Ngày 26/4/2021, VKSND huyện Krông Pa tỉnh Gia Lai vừa có kháng nghị số 02/QĐ-VKS đối với bản án hình sự sơ thẩm số 17/2021/HS-ST ngày 14/4/2021 của TAND huyện Krông Pa. Kháng nghị đề nghị TAND tỉnh Gia Lai xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng tăng hình phạt đối với các bị cáo và không áp dụng Điều 54 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Theo nội dung vụ án, từ đầu tháng 10/2016 đến tháng 4/2017, Lê Hùng Vương (SN 1982, trú: Tổ dân phố 5, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) sử dụng điện thoại di động liên lạc với Đặng Thị Thêm (SN 1981, trú: Thôn Ân Niên, xã Hoà An, huyện Phú Hoà, tỉnh Phú Yên) để bán hạt điều trộm cắp.

Thêm đồng ý mua nên Vương đã rủ Thái Quốc Bảo Châu (SN 1999, trú: Thôn Tổ dân phố 9, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) và  Lê Văn Đối (SN 1991, trú: thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) trộm cắp 60 bao hạt điều “chao” của Công ty Long Sơn, trị giá hơn 136 triệu đồng bán cho Đặng Thị Thêm.

Ngoài ra, những chuyến hàng mà Châu không tham gia áp tải thì Vương và Đối còn trộm cắp 40 bao hạt điều chao của Công ty Long Sơn, trị giá 90.800.000 đồng bán cho ông Năm không rõ lai lịch.

leftcenterrightdel
Một cuộc họp liên ngành tại VKSND Kông Pa. Ảnh: Xuân Nha

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 17/2021/HS-ST ngày 14/4/2021, TAND huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai tuyên bố các bị cáo Lê Hùng Vương, Lê Văn Đối, Đặng Thị Thêm, Thái Quốc Bảo Châu phạm tội “Trộm cắp tài sản”. TAND huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai tuyên phạt bị cáo Lê Hùng Vương 3 năm 6 tháng tù; tuyên phạt phạt bị cáo Lê Văn Đối 3 năm tù, trước đó bị cáo Đối đang chấp hành án tù khác nên tổng hợp hình phạt cho bị cáo Đối phải chấp hành hình phạt chung là 6 năm tù. Xử phạt bị cáo Đặng Thị Thêm 1 năm 6 tháng tù. Xử phạt bị cáo Thái Quốc Bảo Châu 1 năm tù.

Bản án bị VKSND huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai kháng nghị. Theo kháng nghị, tại phần nhận định của Toà án, khi phân tích các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ của các bị cáo Lê Hùng Vương, Lê Văn Đối và Thái Quốc Bảo Châu, HĐXX nhận định “…bị cáo phạm tội nhiều lần đây là tình tiết tăng nặng quy định tại điểm g, Khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự…. nhưng bị cáo ăn năn, hối cải thể hiện thái độ khắc phục hậu quả, tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại,... là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, Điều 51 Bộ luật hình sự và Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự…”. Từ những nhận định trên, HĐXX đã áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự xử phạt dưới khung hình phạt đối với  bị cáo Lê Hùng Vương, Lê Văn Đối và Thái Quốc Bảo Châu.

Theo kháng nghị, việc áp dụng luật để xử phạt các bị cáo hình phạt dưới khung như vậy là vi phạm Điều 54 Bộ luật hình sự, không đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo cũng như thiệt hại mà các bị cáo đã gây ra. Bởi lẽ, trong vụ án này, bị cáo Lê Hùng Vương, Lê Văn Đối, Thái Quốc Bảo Châu có 2 tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b,s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự nhưng các bị cáo lại có 1 tình tiết tăng nặng, quy định tại định điểm g, Khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự. Như vậy, tính tổng số tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng thì các bị cáo không còn đủ 2 tình tiết giảm nhẹ quy định tại Điều 51 BLHS là điều kiện để áp dụng Điều 54 BLHS.

Mặc khác, HĐXX nhận định điểm b,s khoản 1, Điều 51 BLHS là 3 tình tiết giảm nhẹ là trái với quy định của BLHS và các văn bản hướng dẫn thi hành. Vì tình tiết “người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại và khắc phục hậu quả” là một tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, Khoản 1 Điều 51 BLHS. Tình tiết “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” là một tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s Khoản 1 Điều 51 BLHS, được hướng dẫn áp dụng tại Công văn 212/TANDTC-PC ngày 13/9/2019 của TAND tối cao.

Ngoài ra, bị cáo Đặng Thị Thêm mang thai, sinh con trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử nhưng HĐXX không áp dụng điểm n, Khoản 1, Điều 51 BLHS đối với bị cáo là không đúng Công văn 212/TANDTC-PC ngày 13/9/2019 của TAND tối cao. Tại Mục 9 Công văn này hướng dẫn: “Quy định tại điểm n khoản 1 Điều 51 của BLHS không phân biệt người phạm tội là phụ nữ có thai tại thời điểm phạm tội hay trong quá trình truy cứu trách nhiệm hình sự.

Do đó, trường hợp sau khi bị khởi tố bị cáo mới có thai thì Tòa án vẫn áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “Người phạm tội là phụ nữ có thai” đối với bị cáo”. Tuy nhiên, mức hình phạt mà HĐXX áp dụng đối với bị cáo Đặng Thị Thêm là phù hợp với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo và phù hợp với đề nghị KSV tại phiên tòa nên sẽ tập hợp kiến nghị sau.

Từ những phân tích, nhận định trên, VKSND huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai quyết định Kháng nghị về phần hình phạt đối với các bị cáo Lê Hùng Vương, Lê Văn Đối, Thái Quốc Bảo Châu tại Bản án hình sự sơ thẩm số 17/2021/HS-ST ngày 14/4 /2021 của Tòa án nhân dân huyện Krông Pa. Đề nghị TAND tỉnh Gia Lai xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng tăng hình phạt đối với các bị cáo Lê Hùng Vương, Lê Văn Đối, Thái Quốc Bảo Châu, không áp dụng Điều 54 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 cho các bị cáo nói trên.

Xuân Nha