Bản án số 24/2024/HS-ST ngày 28/3/2024 của TAND huyện Thạch Thành đối với Lê Hữu Cường, Nguyễn Hữu Hải về các tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; Mua bán trái phép chất ma túy, phần nội dung, nhận định của bản án có nêu bị cáo Hải phạm tội thuộc trường hợp “Tái phạm” nhưng phần quyết định của bản án, Tòa án không áp dụng điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

Hay bản án số 22/2024/HS-ST ngày 27/3/2024 của TAND huyện Thạch Thành đối với Trần Thị Trang và các đồng phạm về tội Đánh bạc, phần nội dung, nhận định của bản án xác định các bị cáo đồng phạm với nhau trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội nhưng phần quyết định của bản án, Tòa án không áp dụng Điều 17, Điều 58 của Bộ luật Hình sự.

Việc không ghi đầy đủ các căn cứ áp dụng dụng pháp luật trong bản án là vi phạm, thiếu sót theo quy định tại khoản 2 Điều 260 Bộ luật Tố tụng hình sự, mẫu bản án số 27-HS và hướng dẫn sử dụng mẫu của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao ban hành.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Thạch Thành thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên toà hình sự.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 06/2024/HS-ST ngày 24/1/2024 của TAND huyện Thạch Thành đối với bị cáo Trương Văn Dũng phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, trong phần quyết định của bản án không ghi rõ quyền yêu cầu thi hành án, nghĩa vụ thi hành án, thời hiệu yêu cầu thi hành án của người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự.

Việc làm trên đã vi phạm quy định tại Điều 26 Luật Thi hành án dân sự.

Ngoài ra, Toà án còn thiếu sót trong việc chậm gửi các quyết định cho Viện kiểm sát. Điển hình, vụ án Đào Thị Ánh Nguyệt phạm tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, quyết định hoãn phiên tòa ngày 17/4/2024 nhưng đến ngày 24/4/2024 mới gửi cho Viện kiểm sát; vụ án Bùi Văn Cương phạm tội Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, quyết định phân công Thẩm phán ngày 2/4/2024 nhưng đến ngày 24/4/2024 mới gửi cho Viện kiểm sát,…

Việc Tòa án chậm gửi các quyết định nêu trên là vi phạm quy định về thời hạn theo quy định tại khoản 3 Điều 286 và khoản 4 Điều 297 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Để đảm bảo cho việc xét xử các vụ án hình sự và việc ban hành bản án được thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật, Viện trưởng VKSND huyện Thạch Thành kiến nghị Chánh án TAND huyện Thạch Thành tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm các vi phạm nêu trên và có biện pháp chỉ đạo, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời, đảm bảo chấp hành đúng các quy định của pháp luật.

Phan Hải