VKSND huyện Châu Phú, tỉnh An Giang cho biết vừa ban hành Kiến nghị số 447/KN đối với Cơ quan CSĐT - Công an huyện Châu Phú yêu cầu khắc phục một số vi phạm trong hoạt động điều tra án hình sự.

Theo VKSND huyện Châu Phú, qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra vụ án Nguyễn Văn Tý bị khởi tố về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo quy định tại khoản 2 Điều 145 Bộ luật Hình sự, xảy ra ngày 12/6/2023 và ngày 13/6/2023, tại ấp Mỹ Bình, xã Thạnh Mỹ Tây, huyện Châu Phú. 

VKSND huyện Châu Phú nhận thấy Cơ quan CSĐT - Công an huyện Châu Phú trong quá trình tiến hành điều tra, xác minh có vi phạm thủ tục tố tụng, cần phải khắc phục để đảm bảo quy định pháp luật.

Cụ thể, trong quá trình điều tra, Điều tra viên (ĐTV) chưa thực hiện việc thông báo kết quả, tiến trình điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ cho Kiểm sát viên (KSV) hoặc KSV có yêu cầu nhưng ĐTV chưa chuyển hồ sơ kịp thời để KSV thực hiện chức năng kiểm sát điều tra, dẫn đến điều tra vụ án còn chậm, chất lượng chưa cao, là chưa đúng theo quy định tại khoản 5 Điều 88 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 34 Thông tư liên tịch số 04/2018/TTLT- VKSNDTC-BCA-BQP ngày 19/10/2018.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Châu Phú đã ban hành Kiến nghị số 447/KN đối với Cơ quan CSĐT - Công an huyện Châu Phú yêu cầu khắc phục một số vi phạm trong hoạt động điều tra án hình sự.

Không thực hiện yêu cầu điều tra của Viện Kiểm sát theo quy định tại Điều 167 Bộ luật Tố tụng hình sự “Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải thực hiện yêu cầu, quyết định của Viện kiểm sát trong giai đoạn điều tra”. Hồ sơ ban đầu của Công an xã Thạnh Mỹ Tây lập chưa được bổ sung đầy đủ các tài liệu như chưa có biên bản xác định địa điểm nơi xảy ra vụ việc và Sơ đồ nơi xảy ra vụ việc theo mẫu 162 và 158 của Thông tư 119 ngày 8/2/2021 Bộ Công an.

Cơ quan CSĐT - Công an huyện Châu Phú chưa thông báo kết quả giám định cho bị can, người bị hại và người đại diện của bị hại theo quy định tại khoản 2 Điều 214 BLTTHS. Chưa lập lý lịch bị can cho đến khi hết thời hạn điều tra là vi phạm khoản 2 Điều 179, điểm b khoản 1 Điều 37, điểm b khoản 4 Điều 39 và khoản 1 Điều 60 BLTTHS.

Trong vụ án này bị hại là người dưới 16 tuổi, theo quy định tại Điều 46 BLDS thì người đại diện của bị hại bao gồm cả cha và mẹ của bị hại nhưng trong hồ sơ chỉ làm việc với mẹ của bị hại. Chưa làm rõ cha của bị hại là ai, có mặt tại địa phương hay không để làm việc với Cơ quan CSĐT - Công an huyện Châu Phú và yêu cầu của cha bị hại như thế nào.

Chưa thực hiện việc thông báo Phòng LĐ-TB&XH huyện Châu Phú để cử người tham dự, là chưa đúng theo quy định tại khoản 2 Điều 6 của Thông tư liên tịch số 01 năm 2022 của Liên ngành trung ương về việc phối hợp giữa các cơ quan trong việc tiếp nhận giải quyết nguồn tin điều tra, truy tố và xét xử vụ án xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi.

Những hạn chế, thiếu sót nêu trên của Cơ quan CSĐT - Công an huyện Châu Phú đã vi phạm quy định của BLTTHS, Thông tư và các văn bản liên quan, dẫn đến không kết thúc điều tra vụ án được và phải gia hạn thời hạn điều tra, làm ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án.

Nhằm đảm bảo việc khởi tố, điều tra được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, xử lý tội phạm tại địa phương, Viện trưởng VKSND huyện Châu Phú kiến nghị Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - Công an huyện Châu Phú thực hiện: Các biện pháp kiểm tra và quan tâm chỉ đạo Cán bộ, Điều tra viên khắc phục các vi phạm trong việc lập hồ sơ, tiến hành điều tra vụ án như nêu trên.

Phi Sơn - Xuân Trường