TAND tối cao vừa ban hành công văn số 217/TANDTC-GĐKT III ngày 21/12/2022 về nâng cao chất lượng, hiệu quả trong giải quyết, xét xử các vụ án hành chính. Trong đó yêu cầu Toà án các cấp trước mắt tập trung chỉ đạo thực hiện ngay một số biện pháp chủ yếu.
Về bảo đảm tiến độ và chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án hành chính, Chánh án TAND cấp cao, Chánh án TAND các tỉnh tập trung chỉ đạo tiến hành rà soát, đánh giá tình hình thụ lý, tiến độ giải quyết các vụ án hành chính; thống kê, rà soát các vụ án hành chính đã thụ lý nhưng chưa giải quyết hoặc chưa giải quyết xong do có khó khăn, vướng mắc để có giải pháp tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm; không để tồn đọng.
Bên cạnh đó, các Toà án thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm công tác xét xử các vụ án hành chính. Trước mắt, tổ chức ngay việc nghiên cứu, rút kinh nghiệm về những tồn tại, hạn chế trong giải quyết các vụ án hành chính qua kiểm tra công tác chuyên môn; kịp thời khắc phục các kiến nghị của VKSND trong quá trình giải quyết các vụ án; khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được nêu trong kết luận của các Đoàn kiểm tra và trong các báo cáo tổng hợp kết quả công tác kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ hằng năm của TAND tối cao. Thông qua việc rút kinh nghiệm, phải chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến án bị hủy, sửa; nguyên nhân dẫn đến thời hạn giải quyết vụ án bị kéo dài. Trên cơ sở đó xác định biện pháp khắc phục cụ thể.
Quá trình triển khai thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, cần chỉ đạo thực hiện đúng các quy định về đối thoại trong giải quyết vụ án hành chính; chú trọng bảo đảm chất lượng các phiên đối thoại, nâng tỷ lệ đối thoại thành các vụ án; khuyến khích việc tổ chức các phiên đối thoại tại trụ sở UBND.
|
|
Quang cảnh một phiên toà trực tuyến xét xử vụ án hành chính. (Ảnh minh hoạ) |
Chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức đối thoại, xét xử các vụ án hành chính; thực hiện nghiêm quy định của Luật tố tụng hành chính về thủ tục thông báo thụ lý vụ án, yêu cầu giao nộp, cung cấp tài liệu, chứng cứ. Thông báo trước cho các đương sự thời gian tổ chức phiên đối thoại, phiên tòa với khoảng thời gian phù hợp để các đương sự, đặc biệt là UBND, Chủ tịch UBND chủ động bố trí thời gian, cử đại diện tham gia đối thoại, tham gia phiên tòa. Các TAND cấp cao tăng cường tổ chức các phiên tòa tại địa phương nơi có khiếu kiện, để thuận tiện cho các đương sự khi tham gia phiên tòa.
Mặt khác, các Toà án tiếp tục thực hiện việc xét xử trực tuyến theo Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến và hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 05/2021/TTLT-TANDTC- VKSNDTC-BCA-BQP-BTP ngày 15/12/2021 của TAND tối cao, VKSND tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành tổ chức phiên tòa trực tuyến. Thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm; nếu khó khăn, vướng mắc thì kịp thời phản ánh để TAND tối cao chỉ đạo giải quyết.
Chủ động xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ Thẩm phán và Hội thẩm về nghiệp vụ giải quyết các vụ án hành chính. Việc bồi dưỡng nghiệp vụ cần thiết thực, hiệu quả; thông qua các phiên tòa trực tuyến, các hội nghị rút kinh nghiệm chuyên đề về xét xử các loại khiếu kiện hành chính.
Ngoài ra, các Toà án tổ chức nghiên cứu các án lệ về hành chính đã công bố; nghiên cứu các bản án đã có hiệu lực pháp luật, lựa chọn, đề xuất phát triển án lệ; tiến hành rà soát, tổng hợp khó khăn, vướng mắc trong giải quyết các vụ án hành chính, đề nghị Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn, giải đáp.
Về công tác đào tạo, bồi dưỡng; tổng kết thực tiễn xét xử, hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật, Chánh án TAND tối cao giao một số đơn vị liên quan thuộc TAND tối cao nghiên cứu, đề xuất phương án hoàn thiện pháp luật về tố tụng hành chính, gắn với việc sắp xếp tổ chức, bộ máy, thành lập các Tòa án chuyên biệt, trong đó có Tòa án hành chính.
Đồng thời, xây dựng kế hoạch tập huấn chuyên đề chuyên sâu về giải quyết án hành chính cho các Thẩm phán; tiến hành rà soát, tổng hợp vướng mắc trong giải quyết các vụ án hành chính để tham mưu cho Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao tổ chức các phiên đối thoại trực tuyến để giải đáp vướng mắc…