Qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự, VKSND huyện Lập Thạch nhận thấy trong thời gian vừa qua, tình trạng nữ giới phạm tội ngày càng gia tăng, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, làm mất vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

Tính từ thời điểm 1/12/2022 - 30/9/2023, VKSND huyện Lập Thạch đã thụ lý kiểm sát điều tra 14 vụ/15 bị can là nữ giới (tăng 10 vụ/11 bị can so với cùng kỳ), chiếm 15,5% số vụ án và 9,74% số bị can khởi tố mới trong kỳ.

Bị can là nữ giới tập trung vào các tội gồm: Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (3 bị can); Mua bán trái phép chất ma túy (1 bị can); Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự (1 bị can); Giữ người trái pháp luật (1 bị can); Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức (1 bị can); Làm nhục người khác (2 bị can); Đánh bạc (5 bị can); Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm (1 bị can).

Điển hình là vụ Trần Thị Sen phạm tội “Làm nhục người khác” theo Điều 155 Bộ luật Hình sự, đến nay vụ án đã được đưa ra xét xử theo quy định.

Nội dung vụ án thể hiện, chị Lưu Thị T. và anh Tạ Minh Đ. cùng ở huyện Lập Thạch đều đã có gia đình riêng nhưng có quan hệ tình cảm lén lút với nhau.

Ngày 22/5/2022, chị T. tự quay lại 1 đoạn video nhạy cảm của mình rồi gửi qua zalo cho anh Đ. Đến ngày 29/5, Trần Thị Sen (là vợ của anh Đ.) kiểm tra điện thoại chồng thì phát hiện đoạn video trên.

Sau đó, Trần Thị Sen đã thực hiện hành vi làm nhục chị T. bằng cách dùng điện thoại của mình gửi đoạn video trên đến nhiều người làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm chị T. 

Theo Viện kiểm sát, nguyên nhân tội phạm là nữ giới gia tăng trong thời gian qua là do sự tác động tiêu cực từ mặt trái của nền kinh tế thị trường dẫn tới những suy nghĩ, hành động lệch lạc của không ít phụ nữ, đặc biệt là giới trẻ, từ đó dẫn đến hành vi phạm tội.

Bên cạnh đó, ảnh hưởng của công nghệ số dẫn đến một bộ phận có lối sống buông thả, thiếu định hướng, từ đó dẫn đến vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, công tác giáo dục pháp luật cho phụ nữ có những hạn chế nhất định, trình độ nhận thức không đồng đều, nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục pháp luật vẫn còn chậm đổi mới, dàn trải, thiếu cụ thể, thiếu tính thuyết phục…

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Lập Thạch nghiên cứu, trao đổi nội dung vụ án.

Để đảm bảo ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng nữ giới phạm tội, góp phần duy trì an ninh, trật tự trên địa bàn huyện. Viện trưởng VKSND huyện Lập Thạch kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch tổ chức chỉ đạo thực hiện tốt một số biện pháp sau:

Chỉ đạo Phòng Tư pháp huyện phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan trong công tác đấu tranh phòng chống vi phạm, tội phạm trên địa bàn huyện; chỉ đạo UBND xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn thanh niên và các tổ chức, đoàn thể khác tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền pháp luật đến từng thành viên trong Hội phụ nữ.

Chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an huyện Lập Thạch tăng cường phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án huyện xây dựng một số vụ án trọng điểm mà bị can, bị cáo là nữ giới để điều tra, truy tố, xét xử nhằm tuyên truyền, giáo dục và phòng ngừa chung.

Chỉ đạo các ngành, đoàn thể có liên quan, nhất là chính quyền cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao hiểu biết về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác phòng chống tội phạm, vận động phụ nữ cam kết không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội.

Tạo điều kiện, hỗ trợ cho phụ nữ về vốn, việc làm để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống; tổ chức các cuộc tọa đàm trong các cấp Hội nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong phòng chống tội phạm; nhân rộng mô hình câu lạc bộ “Tổ phụ nữ không có chồng, con, em vi phạm pháp luật”.

Thanh Vũ