Hôm qua (24/5), VKSND thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) đã hoàn thành trực tiếp kiểm sát toàn diện công tác tạm giữ, tạm giam, thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ Công an thị xã Hoàng Mai.

Đoàn kiểm sát VKSND thị xã Hoàng Mai đã tiến hành nghiên cứu hồ sơ, kiểm tra sổ sách, tài liệu có liên quan đến công tác quản lý và việc thực hiện các chế độ ăn, mặc, ở, thăm gặp người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân; kiểm sát tại buồng tạm giữ, buồng tạm giam, buồng thăm gặp, buồng kỷ luật; trực tiếp gặp hỏi những người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân chấp hành án tại Nhà tạm giữ.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên trực tiếp thăm, gặp phạm nhân.

Qua trực tiếp kiểm sát, đoàn nhận thấy Nhà tạm giữ Công an thị xã Hoàng Mai đã thực hiện tương đối đầy đủ các trình tự, thủ tục về việc lập hồ sơ tạm giữ, tạm giam; không để xảy ra trường hợp quá hạn; đảm bảo việc phân loại quản lý, giáo dục người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân; chế độ ăn mặc, ở, chăm sóc ý tế,… được thực hiện theo quy định. 

Tuy nhiên, bên cạnh đó, đoàn cũng phát hiện một số vi phạm, hạn chế, tiến hành tổng hợp để ban hành kết luận như: vi phạm trong việc hồ sơ người bị tạm giữ còn thiếu tài liệu như quyết định khởi tố vụ án, bị can, lý lịch bị can,…; biên bản kiểm tra thân thể, biên bản ghi nhận tình trạng sức khỏe người bị tạm giữ không thể hiện đầy đủ tình trạng thân thể, sức khỏe người bị tạm giữ; không tiến hành lập biên bản về việc trích xuất, áp giải người tạm giữ.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát trực tiếp trong phòng tạm giữ, tạm giam.

Kết thúc kiểm sát, đoàn kiểm sát đã công bố dự thảo Kết luận trực tiếp kiểm sát toàn diện, đồng thời đề nghị Nhà tạm giữ Công an thị xã tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những thiếu sót để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới. Đại diện Nhà tạm giữ thống nhất với những ưu điểm cũng như tồn tại mà VKSND thị xã Hoàng Mai đã chỉ ra và cho biết sẽ chấn chỉnh, khắc phục trong thời gian tới.

 

P.V