Qua công tác kiểm sát việc thụ lý, giải quyết vụ án dân sự “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” giữa các đương sự, nguyên đơn là bà Bùi Thị H. (SN 1965) và bị đơn ông Bùi Kim L. (SN 1971), đều trú tại thôn Ngọc Diêm 1, xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương.

Theo Thông báo thụ lý ngày 24/1/2019 của TAND huyện Quảng Xương, VKSND huyện Quảng Xương xét thấy Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Quảng Xương có vi phạm trong hoạt động cung cấp các thông tin, tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của TAND huyện Quảng Xương cụ thể như sau:

Ngày 10/6/2019, TAND huyện Quảng Xương có Công văn gửi Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Quảng Xương đề nghị trả lời Tòa án một số vấn đề liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số G 340874 cấp cho ông Bùi Kim L. ngày 30/5/1995, địa chỉ tại thôn Ngọc Diêm, xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 24/7/2019, hết thời hạn giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật nhưng chưa có công văn trả lời và cung cấp tài liệu, chứng cứ của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Quảng Xương (nay là Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Quảng Xương) , do vậy TAND huyện Quảng Xương đã ra Quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án để chờ kết quả trả lời của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Quảng Xương. 

Vụ án tạm đình chỉ đến nay đã 3 năm 6 tháng, tuy nhiên Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Quảng Xương vẫn chưa có công văn trả lời TAND huyện Quảng Xương để có căn cứ và cơ sở tiếp tục giải quyết vụ án. 

leftcenterrightdel
 Hình minh họa.

Ngày 24/11/2022, TAND huyện Quảng Xương tiếp tục có Công văn đề nghị Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Quảng Xương cung cấp các tài liệu, chứng cứ đối với thửa đất đang tranh chấp.

Việc Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Quảng Xương không có văn bản trả lời cho TAND huyện Quảng Xương đã vi phạm Điều 7 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định về “Trách nhiệm cung cấp tài liệu, chứng cứ của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền”.

Từ vi phạm của Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Quảng Xương dẫn đến vụ án phải tạm đình chỉ kéo dài, không có căn cứ và cơ sở để tiếp tục giải quyết vụ án; gây ảnh hưởng đến hoạt động công tác kiểm sát của VKSND cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự. 

Do đó, VKSND huyện Quảng Xương đã ban hành kiến nghị số 01/KN-VKSQX ngày 5/1/2023 đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Quảng Xương kiểm tra, chấn chỉnh, khắc phục vi phạm trong việc cung cấp tài liệu, chứng cứ. Trong trường hợp không cung cấp được, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật của VKSND huyện Quảng Xương, trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành dân sự đã góp phần đảm bảo việc chấp hành pháp luật được nghiêm chỉnh, thống nhất; kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; khắc phục việc kéo dài thời hạn giải quyết các vụ án, bảo đảm tính đúng đắn trong hoạt động của cơ quan quản lý hành chính Nhà nước; góp phần tích cực trong công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị địa phương.

Khải Huy