Ngày 28/7/2023, VKSND huyện Lâm Thao ban hành công văn số 119 gửi Cơ quan điều tra nghiên cứu, thống nhất giải quyết đối với 9 vụ việc, tin báo đang tạm đình chỉ có căn cứ phục hồi để giải quyết.

Trong tháng 10-11/2023, VKSND huyện Lâm thao tiếp tục ban hành 9 yêu cầu phục hồi giải quyết tin báo gửi Cơ quan điều tra. Cơ quan điều tra đã tiến hành giải quyết đối với 4 tin, đến thời điểm hiện tại còn 6 tin vẫn chưa giải quyết.

Ngày 16/4/2024, VKSND huyện Lâm Thao tiếp tục ban hành yêu cầu số 38 yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an huyện Lâm Thao tiến hành phục hồi để giải quyết đối với 6 tin báo trên theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Lâm Thao thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử 1 vụ án hình sự.

Tuy nhiên đến nay Cơ quan CSĐT Công an huyện Lâm Thao không có văn bản phản hồi cũng như quan điểm để phối hợp phân loại giải quyết đối với các tin báo trên.

Việc làm trên của Cơ quan CSĐT Công an huyện Lâm thao đã không thực hiện đúng các quy định tại các điều 5, 7, 14 Thông tư liên tịch số 01/2020/ TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA- BQP- BNN& PTNT- BTC- BTP Quy định phối hợp thực hiện một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự về quản lý, giải quyết các vụ việc tạm đình chỉ.

Để đảm bảo các quy định của pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh, đảm bảo mối quan hệ phối hợp có hiệu quả giữa Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát trong công tác quản lý, giải quyết vụ việc tạm đình chỉ theo quy định tại Thông tư liên tịch số 01/2020.

Viện trưởng VKSND huyện Lâm Thao đã ban hành kiến nghị số 62 yêu cầu Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Lâm Thao quan tâm, đôn đốc để có quan điểm phân loại xử lý dứt điểm đối với các tin báo đã nêu trên và tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác rà soát, phân loại, xử lý đối với các vụ việc còn đang tạm đình chỉ.

Kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các cá nhân có liên quan được phân công thụ lý, giải quyết.

Mạnh Hải