Thời gian vừa qua, tình hình vi phạm pháp luật nói chung và đối với người phạm tội là người dưới 18 tuổi, là học sinh đang theo học tại các trường THPT trên địa bàn huyện Ứng Hòa có nhiều diễn biến phức tạp, tăng về số lượng vụ việc và sự trẻ hóa độ tuổi phạm tội, tập trung chủ yếu ở các tội Gây rối trật tự công cộng, Mua bán trái phép chất ma túy, Làm nhục người khác, Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ….

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2024 đến nay, VKSND huyện Ứng Hòa đã thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, khởi tố mới đối với 3 vụ/5 bị can, truy tố 2 vụ/20 bị can đều là người dưới 18 tuổi, là học sinh đang theo học tại các trường THPT trên địa bàn.

leftcenterrightdel
Công an huyện Ứng Hòa bắt giữ nhóm đối tượng là người chưa thành niên về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Điển hình, do có mâu thuẫn cá nhân với Nguyễn Thị V.A, nên ngày 31/1/2024, Nguyễn Thị T. (SN 2007), Lê Thị Thu H. (SN 2007) và Nguyễn Hải Y. (SN 2006), đều là học sinh trường THPT Đ.C, huyện Ứng Hòa đã chia sẻ 1 file video dài khoảng 20s ghi lại cảnh quan hệ tình dục giữa K. và V.A lên hội nhóm trên ứng dụng Messeger và cho bạn bè trên mạng xã hội Facebook, mục đích để làm nhục V.A.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Ứng Hòa đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị T., Lê Thị Thu H. và Nguyễn Hải Y. về tội “Làm nhục người khác”. 

Để bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, VKSND huyện Ứng Hòa đã ban hành kiến nghị đối với Chủ tịch UBND huyện, Hiệu trưởng các trường THPT trên địa bàn huyện áp dụng các biện pháp để phòng ngừa người dưới 18 tuổi, học sinh vi phạm pháp luật, cụ thể:

Kiến nghị đối với Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa tăng cường hơn nữa trong công tác chỉ đạo điều hành các cơ quan, tổ chức có liên quan kịp thời phát hiện, ngăn chặn các tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy, mại dâm…

Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc trao đổi thông tin, quản lý, giáo dục học sinh, kịp thời phát hiện và ngăn chặn hạn chế tối đa những hành vi lệch lạc, thiếu chuẩn mực về đạo đức và hành vi vi phạm pháp luật... 

Kiến nghị đối với Hiệu trưởng các trường THPT có học sinh vi phạm, cần tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giáo dục kỹ năng phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm cho học sinh trong trường học.

Có biện pháp quản lý, giáo dục chặt chẽ học sinh để không xảy ra tình trạng học sinh vi phạm pháp luật và phạm tội hình sự. Phối hợp tốt hơn trong thông tin hai chiều giữa nhà trường - phụ huynh học sinh nhằm quản lý, giáo dục học sinh để học tập, sinh hoạt và rèn luyện ý thức phẩm chất đạo đức tốt.

Phối hợp với lực lượng Công an để kịp thời nắm bắt những học sinh có biểu hiện nghi vấn nhằm răn đe, có biện pháp phòng ngừa nhằm hạn chế thấp nhất việc các em bị xử lý hình sự, hành chính...

P.V