Ngày 24/5, VKSND huyện Con Cuông (Nghệ An) đã trực tiếp kiểm sát toàn diện tại nhà tạm giữ Công an huyện trong 6 tháng đầu năm 2022.

Đoàn kiểm sát đã tiến hành kiểm tra hồ sơ, kiểm tra sổ sách, tài liệu có liên quan đến công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và việc thực hiện chế độ ăn, mặc, ở, thăm gặp, giáo dục người chấp hành án phạt tù. Trực tiếp gặp hỏi những người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân chấp hành án tại nhà tạm giữ.

leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm sát thông qua kết luận.

Qua trực tiếp kiểm sát, nhìn chung nhà tạm giữ Công an huyện Con Cuông đã thực hiện cơ bản đúng các trình tự, thủ tục trong các giai đoạn tố tụng của hồ sơ tạm giữ, tạm giam như hồ sơ, sổ sách được thực hiện theo đúng mẫu quy định, ghi chép đầy đủ các cột mục, sổ sách sạch sẽ, gọn gàng; công tác tuần tra, canh gác đảm bảo khép kín 24/24 giờ hàng ngày; chế độ ăn, mặc, ở, chăm sóc y tế được thực hiện đúng quy định, đảm bảo quyền con người không để xảy ra trường hợp quá hạn giam, giữ. Đến nay chưa có trường hợp nào thông cung, trốn khỏi cơ sở giam giữ, chưa có trường hợp nào vi phạm nội quy cơ sở giam giữ.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế sau: Nhà tạm giữ hiện chưa có buồng kỷ luật để đảm bảo công tác xử lý kỷ luật đối với người bị tạm giữ, tạm giam vi phạm nội quy; có 4 lần điều chuyển người bị tạm giam đến cơ sở giam giữ khác nhưng không ban hành văn bản thông báo cho Viện kiểm sát; Nhà tạm giữ hiện nay chưa có hệ thống truyền thanh và chưa thực hiện được việc cho người bị tạm giữ, tạm giam nghe đài phát thanh.

Kết thúc kiểm sát, VKSND huyện Con Cuông đã ban hành kiến nghị yêu cầu đồng chí Trưởng nhà tạm giữ Công an huyện Con Cuông khắc phục những sai phạm trên để làm tốt công tác quản lý người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân trong thời gian tới.

P.V