Theo đó, qua kiểm sát việc khởi tố, điều tra các vụ án hình sự, VKSND huyện Gò Công Đông nhận thấy, tình hình tội phạm xâm hại tình dục diễn ra khá phổ biến, đặc biệt tình trạng xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp, tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng, có chiều hướng gia tăng và ở mức báo động.

Đáng nói, sau khi bị xâm hại có những nạn nhân không dám kể về những gì đã xảy ra; nguy cơ sự việc bị lặp đi lặp lại, việc bị tấn công tình dục liên tiếp xảy ra bởi những người thân thích và có thể diễn ra ở bất kỳ nơi nào, từ ngôi trường hay chính trong ngôi nhà của các em đang ở.

Điều này đã trở thành một vấn nạn của xã hội, xâm hại nghiêm trọng cả về thể chất và tinh thần đối với trẻ em - thế hệ tương lai của đất nước, làm hủy hoại văn hóa truyền thống dân tộc, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Để bảo đảm phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xâm hại tình dục trẻ em, Viện trưởng VKSND huyện Gò Công Đông kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông chỉ đạo thực hiện các nội dung sau đây:

Trưởng Công an huyện có trách nhiệm thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Kế hoạch phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi giai đoạn 2021 - 2025; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo.

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các phòng, ban, ngành, các lực lượng chức năng, thường xuyên trao đổi thông tin, tài liệu phục vụ công tác phòng, chống tội phạm. Phối hợp với các ban, ngành, Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội triển khai các hoạt động phòng ngừa xã hội, thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, xây dựng, nhân rộng các mô hình hiệu quả về phòng, chống tội phạm theo hướng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải về an ninh, trật tự từ cơ sở.

Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện xây dựng và thực hiện kế hoạch phối hợp phòng, chống tội phạm trong trường học, đặc biệt chú trọng đến công tác phòng, chống bạo lực học đường và xâm hại tình dục trẻ em.

Đẩy mạnh thực hiện công tác Nghiệp vụ cơ bản, chủ động nắm chắc tình hình, diễn biến các loại tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm và văn bản pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi để tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo, áp dụng đồng bộ các giải pháp trong phòng ngừa và đấu tranh ngăn chặn kịp thời, hiệu quả…

Thanh Phong