Qua công tác kiểm sát việc khởi tố, điều tra các vụ án hình sự, VKSND huyện Thanh Thuỷ nhận thấy, trong thời gian từ ngày 1/12/2023 - 30/4/2024, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Thuỷ đã khởi tố, điều tra 9 vụ/24 bị can phạm tội về ma tuý, tăng 2 vụ và 14 bị can so với cùng kỳ.

Trong đó, 4 vụ/14 bị can phạm tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý (chiếm tỉ lệ 44,4%), địa điểm thực hiện hành vi phạm tội đều trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện (nhà nghỉ, khách sạn, nhà trọ...) và cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke.

leftcenterrightdel
 Công an huyện Thanh Thuỷ bắt nhóm nam, nữ sử dụng ma tuý trong một nhà nghỉ.

Điển hình, trong khoảng thời gian từ 19h30’- 23h25’ ngày 5/2/2024 tại khách sạn Kim Cương thuộc thị trấn Thanh Thuỷ, huyện Thanh Thuỷ, Phạm Minh Vương (SN 1985), trú tại huyện Thanh Thuỷ đã có hành vi tổ chức và cùng sử dụng trái phép chất ma tuý loại Ketamin với đối tượng khác.

Vụ thứ hai, trong khoảng thời gian từ 22h ngày 18/4 - 2h05’ ngày 19/4, tại khách sạn Chín Lực thuộc xã Đồng Trung, huyện Thanh Thủy, Trần Quang Hiếu (SN 1995) và Nguyễn Thị Thúy Phương (SN 1999), ở huyện Thanh Thủy đã có hành vi tổ chức và cùng sử dụng trái phép chất ma tuý loại Ketamin và MDMA. 

Hiện nay, huyện Thanh Thuỷ trú trọng đầu tư, phát triển du lịch, kéo theo sự phát triển ngành nghề kinh doanh dịch vụ lưu trú, song song với đó sẽ có nhiều đối tượng tội phạm lợi dụng vào sự quản lý lỏng lẻo của các cơ sở kinh doanh lưu trú để biến nhà nghỉ, khách sạn thành nơi thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Để góp phần phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, Viện trưởng VKSND huyện Thanh Thuỷ ban hành kiến nghị số 25 đến Chủ tịch UBND huyện thực hiện các nội dung sau:

Nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người dân về thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội ma túy; yêu cầu chủ các cơ sở kinh doanh có điều kiện cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật.

Chỉ đạo Công an huyện phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn, khi phát hiện vi phạm thì kiên quyết xử lý nghiêm.

Chỉ đạo Công an huyện và Công an các xã, thị trấn thường xuyên rà soát các ổ nhóm tội phạm ma túy; quản lý chặt chẽ các đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng nghiện ma túy.

Chỉ đạo chính quyền cơ sở chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, nhất là các địa bàn trọng điểm du lịch phải thực hiện tốt công tác phối hợp trong kiểm tra, quản lý hành chính, lưu trú...

Phan Hải