Ngày 27/7, một lãnh đạo VKSND tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã nhận được văn bản phản hồi của Cục Điều tra hình sự - Bộ Quốc phòng về kiến nghị tiếp nhận xác minh, giải quyết vụ việc có dấu hiệu tội phạm xảy ra tại Công ty TNHH MTV Xây dựng 470 (gọi tắt là Công ty 470, thuộc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Binh đoàn 12 - Bộ Quốc phòng) và một số cá nhân, doanh nghiệp liên quan.

Trước đó, VKSND tỉnh Đắk Lắk có văn bản số 645/KN-VKS-KDTM kiến nghị gửi đến Cục Điều tra hình sự - Bộ Quốc phòng và Viện kiểm sát Quân sự Trung ương.

Theo đó, thông qua công tác kiểm sát việc thụ lý, giải quyết vụ án kinh doanh thương mại về "Tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa" giữa nguyên đơn là Công ty CP Thương mại Đức Dũng (gọi tắt là Công ty Đức Dũng, trụ sở tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), bị đơn là Công ty 470 và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, VKSND Đắk Lắk nhận thấy có dấu hiệu của tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí"

Theo đó, vào ngày 22/10/2018, Công ty 470 ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng Thương mại CP Quân đội - Chi nhánh Đắk Lắk (Ngân hàng MB Đắk Lắk) để vay số tiền 5,8 tỉ đồng, với mục đích thực hiện gói thầu XL09-CT xây dựng đường cao tốc ở tỉnh Bắc Giang - Lạng Sơn theo hình thức BOT.

Công ty 470 cung cấp cho Ngân hàng MB Đắk Lắk hợp đồng mua xi-măng, sắt thép của Công ty Đức Dũng trị giá hơn 20 tỉ đồng để thi công tuyến đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Để được Ngân hàng MB Đắk Lắk giải ngân tiền vay, Công ty Đức Dũng và Công ty 470 đã lập 4 hóa đơn giá trị gia tăng với tổng tiền hơn 4 tỉ đồng.

Từ tháng 1 đến tháng 4/2019, Công ty 470 ký 6 hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Đắk Lắk (Ngân hàng BIDV Đắk Lắk) để vay tổng số tiền 4,63 tỉ đồng. Lúc này, Công ty 470 đã cung cấp cho ngân hàng 2 hợp đồng mua bán hàng hóa với Công ty Đức Dũng, tổng giá trị 5,55 tỉ đồng. Để ngân hàng giải ngân tiền vay, Công ty 470 đã cung cấp cho Ngân hàng BIDV Đắk Lắk 17 hóa đơn và biên bản đối chiếu công nợ.

Tiếp đến, ngày 1/3/2019 và 30/5/2019, Công ty 470 ký giấy nhận nợ với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Đắk Lắk (Ngân hàng VIETINBANK Đắk Lắk) với tổng số tiền là 2,43 tỉ đồng. Thời điểm này, Công ty 470 đã cung cấp cho Ngân hàng hợp đồng mua bán hàng hóa với Công ty Đức Dũng và hóa đơn giá trị gia tăng.

Trong quá trình kiểm sát, VKSND tỉnh Đắk Lắk nhận thấy có 2 hóa đơn được Công ty 470 cung cấp cho 2 Ngân hàng là Ngân hàng MB Đắk Lắk và Ngân hàng BIDV Đắk Lắk để vay tiền, 1 hóa đơn cung cấp cùng lúc cho 3 ngân hàng là Ngân hàng MB Đắk Lắk, Ngân hàng BIDV Đắk Lắk và Ngân hàng VIETINBANK Đắk Lắk để vay tiền.

Sau đó, từ tháng 1 đến tháng 5/2019, 3 Ngân hàng trên đã chuyển 14 lần với tổng số tiền 12,938 tỉ đồng vào tài khoản của Công ty Đức Dũng. Trong khi đó, Công ty Đức Dũng từ tháng 12/2018 đến tháng 5/2019 chỉ giao xi-măng, thép cho Công ty 470 với tổng giá trị chỉ hơn 2,9 tỉ đồng.

Còn số tiền hơn 10 tỉ đồng, Công ty Đức Dũng lấy lý do không có hàng hoặc Công ty 470 không nhận hàng để làm thủ tục hủy hóa đơn và trả lại tiền cho Công ty 470.

Theo VKSND tỉnh Đắk Lắk, số tiền hơn 10 tỉ đồng Công ty 470 không sử dụng vào việc mua xi-măng, sắt thép để thi công công trình theo hợp đồng tín dụng đã ký kết nhưng sau khi nhận lại tiền từ Công ty Đức Dũng đã không trả cho ngân hàng mà sử dụng vào các mục đích khác. Đến nay, doanh nghiệp này không trả được toàn bộ số tiền gốc và lãi cho Ngân hàng MB Đắk Lắk và Ngân hàng BIDV Đắk Lắk dù đã quá hạn trả nợ 3 năm tính từ ngày nợ đến hạn trả.

Trên cơ sở đó, VKSND tỉnh Đắk Lắk nhận thấy ông Nguyễn Hữu Tuấn, nguyên Giám đốc Công ty 470, cùng một số cá nhân liên quan có hành vi lập hợp đồng, hóa đơn, chứng từ "khống" rút số tiền 12,938 tỉ đồng với mục đích vay ghi trong hợp đồng là để mua xi măng và thép để thi công các công trình.

Sau khi rút được tiền, chỉ sử dụng một phần nhỏ vào việc mua xi-măng, sắt thép, còn lại đem đi sử dụng vào các mục đích khác, đến nay không trả được cho Ngân hàng, gây thiệt hại đặc biệt lớn là đã có dấu hiệu của tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" theo quy định tại Điều 219 BLHS.

Sau khi, VKSND tỉnh Đắk Lắk ban hành văn bản kiến nghị vụ việc có dấu hiệu tội phạm tại Công ty 470. Đến nay, Cục Điều tra hình sự - Bộ Quốc phòng đã tiếp nhận và đang phối hợp với Viện kiểm sát Quân sự Trung ương để kiểm tra xác minh nguồn tin nêu trên./.

Nguyễn Quân