Ngày 28/12/2021, anh Nguyễn Bá Bằng (sinh năm 1973, huyện Bình Lục) và anh Nguyễn Bá Dương (sinh năm 1985, Hà Nội) gửi đơn đến Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hà Nam tố cáo Đỗ Đức Hình (sinh năm 1960, là Giám đốc Công ty TNHH xây lắp công nghiệp Hà Nam). Theo nội dung đơn tố cáo, Hình đã nhận của anh Bằng, anh Dương tổng số tiền 1,95 tỉ đồng để mua đất cho 2 anh ở khu đô thị bờ Đông sông Đáy và khu đô thị Liêm Chính, thuộc thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Tuy nhiên, qua nhiều năm, Hình không mua được đất và không trả lại tiền.

Sau khi kiểm tra, xác minh nguồn tin về tội phạm, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hà Nam đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với nguồn tin về tội phạm nêu trên, vì Cơ quan điều tra nhận định, đây là giao dịch dân sự. Không đồng tình với quan điểm của Cơ quan điều tra, anh Bằng và anh Dương khiếu nại theo quy định của pháp luật.

Khi việc giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền của VKSND tỉnh Hà Nam, VKSND tỉnh đã kiểm tra, nghiên cứu kỹ hồ sơ, đồng thời trực tiếp tiến hành một số hoạt động xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ để làm rõ nội dung bản chất vụ việc.

leftcenterrightdel
 Cơ quan điều tra tống đạt quyết định khởi tố bị can.

Qua quá trình xác minh, VKSND tỉnh Hà Nam nhận định, quá trình thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, Cơ quan điều tra chưa thực hiện đầy đủ các hoạt động kiểm tra, xác minh cần thiết để làm sáng tỏ nội dung vụ việc dẫn tới việc ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự là không có căn cứ.

Theo đó, ngày 14/7/2022, VKSND tỉnh Hà Nam đã ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại, nội dung, chấp nhận khiếu nại của anh Bằng, anh Dương, hủy bỏ Quyết định giải quyết khiếu nại của Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hà Nam.

Thực hiện Quyết định giải quyết khiếu nại của VKSND tỉnh Hà Nam, ngày 12/9/2022, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hà Nam ra Quyết định hủy quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh. Đồng thời, giao cán bộ Cơ quan CSĐT tiếp tục kiểm tra, xác minh nguồn tin về tội phạm theo đơn tố cáo của anh Bằng, anh Dương. Lãnh đạo VKSND tỉnh Hà Nam đã phân công Kiểm sát viên kiểm sát việc thụ lý, giải quyết tin báo của Cơ quan điều tra, ra các yêu cầu xác minh cụ thể để thu thập tài liệu, chứng cứ làm rõ nội dung, bản chất vụ việc.

Kết quả kiểm tra, xác minh, đủ căn cứ xác định: Hình đã nhiều lần đưa ra thông tin gian dối về việc Công ty TNHH xây lắp công nghiệp Hà Nam do Hình làm Giám đốc đang thi công công trình điện tại dự án khu đô thị bờ Đông sông Đáy và Dự án khu đô thị Liêm Chính, Hình có đặt cọc và được trả tiền thi công bằng đất. Do tin tưởng Hình, từ năm 2008 đến năm 2013, anh Bằng, anh Dương đã đưa tổng số tiền 1,95 tỉ đồng cho Hình để mua 5 lô đất thuộc 2 Dự án trên. Sau khi nhận được tiền của anh Bằng, anh Dương thì Hình đã sử dụng vào mục đích khác. Đến nay, Hình không có đất để nhượng lại cho anh Bằng và anh Dương; không trả lại tiền cho anh Dương; mới trả lại được cho anh Bằng số tiền 70 triệu đồng.

Ngày 19/12/2022, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hà Nam ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự; Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đỗ Đức Hình về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự. VKSND tỉnh Hà Nam đã phê chuẩn các quyết định tố tụng nên trên.

Thông qua vụ án trên cho thấy, việc làm tốt công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết đơn khiếu nại đối với hoạt động giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, sẽ hạn chế thấp nhất oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm trong giai đoạn khởi tố, đồng thời góp phần không nhỏ vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

 

Hà Nhân