Qua công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình theo thủ tục sơ thẩm, VKSND huyện Hậu Lộc nhận thấy vụ án “Tranh chấp hợp đồng tín dụng” giữa nguyên đơn là Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) và bị đơn ông N.V.H. đã được giải quyết tại Bản án dân sự sơ thẩm số 20/2023/DS-ST ngày 12/4/2023 của TAND huyện Hậu Lộc có nhiều vi phạm nghiêm trọng về nội dung và tố tụng nên đã ra Quyết định kháng nghị phúc thẩm, đề nghị TAND tỉnh Thanh Hóa xét xử phúc thẩm hủy Bản án sơ thẩm để giải quyết lại.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên báo cáo đề xuất ban hành Quyết định kháng nghị phúc thẩm.

Theo Bản án dân sự sơ thẩm số 20/2023/DS-ST ngày 12/4/2023 của TAND huyện, VKSND huyện Hậu Lộc nhận thấy có nhiều vi phạm nghiêm trọng về nội dung và tố tụng. Trên cơ sở đó, VKSND huyện đã Quyết định kháng nghị và chỉ ra những vi phạm nghiêm trọng như sau:

1. Tòa án thụ lý đơn khởi kiện của NHCSXH không đóng dấu đỏ và căn cứ vào giấy ủy quyền tham gia tố tụng đã hết hiệu lực để thụ lý, giải quyết vụ án. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã đề nghị Hội đồng xét xử đình chỉ vụ án và trả lại đơn khởi kiện nhưng không được Hội đồng xét xử chấp nhận, đã vi phạm khoản 3, Điều 189; điểm a, khoản 3, Điều 191 và điểm b, khoản 1, Điều 192 BLTTDS.

2. Bản án buộc ông N.V.H. phải có nghĩa vụ trả toàn bộ số tiền lãi trong hạn và tiền lãi quá hạn của cả 7 hộ vay vốn với số tiền lãi là 91.526.480 đồng (7 hộ gia đình ký hợp đồng vay vốn riêng lẻ với NHCSXH và do ông H. làm chủ dự án đầu tư nuôi tôm, cua). Từ đó, Tòa án buộc ông H. phải chịu số tiền 5.766.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm là chưa chính xác, vi phạm quy định tại khoản 2, Điều 280 Bộ luật dân sự.

3. Bà V.T.T. (vợ ông H.) tham gia làm hợp đồng vay vốn, ký vào mục người thừa kế của giấy đề nghị vay vốn hỗ trợ việc làm và ông N.V.V. là người ký hợp đồng vay vốn riêng lẻ với NHCSXH nhưng Tòa án không tiến hành làm việc, không đưa bà T., ông V. và 5 hộ gia đình còn lại ký hợp đồng vay vốn riêng lẻ với NHCSXH tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là vi phạm khoản 4, Điều 68 Bộ luật Tố tụng dân sự.

Từ những vi phạm nghiêm trọng về nội dung và tố tụng nêu trên đã ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự nên ngày 27/4/2023, VKSND huyện Hậu Lộc đã ban hành Quyết định kháng nghị, đề nghị TAND tỉnh xét xử phúc thẩm hủy Bản án dân sự sơ thẩm của TAND huyện Hậu Lộc để giải quyết lại theo thủ tục sơ thẩm.

Trên cơ sở Quyết định kháng nghị của VKSND huyện Hậu Lộc, đến ngày 18/8/2023, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm, chấp nhận kháng nghị của VKSND huyện Hậu Lộc tuyên hủy toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm, giao hồ sơ cho TAND huyện giải quyết lại theo thủ tục sơ thẩm./.

Nguyễn Dũng - Bình Minh