngọc Hồi đã ban hành văn bản kiến nghị số 105/KN-VKS-NH kiến nghị Trưởng Ban an toàn giao thông huyện Ngọc Hồi: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời các vi phạm, nhằm hạn chế các điều kiện có thể dẫn đến vi phạm an toàn giao thông nghiêm trọng.

Mặt khác, chỉ đạo các ban, ngành, tổ chức đoàn thể đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền Luật giao thông đường bộ và các Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ. Tuyên truyền sâu, rộng tới các thôn làng, khu dân cư, đoàn thể quần chúng nhân dân, trong các trường học để học sinh và nhân dân trên địa bàn hiểu biết, nhất là với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa tuân thủ các quy định về an toàn giao thông. Tăng cường phối hợp mở các lớp đào tạo, sát hạch để cấp giấy phép lái xe cho người dân trên địa bàn.

Đồng thời, chỉ đạo Công an huyện phối hợp với Trạm CSGT Công an tỉnh Kon Tum, Công an các xã và các cơ quan hữu quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ trên các tuyến đường, nhất là vào các giờ cao điểm, ngày nghỉ lễ, tết và tại các địa bàn trọng điểm. Xử lý nghiêm về việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, chở hàng cồng kềnh, các trường hợp sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Lắp đặt bổ sung hệ thống camera ghi lại hình ảnh các phương tiện tham gia giao thông tại những địa điểm thường xảy ra tai nạn giao thông, để có biện pháp ngăn ngừa, có cơ sở xử lý khi xảy ra tai nạn./.

Trường My - VKSND huyện Ngọc Hồi