Ngày 19/5, VKSND huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa có văn bản kiến nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo thực hiện các biện pháp tăng cường công tác phòng, chống tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn huyện.

leftcenterrightdel
 Nhóm đối tượng hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi trên địa bàn huyện M’Đrắk bị cơ quan Công an, điều tra xử lý.

Trước đó, qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, VKSND huyện M’Đrắk nhận thấy thời gian gần đây tình trạng tội phạm liên quan đến hoạt động tín dụng đen xảy ra trên địa bàn huyện có những diễn biến phức tạp và chiều hướng gia tăng.

Theo VKSND huyện M’Đrắk, hiện nay do sự phát triển của xã hội, một bộ phận người dân có nhu cầu vay vốn không cần thế chấp tài sản, họ không đủ điều kiện vay vốn tại các kênh cung cấp tín dụng chính thức nên đã tìm đến các cá nhân, tổ chức hoạt động tín dụng để vay tiền với lãi suất rất cao. Bên cạnh đó, còn có một bộ phận không nhỏ sử dụng số tiền vay để tham gia các hoạt động tệ nạn cờ bạc, cá độ, ma túy…hoặc các nhu cầu bất hợp pháp khác cũng tìm đến con đường vay tiền lãi cao.

Lợi dụng nhu cầu này của người dân, các đối tượng sử dụng mạng viễn thông, Internet, núp bóng các doanh nghiệp có chức năng cho vay tài chính, dịch vụ đòi nợ, kinh doanh cầm đồ, tạo vỏ bọc, đối phó với các cơ quan chức năng để tổ chức các hoạt động cho vay không thế chấp, huy động vốn, kinh doanh tài chính, góp vốn, góp tài sản kinh doanh với lãi suất rất cao (từ 100% đến 300%), thậm chí lên tới 700%/năm đối với khoản tiền ở thời điểm vay nhằm trục lợi.

Khi người vay không có khả năng trả, chủ nợ thường dùng các biện pháp bất hợp pháp để đòi nợ hoặc thuê các băng nhóm tội phạm, đối tượng có tiền án, tiền sự sử dụng vũ khí hoặc hung khí nguy hiểm để đòi nợ. Từ đó, làm phát sinh các tội phạm như: Giết người, cố ý gây thương tích, bắt, giữ người trái pháp luật, cướp tài sản, hủy hoại tài sản… ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự trị an xã hội, gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân.

Xuất phát từ thực trạng dẫn đến tình trạng tội phạm liên quan đến hoạt động tín dụng đen trên địa bàn huyện M’Đrắk diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng.

Để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm nói chung và tội phạm cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự nói riêng trong thời gian tới, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện, Viện trưởng VKSND huyện M’Drắk kiến nghị đồng chí Chủ tịch UBND huyện quan tâm, chỉ đạo thực hiện các biện pháp tăng cường công tác phòng, chống.

Cụ thể, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân về cho vay trong các giao dịch dân sự. Tăng cường tuyên truyền, thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội về những phương thức, thủ đoạn của cá nhân, tổ chức cho vay lãi nặng; lừa đảo thông qua hoạt động huy động vốn tự phát với lãi suất cao bất thường; các hành vi đòi nợ trái pháp luật,... đến quần chúng nhân dân để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia hoạt động cho vay lãi nặng, tín dụng đen, lợi dụng dịch vụ kinh doanh cầm đồ, đòi nợ, kinh doanh tài chính để vi phạm pháp luật.

Cùng với công tác tuyên truyền, cơ quan chức năng cần siết chặt việc cấp Giấy chứng nhận dịch vụ kinh doanh cầm đồ; siết chặt, tăng cường quản lý, kiểm tra các cơ sở, cá nhân kinh doanh dịch vụ cầm đồ, đòi nợ; kiên quyết xử lý, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự đối với các cơ sở, cá nhân có vi phạm. Rà soát các ngành nghề kinh doanh thường bị các đối tượng hoạt động tín dụng đen lợi dụng, núp bóng hoạt động, dễ phát sinh các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, đánh giá tác động ảnh hưởng đến tình hình an ninh để tăng cường kiểm tra, rà soát. Kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm, chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra đối với các vụ việc có dấu hiệu tội phạm để điều tra, xử lý./.

Nguyễn Chính