Ngày 2/8 nguồn tin từ báo Bảo vệ pháp luật cho biết, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản thống nhất với kiến nghị số 467/KN-VKS-HC ngày 16/5/2022 của VKSND tỉnh Đắk Lắk. Theo đó, UBND tỉnh này giao UBND các huyện, thị xã Buôn Hồ, TP Buôn Ma Thuột và các cơ quan chuyên môn rà soát khắc phục những nội dung còn chưa phù hợp đã được VKSND tỉnh Đắk Lắk nêu tại kiến nghị số 467/KN-VKS-HC.

leftcenterrightdel
 Trụ sở UBND tỉnh Đắk Lắk.

Mặt khác, đảm bảo việc thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh thực hiện theo đúng quy định của pháp luật đất đai, hạn chế tình trạng khiếu kiện của người có đất thu hồi.

Bên cạnh đó, để khắc phục sự chưa đồng bộ về thời gian thực hiện công tác phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, ban hành quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất của UBND cấp huyện thời gian qua. Đồng thời, tăng tính chủ động và trách nhiệm của UBND cấp huyện đối với các vấn đề liên quan đến giá đất cụ thể làm căn cứ tính tiền sử dụng đất để giao đất tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn.

Nội dung văn bản cũng cho biết, trước đó UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành quyết định số 3750/QĐ-UBND ngày 29/12/2021 ủy quyền cho UBND các huyện, thị xã Buôn Hồ, TP Buôn Ma Thuột thẩm định, phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường về đất và tính tiền sử dụng đất để giao đất tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Thời hạn ủy quyền từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2022.

Trước đó, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện công tác kiểm sát việc thụ lý, giải quyết vụ án hành chính về “Khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai” giữa những người khởi kiện gồm các ông Phạm Đình Vân, Phạm Ngọc Dũng, Phạm Ngọc Minh, Phạm Ngọc Quân, Phạm Ngọc Thành và người bị kiện là UBND TP Buôn Ma Thuột.

Qua đó, VKSND tỉnh Đắk Lắk phát hiện, UBND TP Buôn Ma Thuột vi phạm trình tự thủ tục thu hồi đất. Đồng thời, phát hiện quyết định số 2536/QĐ-UBND ngày 22/10/2020 của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc phê duyệt giá đất cụ thể để thu tiền sử dụng đất tại nơi tái định cư trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột ban hành không đúng quy định pháp luật. Cụ thể, quyết định số 2536/QĐ-UBND đã “chồng” lên quyết định số 2453/QĐ-UBND ngày 23/8/2016 của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc phê duyệt giá đất...đã có hiệu lực thi hành là không đúng quy định pháp luật. Ngoài ra, quyết định số 2536/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đắk Lắk không có bất kỳ nội dung nào thể hiện việc sửa đổi, bổ sung thay thế quyết định số 2453/QĐ-UBND.

Hậu quả, dẫn đến việc UBND TP Buôn Ma Thuột khi ban hành quyết định phê duyệt phương án tái định cư số 1007/QĐ-UBND ngày 24/2/2021 không căn cứ vào quyết định số 2453/QĐ-UBND mà căn cứ vào quyết định số 2536/QĐ-UBND từ đó áp giá giao đất tái định cư cao hơn rất nhiều số tiền mà nguyên đơn phải nộp là không đúng quy định pháp luật.

Sau đó, TAND tỉnh Đắk Lắk đã tuyên xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của các nguyên đơn nêu trên về việc hủy một phần các quyết định giao đất tái định cư, đồng thời buộc UBND TP Buôn Ma Thuột giao đất tái định cư cho các nguyên đơn theo giá đất tại quyết định số 2453/QĐ-UBND.

Trên cơ sở đó, ngày 16/5/2022, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành văn bản số 467/KN-VKS-HC kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp khắc phục các vi phạm, thiếu sót nói trên và phòng ngừa vi phạm pháp luật./.

Nguyễn Chính